Thứ Ba, 26/05/2020, 08:02 [GMT+7]
Xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn, Nghệ An

Dự án gần 1 tỉ đồng có dấu hiệu thi công sai thiết kế

(Congannghean.vn)-Theo thiết kế được phê duyệt, phần mương thoát nước trong dự án được đổ bằng bê tông, phía trong cốt thép đan sắt D8, khoảng cách đan thép 20 cm. Tuy nhiên, thực tế thi công tại công trình, đơn vị thi công đã thực hiện đan thép không đúng khoảng cách, nhằm giảm số lượng thép theo thiết kế đã được phê duyệt.

Phần cốt thép được đan sẵn để đổ bê tông
Phần cốt thép được đan sẵn để đổ bê tông
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn cho biết: Dự án hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại vùng Mũ Miệu, xóm 11, xã Nam Nghĩa có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu đồng. Dự án do UBND xã Nam Nghĩa làm chủ đầu tư. Công ty Thành Công là đơn vị thi công dự án. Khi dự án hoàn thành, sẽ phân thành 12 lô đất để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất.
 
Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, đơn vị thi công dự án nói trên, trong quá trình thi công hệ thống mương thoát nước dự án có nhiều dấu hiệu thi công ẩu, thi công không đúng thiết kế được phê duyệt. Cụ thể, phần cốt thép dùng để đổ bê tông mương thoát nước đan thép không đúng khoảng cách, giảm số lượng thép đã được phê duyệt; phần bê tông đổ đáy mương trộn lẫn đất bùn...
 
Theo bản thiết kế đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, phần mương thoát nước dự án hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại vùng Mũ Miệu, xóm 11, xã Nam Nghĩa có chiều rộng 1,9 m, chiều cao 1,4 m. Theo đó, mương được đổ bằng bê tông, cốt thép D8, chiều rộng (phần đáy mương có 10 thanh sắt D8); chiều cao (phần thành mương, mỗi bên có 7 thanh sắt D8; khoảng cách đan thép 20 cm; độ dày thành mương 20 cm.
 
Ngày 22/5, thời điểm chúng tôi có mặt tại công trình đang thi công, có nhiều công nhân đang đan khung thép để chuẩn bị cho việc đổ bê tông mương. Theo quan sát của chúng tôi, phần khung thép các công nhân này đang thực hiện không đúng với bản thiết kế đã được phê duyệt, số lượng các thanh thép ngang, dọc và khoảng cách giữa các thanh thép không đảm bảo 20 cm như thiết kế.
 
Tại thời điểm đó, một người xưng là kỹ thuật công trình nói rằng, công nhân chỉ đang định vị các thanh thép, sau khi đưa xuống mương để đổ bê tông sẽ cho đan thêm thép cho đúng theo quy định. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tại đoạn mương đã đổ trước đó (chiều dài khoảng 20 m) có nhiều vị trí, khoảng cách các thanh thép ở phần thành mương có chỗ cách nhau gần 40 cm, gấp đôi khoảng cách đã được phê duyệt. Điều này hoàn toàn trái ngược với kỹ thuật công trình lý giải?
 
Ngoài ra, trong bản thiết kế dự án, trước khi đổ mương sẽ có lớp bê tông bằng đá 1x2 dày 20 cm. Tuy nhiên, ghi nhận tại đoạn mương đã đổ cho thấy, đơn vị thi công đổ bê tông lót đáy trộn lẫn với bùn. Đây là biểu hiện của sự thi công ẩu, cẩu thả, làm kém chất lượng công trình.
 
Chúng tôi đã phản ánh sự việc này cho ông Nguyễn Quang Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn. Sau khi kiểm tra thông tin, ông Dũng trao đổi lại rằng, đơn vị thi công cho biết, phần cốt thép sau khi đặt xuống mương sẽ đan thêm thép! Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa cũng nói rằng, phía dưới mương thoát nước không được thiết kế lớp đá lót.
 
Qua tìm hiểu, trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư xây dựng khẳng định rằng, thép sau khi đã đan thành khuôn đặt vào vị trí đổ bê tông thì không ai phá ra đan lại nữa!
.

Đ. Thắng

.