Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/tai-xa-vo-liet-huyen-thanh-chuong-nguoi-dan-keu-troi-vi-bai-rac-thai-gay-o-nhiem-788564/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/tai-xa-vo-liet-huyen-thanh-chuong-nguoi-dan-keu-troi-vi-bai-rac-thai-gay-o-nhiem-788564/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân kêu trời vì bãi rác thải gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/04/2018, 10:06 [GMT+7]
Tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương

Người dân kêu trời vì bãi rác thải gây ô nhiễm

(Congannghean)-Hàng chục tấn rác thải nằm ngổn ngang dưới chân cầu Rộ bắc qua sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương khiến cuộc sống người dân xung quanh khu vực này bị đảo lộn. Bãi rác đã tồn tại lâu năm, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Bãi rác gây ô nhiễm khiến nhiều người dân hết sức bức xúc
Bãi rác gây ô nhiễm khiến nhiều người dân hết sức bức xúc

Từ nhiều năm nay, nhiều hộ dân xóm Lam Giang, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ bãi rác nằm ngay dưới bãi bồi sông Lam đoạn gần cầu Rộ. Bãi rác này đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng không được xử lý, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân hết sức bức xúc.

Ông Phan Đức Lý trú tại xóm Lam Giang cho biết: “Rác thải tập trung ở đây đã nhiều năm, từ rác thải xây dựng đến rác thải sinh hoạt nằm chất đống ngổn ngang. Đăc biệt, sau dịp Tết, rác ở bãi bồi sông Lam lại càng nhiều hơn bởi mỗi ngày có hàng chục người dân mang rác đến đổ. Vào mùa mưa, lũ trên sông Lam dâng cao, rác thải từ bãi bồi trôi theo nước chảy xuống sông. Còn vào mùa nắng nóng, rác bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của những hộ dân gần khu vực này gần như bị đảo lộn”.

Để chứng minh mức độ ô nhiễm, bà Trần Thị Tư (49 tuổi) trú tại xóm Lam Giang, xã Võ Liệt đưa ra 2 vỉ bẫy ruồi đặt giữa nhà. Khoảng 20 phút sau, đã dính cả trăm con ruồi. Bà Tư cho biết: “Gia đình tôi sống gần bãi rác tự phát này nên ruồi muỗi theo vào nhà rất nhiều, từ nhà bếp đến phòng ngủ đâu cũng có ruồi, có ngày bẫy 5 vỉ cũng không xuể. Sức khỏe của gia đình cũng bị ảnh hưởng, mọi người thường xuyên mắc các bệnh hô hấp, bệnh ngoài da”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nguồn rác thải ở đây chủ yếu là từ chợ Rộ và xác động vật, rác sinh hoạt của người dân các khu vực lân cận. Vài năm trước, do lượng rác thải quá nhiều, không có ai quản lý nên người dân đã chôn một lượng rác lớn dưới lòng đất ven bờ sông Lam. Mặc dù đã có biển cấm đổ rác, nhưng người dân nơi đây vẫn đổ trộm rác vào ban đêm, khiến bãi rác ngày một lớn hơn.

Ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: “Hiện tại, địa phương đang gặp khó khăn do chưa có bãi rác thải tập trung để thu gom rác sinh hoạt của người dân, nên xảy ra tình trạng người dân đổ rác bừa bãi, đặc biệt là khu vực chân cầu Rộ, sông Lam. Chúng tôi cũng đã thường xuyên tuyên truyền người dân không vứt rác bữa bãi, tránh gây ô nhiễm môi trường. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xử lý được trường hợp nào đổ rác bừa bãi. Hiện, giải pháp trong quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới là chúng tôi đang khảo sát xây dựng bừa rác để hạn chế tình trạng người dân đổ rác không đúng nơi quy định”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trình Văn Nhã, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Tình trạng người dân đổ rác bừa bãi xuống bãi bồi sông Lam đã tồn tại nhiều năm qua. Theo đó, phía huyện cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo xã Võ Liệt kiểm tra, khắc phục tình trạng ô nhiễm từ bãi rác tự phát này. Hiện tại, xã Võ Liệt đã cắm biển cấm đổ rác nhưng người dân lại đổ trộm rác vào ban đêm. Hiện, chúng tôi đã đề nghị xã có kế hoạch bắt quả tang, xử phạt người đổ rác để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác ngay dưới chân cầu Rộ đã xảy ra nhiều năm nay, tuy nhiên chưa được chính quyền địa phương giải quyết triệt để. Nhiều người dân lo ngại rằng, nếu rác thải tràn xuống sông Lam thì nguy cơ ô nhiễm rất lớn. Đây là nguồn cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho các địa phương ở vùng hạ du sông Lam. Theo đó, cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng này, tránh để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.