Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/am-anh-tu-chiec-xe-tu-che-766325/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/am-anh-tu-chiec-xe-tu-che-766325/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ám ảnh từ chiếc xe tự chế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/11/2017, 14:46 [GMT+7]

Ám ảnh từ chiếc xe tự chế

(Congannghean.vn)-Theo quy định, những chiếc xe tự chế như xe 3 bánh, xe đẩy, xe kéo không được phép hoạt động trên các tuyến đường. Tuy nhiên, trên thực tế, các phương tiện này vẫn mặc nhiên lưu thông hàng ngày. Đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng do những chiếc xe tự chế gây ra mà chính người điều khiển phương tiện cũng không thể lường trước, để rồi họ phải nhận lấy những dày vò, ám ảnh suốt cuộc đời.

Những chiếc xe tự chế luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông
Những chiếc xe tự chế luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Cách đây không lâu, phiên tòa phúc thẩm xét xử N.V.Đ. (quê Diễn Châu, Nghệ An) về tội vi phạm các quy định điều khiển phương tiện gây hậu quả nghiêm trọng. Ở phiên tòa cấp sơ thẩm, anh Đ. bị tuyên phạt 6 tháng tù giam, nên đã gửi đơn kháng cáo những mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, anh Đ. và vợ chật vật mưu sinh bằng nhiều thứ nghề nhưng vẫn không lo đủ tiền cho 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Tài sản lớn nhất của cả nhà là chiếc xe máy cà tàng. Anh mua thêm chiếc xe khung thép, loại có ngoắc sắt để gắn vào yên xe máy và hành nghề vận tải. Mỗi lần chở hàng, anh được trả công 50.000 đồng. Ở quê, số tiền đó không phải là nhỏ. Có được một công việc ổn định như vậy với anh là một điều may mắn, anh chẳng mảy may nghĩ điều mình làm là vi phạm pháp luật.

Cho đến một ngày anh nhận được đơn hàng chở tủ gỗ cho khách ở thị trấn Diễn Châu. Anh Đ. trầm ngâm nhớ lại: “Sau khi nhận được đơn hàng, tôi chằng tủ lên chiếc xe khung sắt rồi chở đi. Đến thị trấn, tôi phải rẽ sang đường nhưng vì tiết kiệm thời gian nên tôi đi ngược đường. Phần xe “chế” thêm va phải một cặp vợ chồng đi xe máy đi hướng ngược lại. Xe máy đổ xuống đường, người phụ nữ ngồi sau văng ra. Đúng lúc đó, chiếc xe tải đi phía sau lao tới cán qua người phụ nữ khiến chị này tử vong”.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh cùng người tài xế xe tải đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân xấu số 50 triệu đồng. Day dứt, ân hận về việc làm của mình, dù khó khăn nhưng anh vẫn chạy vạy, vay mượn khắp nơi để bồi thường cho gia đình nạn nhân những mong được người nhà tha thứ và cũng là cách để anh tìm sự thanh thản. Thế nhưng, vụ tai nạn ngày hôm đó vẫn là nỗi ám ảnh dày vò anh suốt khoảng thời gian sau này. Với hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện gây hậu quả nghiêm trọng, anh N.V.Đ. bị xử phạt 6 tháng tù giam. Anh Đ. tự nhận thấy bản án này dành cho mình là đúng người, đúng tội, thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên anh quyết định đệ đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao, xin chuyển từ tù giam sang  hưởng án treo.

Trong giờ chờ HĐXX nghị án, người đàn ông khắc khổ cúi gằm mặt tránh những ánh mắt của mọi người, đôi mắt thi thoảng ngước lên nhìn vợ, nước mắt như chực trào. “Tôi biết tội của mình là lớn lắm, vì mình mà một mạng người chết oan. Người ta mất đi người thân, sao mà không đau được chứ. Nhưng tôi may mắn được người nhà nạn nhân cảm thông, họ còn viết đơn xin giảm án cho tôi nữa. Điều đó khiến tôi càng cảm thấy có lỗi, nhưng vì hoàn cảnh, vì 2 con nên tôi chỉ mong tòa xem xét cho tôi một cơ hội để tiếp tục gánh vác, lo cho gia đình, nuôi các con ăn học”.

Dù gia đình bị hại ngày hôm đó không có mặt nhưng với lá đơn xin giảm án của đại diện người bị hại cộng với sự thành khẩn, hối lỗi của bị cáo, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, anh Đ. được xem xét giảm từ tù giam sang hưởng án treo. Phiên tòa kết thúc trong buổi chiều tà, dù rất mãn nguyện với bản án mới nhưng anh Đ. vẫn chẳng thể nở một nụ cười. Ánh mắt tội lỗi, đầy ân hận vẫn hiện hữu trên gương mặt già nua, khắc khổ. Anh nói với tôi rằng, từ nay anh sẽ bỏ hẳn nghề lái xe tự chế và kiếm một nghề khác để mưu sinh, dù ít tiền nhưng nó sẽ khiến anh được sống thanh thản hơn.

.

Anh Quân

.