Thứ Năm, 28/05/2020, 07:48 [GMT+7]

Nghệ An: Người vi phạm được nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

(Congannghean.vn)-Chiều ngày 27/5/2020, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Nghệ An) tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng việc tiếp nhận dữ liệu điện tử phí trước bạ để thực hiện đăng ký xe và việc thực hiện dịch vụ công trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm cho Công an các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi tập huấn
Toàn cảnh buổi tập huấn
 
Tại buổi tập huấn, cán bộ Cục CSGT đã hướng dẫn quy trình sử dụng phần mềm xử lý vi phạm có kết nối với cổng Dịch vụ công Quốc gia cho lực lượng CSGT thuộc cấp đội thuộc Phòng CSGT, bảo đảm việc nhập biên bản, ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua phần mềm và được in từ máy tính. Theo đó, người dân có thể truy cập vào trang web của Cổng dịch công quốc gia (dichvucong.gov.vn) để nộp phạt. Thời gian hệ thống cập nhật quyết định xử phạt là 7 ngày. Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân theo yêu cầu. Theo Cục CSGT, việc nộp phạt trực tuyến sẽ giúp người vi phạm không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở Công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại. 
 
Đối với dịch vụ nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chỉ áp dụng đối với các đội xử lý của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, chưa áp dụng tại các đơn vị cấp huyện, thành, thị xã trên địa bàn.
Giải quyết các thủ tục hành chính tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Nghệ An
Giải quyết các thủ tục hành chính tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Nghệ An
Trong thời gian tập huấn, cán bộ Cục CSGT cũng hướng dẫn quy trình sử dụng phần mềm đăng ký xe sử dụng dữ liệu điện tử lệ phí trước bạ cho cán bộ làm công tác đăng ký xe tại Công an các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Khi được đưa vào sử dụng, người nộp thuế đăng ký ô tô, xe máy tại Nghệ An có thể nộp lệ phí trước bạ điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ, các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng và Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mà không cần sử dụng tiền mặt cũng như không cần đến trực tiếp ngân hàng hay kho bạc để nộp lệ phí trước bạ như trước đây. Ngoài ra, với dịch vụ này, người nộp lệ phí trước bạ không phải sử dụng chứng từ giấy để làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe.  
 
Trước đây, 02 lĩnh vực trên mới chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, thời gian tới, Cục CSGT sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương còn lại để tổ chức tập huấn, cái đặt phần mềm để triển tổ chức khai thực hiện tại các địa phương còn lại.
.

Đức Vũ

.