Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/canh-sat-giao-thong-mac-thuong-phuc-de-tang-cuong-chong-toi-pham-764770/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201711/canh-sat-giao-thong-mac-thuong-phuc-de-tang-cuong-chong-toi-pham-764770/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh sát Giao thông mặc thường phục để tăng cường chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/11/2017, 09:58 [GMT+7]

Cảnh sát Giao thông mặc thường phục để tăng cường chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận những ngày cuối năm, một số CBCS Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP Vinh đã mặc thường phục tuần tra đảm bảo ATGT. Việc này là đúng quy định, được Bộ Công an cho phép nhằm thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự ATGT và tăng cường chống tội phạm.

 Những đối tượng thanh niên vi phạm trật tự ATGT sẽ bị xử lý nghiêm
Những đối tượng thanh niên vi phạm trật tự ATGT sẽ bị xử lý nghiêm

Theo đó, từ ngày 28/10/2017, để tăng cường việc giám sát tình hình trật tự ATGT và phòng, chống tội phạm trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an TP Vinh đã lập một số tổ mặc thường phục tuần tra, phối hợp với lực lượng công khai để xử lý người tham gia giao thông vi phạm về trật tự ATGT. Các tổ tuần tra hóa trang, mặc thường phục làm nhiệm vụ sẽ được duy trì thường xuyên vào các ngày trong tuần để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Theo ghi nhận, trong những ngày đầu ra quân, lực lượng này đã phát hiện, phối hợp xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó tập trung vào đối tượng là nam, nữ thanh niên.

Đại úy Lê Đăng Khoa, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết, việc áp dụng tuần tra hóa trang kết hợp với công khai của lực lượng CSGT TP Vinh đã nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát, giảm nguy cơ rủi ro, thương vong, chống đối người thi hành nhiệm vụ trong quá trình xử lý người vi phạm. Việc kiểm tra, xử lý tập trung tối đa vào các đối tượng thanh, thiếu niên ngổ ngáo, có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thực tế cho thấy, qua các vụ việc đã xử lý, không chỉ những đối tượng vi phạm trật tự ATGT mà còn cả những đối tượng liên quan đến ma túy, trộm cắp cũng bị phát hiện, xử lý.

Số liệu của Đội CSGT Công an TP Vinh trong năm 2017 cho thấy, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp, đơn vị đã xử lý 1.141 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; bắt giữ 5 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 0,5 gam cần sa, 0,49 gam ma túy đá, 0,33 gam hêrôin; 19 xe môtô là tang vật của các vụ trộm.

Về một số ý kiến băn khoăn khi CSGT được mặc thường phục trong khi làm nhiệm vụ, đặc biệt là vấn đề người dân băn khoăn khi không phân biệt được đâu là cảnh sát “thật”, đâu là “giả” khi bị chặn bắt, xử lý trên đường và cả vấn đề tiêu cực với người vi phạm, Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, việc hóa trang thường phục được thực hiện theo Thông tư 01 của Bộ Công an và Kế hoạch 212 của Công an tỉnh Nghệ An. Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9, Thông tư 01/2016/TT-BCA ngày 4/1/2016 của Bộ Công an cho phép “Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT”. Cũng tại Khoản 2, Điều này thì “Cục trưởng Cục CSGT, Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên quyết định việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang”. Như vậy, về mặt pháp lý, việc hóa trang kết hợp với công khai để giám sát tình hình trật tự ATGT của lực lượng CSGT Công an TP Vinh là đúng quy định.

Cũng cần nói thêm rằng, trước đó, vào năm 2012, Công an tỉnh Nghệ An đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 212/KH-CAT-PV11, kết hợp giữa công khai và hoá trang trinh sát tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển ôtô, môtô, xe máy vi phạm pháp luật về ATGT, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép.

Đối với những băn khoăn của một số người dân, Thượng tá Hoàng Duy Hà cho rằng, lực lượng CSGT hóa trang khi phát hiện vi phạm sẽ gọi lực lượng tuần tra công khai đến lập biên bản nên sẽ không bao giờ có chuyện tiêu cực, cũng như việc người dân sợ kẻ xấu trà trộn, lợi dụng để trục lợi. Nhiệm vụ của CSGT thường phục là ghi nhận tình hình, dùng các biện pháp nghiệp vụ ghi lại dữ liệu rồi thông báo và kết hợp với lực lượng công khai để làm việc. CSGT mặc thường phục không trực tiếp xử lý vi phạm ngay tại chỗ. Việc xử lý sẽ do CSGT mặc sắc phục công khai thực hiện.

Mục đích của việc Công an TP Vinh lập các tổ tuần tra CSGT hóa trang là do thời gian gần đây, nhiều thanh niên trên địa bàn không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy lạng lách gây mất ATGT nên chủ yếu tập trung vào các đối tượng này; những đối tượng khác thời gian đầu sẽ nhắc nhở, sau này nếu vi phạm mới tiến hành xử phạt.

.

Thiên Thảo

.