Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201710/doanh-nghiep-tu-y-mo-dai-phan-cach-tren-quoc-lo-1a-764429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201710/doanh-nghiep-tu-y-mo-dai-phan-cach-tren-quoc-lo-1a-764429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp tự ý mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/10/2017, 15:24 [GMT+7]

Doanh nghiệp tự ý mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Dải phân cách thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thế nhưng, để thuận lợi hơn cho việc kinh doanh, một doanh nghiệp tại TP Vinh đã tự ý phá bỏ, tháo dỡ dải phân cách cho các loại phương tiện ra vào dễ dàng hơn. Sự việc xảy ra đã nhiều tháng nay nhưng chưa có đơn vị nào đứng ra xử lý.

1 trong 2 đoạn dải phân cách bị doanh nghiệp tự ý tháo dỡ
1 trong 2 đoạn dải phân cách bị doanh nghiệp tự ý tháo dỡ

Sáng 25/10, giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua TP Vinh đoạn đường Trần Phú xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ. Rất nhiều người dừng lại bên đường để xem cũng như vào “bốc thăm trúng thưởng” của Siêu thị điện máy Hương Giang, có địa chỉ tại số 41, đường Trần Phú. Nhận được tin báo, Phòng Quản lý đô thị UBND TP Vinh đã có mặt tại hiện trường để xử lý sự việc. Sau đó, phía ngành chức năng yêu cầu phía siêu thị dỡ hệ thống sân khấu đưa vào trong, không được lấn chiếm vỉa hè.

Theo đại diện cán bộ Phòng Quản lý đô thị, cũng trong sáng 25/10, phía Siêu thị Hương Giang có tờ trình xin giấy phép hoạt động trên vỉa hè để tổ chức “Bốc thăm trúng thưởng” trong 4 ngày (từ 25 - 30/10). Tuy nhiên, giấy phép này không được Phòng Quản lý đô thị chấp nhận, trong lúc đó Siêu thị này vẫn tổ chức bốc thăm trúng thưởng trên vỉa hè. Được biết, trước đó mấy tháng, Siêu thị này cũng được thành phố cho phép tổ chức bốc thăm trúng thưởng trong 1 ngày và đã gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này.

Cũng liên quan đến đơn vị này, đến khuya ngày 28/10, có rất nhiều khách hàng bức xúc khi bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý vi phạm phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định, dù trước đó khách hàng đỗ xe theo sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ siêu thị. Theo 1 cán bộ trật tự đô thị phường, cơ quan chức năng đã làm đúng quy định khi có rất nhiều phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định, mà nguyên nhân sâu xa là do Siêu thị điện máy Hương Giang đã cố tình chiếm dụng vỉa hè để làm chỗ đỗ xe và tổ chức các sự kiện.

Theo ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao thì trước đó, TP Vinh có giấy phép cho phép Siêu thị này di chuyển 3 cây xà cừ trồng thay thế 3 cây sang vào vị trí cũ khi tiến hành xây dựng khuôn viên. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì Siêu thị này lại không trồng cây theo đúng chủng loại thiết kế nên đã bị thành phố nhắc nhở. Hiện số cây xanh đã trồng lại thay thế, nhưng vẫn còn 1 cây kích thước chưa đảm bảo theo đúng giấy phép, UBND phường Lê Mao và TP Vinh đã yêu cầu Siêu thị này cam kết trồng lại cây theo đúng như thiết kế.

Ngoài ra, qua tìm hiểu được biết, Siêu thị Hương Giang tự ý tháo dỡ 2 đoạn dải phân cách (Bul-va) trên Quốc lộ 1A, đoạn qua mặt tiền siêu thị này để sử dụng cho việc kinh doanh khi chưa được phép của ngành chức năng.

Theo cán bộ Đội trật tự đô thị phường Lê Mao thì khi Siêu thị Hương Giang tự ý tháo dỡ 2 đoạn của dải phân cách trên tuyến đường Trần Phú, UBND phường Lê Mao đã phát hiện đến lập biên bản. Cùng thời điểm này, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng cũng đến kiểm tra. Đại diện Siêu thị Hương Giang cho biết, đã có giấy phép của cơ quan chức năng, nhưng lại xin hẹn xuất trình giấy phép chậm vào hôm sau. Do thẩm quyền xử lý của Sở Xây dựng nên phường cũng không nắm rõ lắm về thủ tục, giấy phép mở dải phân cách này có hay chưa.

Theo quan sát, trước Siêu thị điện máy Hương Giang đã bị tháo mất 2 đoạn Bul-va phân cách đường chính và đường biên với chiều dài cả 2 đoạn khoảng hơn 6 m để làm lối vào siêu thị.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vinh cho biết, thành phố chỉ quản lý việc chăm sóc cây hoa trồng trên Bul-va cũng như hệ thống đèn và vỉa hè. Việc muốn tháo dỡ hay cắt bỏ là thẩm quyền của Cục Quản lý đường bộ II, đơn vị cũng đã đề nghị Siêu thị làm các thủ tục trình Cục xin giấy phép nhưng đến nay doanh nghiệp này cũng chưa tiến hành các thủ tục theo quy định.

Ông Mai Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II cho biết, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Vinh do Chi cục Quản lý đường bộ II quản lý, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 470 bảo trì và quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, đơn vị chỉ quản lý dải phân cách giữa và phần đường bộ, còn dải phân cách biên và đường gom là do địa phương quản lý chứ Cục Quản lý đường bộ II không quản lý.

Trong lúc các ngành chức năng còn chưa xác định được trách nhiệm quản lý thì việc doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải phân cách để phục vụ mục đích kinh doanh, dù đã diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng vẫn không bị xử lý. Sự việc này không chỉ xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà nếu không được xử lý nghiêm, có thể tạo ra những tiền lệ xấu sau này.

.

Thiện Thành

.