Thứ Ba, 18/02/2020, 08:19 [GMT+7]

Hiệu quả của Luật An ninh mạng sau hơn 1 năm đi vào cuộc sống

(Congannghean.vn)-Môi trường không gian mạng trở nên văn hóa, lành mạnh hơn; hàng trăm bài viết với thông tin thất thiệt đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đời tư cá nhân được bảo vệ; hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng được đảm bảo… Đó là những hiệu quả hết sức thiết thực sau 1 năm thực thi Luật An ninh mạng. Đặc biệt, nếu như trước đây, nhiều người hoài nghi, thậm chí là phản đối về các quy định của Luật thì giờ đây, họ đã thấy rõ được những lợi ích khi Luật đi vào cuộc sống.
Rất nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch COVID-19 đã bị xử lý trong thời gian qua
Rất nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch COVID-19 đã bị xử lý trong thời gian qua
Thực tế cho thấy, cùng với quá trình hội nhập quốc tế, sự phát triển của không gian mạng và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời làm thay đổi nhận thức, hành vi và lối sống của con người. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn đó, không gian mạng cũng đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức, tác động trực tiếp đến chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Trước thực tế nói trên, ngày 12/6/2018, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khóa XIV đã thông qua Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Có thể khẳng định, sự ra đời của Luật đã góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng; xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh...
 
Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Luật được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn trong nước như VNPT, FPT, BKAV; nhiều chuyên gia, tập đoàn kinh tế, viễn thông trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, Google, Apple, Amazon, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hiệp hội điện toán đám mây Châu Á; các cơ quan đại diện nước ngoài như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản… và ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân.
 
Ngay sau khi ra đời, Luật An ninh mạng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đại đa số quần chúng nhân dân bởi họ nhận thức rõ được những lợi ích thiết thực do Luật mang lại. Điều này cũng đã được minh chứng một cách rõ ràng, hiệu quả trong thời gian qua, khi trên không gian mạng xuất hiện rất nhiều bài viết, thông tin thất thiệt về tình hình dịch COVID-19 gây ra. Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều đối tượng đã đưa các thông tin sai lệch nhằm trục lợi cá nhân, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng các địa phương trên cả nước đã vào cuộc một cách quyết liệt. Theo đó, các đối tượng tung tin thất thiết đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; các mạng xã hội phải gỡ bỏ những thông tin nói trên và đăng tải những thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. 
 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, thời gian qua, lực lượng Công an đã lập danh sách hàng trăm đối tượng, tổ chức triệu tập, đấu tranh gần 200 trường hợp và xử lý hành chính hơn 30 trường hợp có hành vi tung tin thất thiệt về dịch COVID-19. Còn tại Nghệ An, thời gian gần đây cũng đã có 7 trường hợp bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc vì tung thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Không chỉ là những người dân bình thường, thời gian qua, một số nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh cũng đã phải làm việc với cơ quan chức năng và bị xử phạt vi phạm hành chính do đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội về tình hình dịch COVID-19. 
 
Điều này thêm một lần nữa khẳng định rằng, bất cứ ai, dù đang ở vị trí hay công tác trong lĩnh vực nào, nếu sinh sống, học tập và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam thì việc tuân thủ pháp luật của Việt Nam là một lẽ tất yếu.
 
Quay lại đầu năm 2019 - thời điểm khi Luật An ninh mạng mới ban hành, bên cạnh sự ủng hộ của đại đa số quần chúng nhân dân thì vẫn xuất hiện một số ý kiến trái chiều. Thậm chí, nhiều đối tượng với mục đích, động cơ xấu đã lợi dụng tình hình để kích động, rêu rao rằng, một số nội dung được quy định trong Luật sẽ "vi phạm quyền con người, bóp ghẹt quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận".  Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Sự ra đời của Luật thực sự đã khiến cho môi trường của không gian mạng trở nên văn hóa, lành mạnh hơn rất nhiều bởi những thông tin có nội dung xấu, ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức, thuần phong mĩ tục của đất nước đã bị ngăn chặn, xử lý một cách nghiêm túc, hiệu quả trong khi quyền tự do ngôn luận của người dân vẫn được đảm bảo miễn là những hoạt động đó nằm trong giới hạn cho phép của pháp luật Việt Nam. Còn riêng đối với hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa trên không gian mạng trong hơn 1 năm vừa qua vẫn diễn ra một cách thuận lợi. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết các đối tượng kinh doanh đều ủng hộ việc Luật đi vào cuộc sống với những quy định cụ thể, chặt chẽ trong lĩnh vực này.
 
Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại đã có gần 140 quốc gia ban hành Luật An ninh mạng với mục tiêu chung là đảm bảo tốt hơn an ninh, an toàn trên không gian mạng. Điều này chính là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất cho hiệu quả mà Luật mang lại trong thời gian qua. Tuy nhiên, để Luật An ninh mạng tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan chức năng trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật thì điều quan trọng hơn cả đó là mỗi người sử dụng internet cần hết sức tỉnh táo để lựa chọn những thông tin đáng tin cậy; đặc biệt là phải sống, học tập, làm việc bằng một tinh thần thượng tôn pháp luật Việt Nam nghiêm túc và hiệu quả.
Điều 8 Luật An ninh mạng quy định 6 nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng, bao gồm:
 
1. Sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử vi phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động chống Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng.
 
Thông tin sai sự thật, làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.
 
2. Thực hiện chiến tranh mạng, tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.
 
3. Sản xuất, sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.
 
4. Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an ninh mạng.
 
5. Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.
 
6. Hành vi khác sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc vi phạm quy định của Luật này.
 
Điều 9 của luật cũng quy định rõ việc xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng. Theo đó, người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

.

Ngọc Anh

.