Thứ Bảy, 30/05/2020, 08:11 [GMT+7]
Tại xã Nhân Châu, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Có hay không việc giả mạo chữ ký để chuyển nhượng đất?

(Congannghean.vn)-Cho rằng, bản thân bị giả mạo chữ ký trong hồ sơ chuyển nhượng đất để chuyển nhượng cho người khác không đúng quy định, một công dân tại xã Nhân Châu, huyện Hưng Nguyên đã gõ cửa cơ quan chức năng để cầu cứu. 

Ông Đạt bên thửa đất đã được chuyển nhượng cho người khác
Ông Đạt bên thửa đất đã được chuyển nhượng cho người khác
Ông Hồ Quốc Đạt trú tại xóm 5, xã Hưng Nhân (cũ), nay thuộc xóm 4, xã Nhân Châu, huyện Hưng Nguyên phản ánh đến Báo Công an Nghệ An về việc ông bị giả mạo chữ ký trong hồ sơ chuyển nhượng đất, dẫn đến bị mất một trong hai suất đất mua đấu giá tại xã Nhân Châu. Theo đó, vào tháng 1/2011, UBND xã Hưng Nhân (cũ) có chủ trương đấu giá đất ở tại vùng quy hoạch đất ở xứ Ruộng Mậu, xóm 7, xã Hưng Nhân để sử dụng vào mục đích đất ở. Tham gia đấu giá, ông Đạt cùng vợ là bà Lê Thị Hồng Vui trú tại xóm 8, xã Hưng Thịnh trúng 2 lô số 12 và 13, vào ngày 17/1/2011 được UBND huyện Hưng Nguyên ra quyết định giao đất. Cụ thể, tại Quyết định số 17, huyện Hưng Nguyên đã giao cho ông Hồ Quốc Đạt lô đất số 13, diện tích 169,20 m2 và Quyết định số 16, giao cho bà Lê Thị Hồng Vui lô đất số 12, diện tích 169,10 m2 để sử dụng vào mục đích đất ở.  
 
Cả hai thửa đất này sau đó đã được UBND huyện Hưng Nguyên cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật và đều mang tên hai vợ chồng để cùng đồng sở hữu. Cũng trong năm 2011, gia đình ông Đạt, bà Vui đã xây dựng nhà cửa kiên cố trên thửa đất số 13, còn thửa số 12 vẫn để nguyên hiện trạng ban đầu. Sự việc chỉ được phát giác khi vào năm 2018, bà Lê Thị Hồng Vui lén lút giấu chồng tham gia bài bạc và bị vỡ nợ, gia đình đứng trước nguy cơ bị tan vỡ. Lúc này, ông Đạt kiểm tra lại thì phát hiện lô đất số 12 đã được chuyển nhượng cho vợ chồng Lê Anh Tuấn và Trần Thị Luyến, là họ hàng của bà Vui, hiện đang trú tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội từ năm 2014. 
 
Cụ thể, đối với lô đất số 12, ngày 17/4/2014, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đã cấp lại GCNQSDĐ số BO269431 mang tên ông Hồ Quốc Đạt và bà Lê Thị Hồng Vui. Tuy nhiên, ngày 10/7/2014, căn cứ vào hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có tên vợ chồng ông Đạt, bà Vui sang tên cho vợ chồng ông Tuấn, bà Luyến được lập vào ngày 29/6/2014, do ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân ký tên vào phần lời chứng, kèm theo Tờ trình số 206 ngày 10/7/2014 của Phòng Tài nguyên - Môi trường, ngày 10/7/2014 huyện Hưng Nguyên đã cấp đổi GCNQSDĐ của ông Đạt, bà Vui sang cho ông Tuấn, và Luyến. Giá trị của hợp đồng chuyển nhượng này được xác định là 40 triệu đồng. 
 
Về vấn đề này, ông Hồ Quốc Đạt khẳng định, trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà cơ quan chức năng lấy làm cơ sở để chuyển nhượng, có chữ ký của ông Đạt, ông này cho biết đó là chữ ký giả, bị người khác mạo danh tên ông để ký vào. Bản thân ông Đạt chưa bao giờ ký tên vào hồ sơ chuyển nhượng này. Trao đổi qua điện thoại, ông Âu Đức Nhân, cán bộ địa chính xã Hưng Nhân thời kỳ này cũng khẳng định, bản thân ông không làm thủ tục liên quan đến hồ sơ chuyển nhượng này. Đối với lời chứng của Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân Nguyễn Công Hoan (ông Hoan, sau khi sáp nhập địa giới hành chính 2 xã Hưng Nhân và Hưng Châu thành xã mới Nhân Châu được điều động giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Châu - PV), ông này cho rằng, các bên đã tự nguyện thỏa thuận giao kết hợp đồng. “Các bên trong hợp đồng đủ điều kiện thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên giao kết hợp đồng đã tự đọc hợp đồng, đã đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng, đã ký trước sự có mặt của tôi”, bút phê thể hiện lời chứng của Phó Chủ tịch Nguyễn Công Hoan được thể hiện trong hồ sơ.
 
Về việc có hay không ông Hồ Quốc Đạt bị giả mạo chữ ký để chuyển nhượng đất trái quy định, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, qua kiểm tra lưu tại huyện Hưng Nguyên cho thấy là đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Sự việc ông Hồ Quốc Đạt phản ánh bị giả mạo chữ ký dẫn đến bị mất đất, ông này chưa phản ánh đến UBND huyện Hưng Nguyên để kiểm tra, xác minh lại. Theo ông Hà, ông Nguyễn Công Hoan  là người đã có lời chứng vào hồ sơ chuyển nhượng, nên ông Hoan sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên nếu sự việc đúng như phản ánh của công dân. Tuy nhiên, hồ sơ chuyển nhượng này được thực hiện từ năm 2014, đến năm 2018 khi gia đình xảy ra sự việc bà Vui vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa phương thì ông Đạt mới phản ánh việc bị mất đất. Có hay không việc ông này bị giả mạo chữ ký để chuyển nhượng đất trái quy định thì cần phải giám định chữ ký mới có kết luận cuối cùng.
.

THIỆN THÀNH

.