Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:56 [GMT+7]

Giá đắt cho kẻ mua bán 'cái chết trắng'

(Congannghean.vn)-Từng 2 lần vào tù vì liên quan đến ma túy nhưng Phan Trọng Thủy (SN 1971) trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương không lấy đó làm bài học để chí thú làm ăn mà lại tiếp tục đi vào “vết xe đổ” của chính mình. Với mục đích làm giàu một cách nhanh chóng, Thủy đã lao vào mua bán ma túy, dù biết trước hậu quả.

Bị cáo Phạm Trọng Thủy
Bị cáo Phạm Trọng Thủy
Ngày 18/5, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Trọng Thủy thường trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Từng 2 lần ngồi tù vì liên quan đến ma túy. Cụ thể, năm 2005, Thủy bị xử phạt 10 năm tù về tội "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" và "Mua bán trái phép chất ma túy". Năm 2015, Thủy tiếp tục bị xử phạt 3 năm tù về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Trở về địa phương, bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình để chí thú làm ăn mà tiếp tục sa vào nghiện ngập dẫn đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 14 giờ ngày 12/12/2019, Thủy nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự xưng tên Hào ở thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, đặt mua 100 gam ma túy với giá 45 triệu đồng. Thủy đồng ý nên 15 giờ cùng ngày đã điều khiển xe máy đi lên bản Xốp Mạt (huyện Tương Dương) gặp một người đàn ông dân tộc Mông mua 1 gói ma túy. Đến 7 giờ ngày 13/12/2019, Hào gọi điện hỏi đã có ma túy chưa thì Thủy cho biết đã có “hàng” và hẹn thời gian, địa điểm giao dịch. 17 giờ cùng ngày, Thủy cầm theo ma túy điều khiển xe máy đến địa điểm giao hẹn để bán cho khách thì bị Công an huyện Tân Kỳ phát hiện, bắt giữ cùng tang vật là hơn 63 gam ma túy. Tại cơ quan điều tra, Thủy khai nhận số ma túy trên mua của một người đàn ông dân tộc Mông với giá 19 triệu đồng.
 
Tại phiên tòa xét xử, Phạm Trọng Thủy cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo. Bị cáo khai nhận, vì hám lợi nên đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, dù trước đó đã ngồi tù vì tội danh trên. Bị cáo cho biết, nếu phi vụ này trót lọt sẽ hưởng lợi 26 triệu đồng. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bị cáo luôn tỏ thái độ ăn năn, hối cải, xin HĐXX mở lượng khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về hòa nhập cộng đồng.
 
Đại diện VKSND nhận định: Tội phạm ma túy là nguyên nhân dẫn đến nhiều tội phạm nguy hiểm khác trong xã hội. Để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, bị cáo đã bất chấp, coi thường pháp luật. Đặc biệt, số lượng ma túy mà bị cáo phạm tội là đặc biệt lớn, nếu không kịp thời phát hiện bắt giữ, để phát tán ra ngoài trên diện rộng, gây tác hại vô cùng to lớn cho xã hội. Bản thân bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào, do đó cần có bản án nghiêm khắc. Mặc dù Phạm Trọng Thủy thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nhưng nhân thân rất xấu, từng ngồi tù 2 lần vì tội liên quan đến ma túy. Bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà vẫn tiếp tục sa ngã, phạm tội. Từ những tình tiết tăng nặng này, cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian dài, giúp bị cáo có điều kiện cải tạo, ăn năn, hối cải, phấn đấu trở thành người chồng, người cha có trách nhiệm, người công dân tốt đối với cộng đồng. Từ những nhận định trên và thông qua xem xét chứng cứ, hồ sơ và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Trọng Thủy 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Phiên tòa kết thúc, Phạm Trọng Thủy lầm lũi bước những bước chân nặng nề theo các cán bộ Công an ra xe chuyên dụng trở về trại giam. Hy vọng trong thời gian dài thi hành án, Phạm Trọng Thủy sẽ rút ra được bài học để đời khi dính vào “cái chết trắng” để phải trả một cái giá quá đắt.
.

Cao Loan

.