Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:47 [GMT+7]

Cần tập trung xử lý xe tải cơi nới thành, thùng

(Congannghean.vn)-Thường thấy, sau khi có thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của xe tải vận chuyển vật liệu có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá trọng tải cho phép thì cơ quan chức năng ngay lập tức kiểm tra, xử lý một số trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm này dường như không triệt để, bởi một thời gian sau các xe ôtô tải tiếp tục tái phạm, nối lại thùng xe.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý xe tải vận chuyển vật liệu san lấp trên Quốc lộ 46
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý xe tải vận chuyển vật liệu san lấp trên Quốc lộ 46
Với hành vi cơi nới thành, thùng, chở hàng không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nếu ôtô tải cơi nới thùng chở hàng (thùng xe) hoặc thùng chở hàng không đúng quy định, tài xế và chủ xe cùng sẽ bị phạt. 
 
Theo đó, tại khoản 2, Điều 24 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng), trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng; b) chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe; c) chở người trên thùng xe trái quy định; để người nằm, ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy; d) điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo giấy vận tải (giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy theo quy định hoặc không có thiết bị để truy cập vào được phần mềm thể hiện nội dung của giấy vận tải (giấy vận chuyển) theo quy định hoặc có thiết bị để truy cập nhưng không cung cấp cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu; đ) điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30%. 
 
Ngoài ra, tại khoản 8, Điều 24, Nghị định 100/2019 cũng quy định.  Phạt tiền từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%; b) điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%. Căn cứ vào mức độ vi phạm, căn cứ vào chủ sử dụng phương tiện, cơ quan chức năng xử phạt thêm các lỗi khác như: Tước giấy phép lái xe có thời hạn, treo tem kiểm định...
 
Thời gian gần đây, qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã phối hợp với thanh tra Cục QLĐB II kiểm tra, xử lý hàng loạt các xe tải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng hoạt động ở khu vực QL1, QL46 và đường 72 m, thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên. Qua kiểm tra, bước đầu lực lượng chức năng phát hiện 8 trường hợp vi phạm các lỗi thay đổi kết cấu thành, thùng chở hàng vượt quá chiều cao. Thanh tra giao thông đã lập 13 biên bản xử lý vi phạm hành chính, treo tem kiểm định 2 tháng đối với 4 phương tiện, tước giấy phép lái xe 4 trường hợp. Tổng tiền phạt dự kiến là 87,5 triệu đồng. 
 
Trong số các xe tải vi phạm bị xử lý đều gắn logo như: Linh Sơn, HM, ĐH, Công ty Thao Đô... nhưng khi kiểm tra thì chủ xe lại là các cá nhân, doanh nghiệp khác. Điển hình như, xe tải mang BKS 37C-354.31 gắn logo Công ty Thao Đô khi bị lập biên bản lỗi chở hàng vượt quá chiều cao, lực lượng chức năng phát hiện người điều khiển, đồng thời là chủ xe tên Nguyễn Trung H. (trú tại huyện Nam Đàn). Theo lời của lái xe, do đang chở đất thuê cho Thao Đô nên đặt logo này lên xe khi lưu thông. Tương tự xe tải BKS 37C-106.97 gắn lô gô HM nhưng lái xe, chủ xe lại là anh Nguyễn Khắc Dương (SN 1984) trú tại huyện Nam Đàn. Xe tải này cũng vi phạm chở hàng vượt quá chiều cao. Ngoài ra, còn có các xe BKS 37C-170.26 của Công ty CP Đại Hiển có kích thước thành, thùng 1,5 m trong khi chiều cao thùng cho phép là 80 cm; xe tải BKS 90C-054.23 của Công ty TNHH Minh Hoàng - Thanh Liêm, Hà Nam, kích thước thành, thùng không đúng với thiết kế nhà sản xuất; xe tải BKS 37C-280.58 của Công ty TNHH XD&TM Văn Hiệp cơi nới thành, thùng hơn 50 cm...
 
Cách đây không lâu, vào cuối tháng 2/2020, thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu hai doanh nghiệp Thao Đô và Hoàng Minh đưa 6 chiếc xe tải tới tập kết ở xưởng sửa chữa ôtô nằm bên QL46B, đoạn qua huyện Hưng Nguyên để cắt bỏ thành, thùng hàng đã cơi nới. Đó là các xe tải BKS: 37C- 214.91; 37C-236.67; 37C-168.25; 37C-278.56 của Công ty TNHH Thao Đô và 2 xe tải BKS 37C-138.08; 37C-150.73 của Công ty Hoàng Minh. Các xe bị yêu cầu cắt thùng trên đều là loại xe tải 4 trục do Trung Quốc sản xuất. Chiều cao thành, thùng theo đăng kiểm  là 85 cm, song tất cả đều được cơi nới bằng những tấm sắt lớn, hàn cố định thêm chiều cao 30 - 70 cm.
 
Hiện nay, việc cơi nới thành, thùng xe tải thường được các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hết sức tinh vi, tránh sự phạt hiện của cơ quan chức năng. Cụ thể, nếu trước đây việc cơi nới thành, thùng xe thường để lộ vết cắt, hàn chạy dọc theo thùng xe thì nay một số xe tải được gắn “bản lề” cho phần thùng đã cơi nới. Do đó, khi nào cần chở hàng thì phần thùng cơi nới được dựng lên cao để chứa hàng, bình thường phần thùng này sẽ nằm gọn trong thùng xe. Một cách “tàng hình” khác của các xe tải, đó là sử dụng mảnh bạt dài theo thùng xe, mảnh bạt này luôn luôn ở tình trạng thả xuống, che chắn phần thành, thùng xe đã được cắt và hàn lại. Với hình thức này, nếu không chú ý sẽ rất khó phát hiện.
 
Cần phải khẳng định, các xe tải cơi nới thành, thùng xe để vận chuyển hàng hóa, vật liệu là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, chở hàng gây mất an toàn giao thông, phá hỏng kết cấu đường bộ. Khi phát hiện các hành vi trên, cùng với việc xử lý, cần buộc các cá nhân, doanh nghiệp ký cam kết không tái phạm, nếu tái phạm cần nâng mức xử phạt nhiều lần để răn đe.
.

V.T

.