Thứ Hai, 25/05/2020, 09:17 [GMT+7]

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Đề nghị mức án cao nhất từ 23 - 25 năm tù

Chiều 24/5, sau khi kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện KSND tỉnh Sơn La thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.
 
Cụ thể như sau:
 
Nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” gồm:
 
1. Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) từ 7- 8 năm tù.
 
2. Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) từ 5- 6 năm tù.
 
3. Đặng Hữu Thuỷ (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) từ 6- 7 năm tù.
 
4. Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) từ 2- 3 năm tù.
 
5. Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) từ 2- 3 năm tù.
Bị cáo Lò Văn Huynh và bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.
Bị cáo Lò Văn Huynh và bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.
Nhóm bị cáo bị truy tố về hai tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”:
 
1. Lò Văn Huynh (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) 6- 7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 17-18 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt của hai tội từ 23- 25 năm tù.
 
2. Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) từ 7- 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, từ 16- 17 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cả hai tội từ 23- 25 năm tù.
 
3. Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) từ 5- 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, từ 4- 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.  Tổng hợp hình phạt của hai tội từ 9- 11 năm tù.
 
Nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”:
 
1. Nguyễn Minh Khoa (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La) từ 12- 13 năm tù.
 
2. Trần Văn Điện (trú tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) từ 12- 13 năm tù.
 
3. Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) từ 2- 3 năm tù.
 
4. Lò Thị Trường (trú tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) 2-3 năm tù.
 
Theo quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh Sơn La, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bị cáo Lò Văn Huynh là Phó trưởng Ban chấm thi kiêm phụ trách chấm thi môn tự luận đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để trực tiếp thỏa thuận, nhận 1,3 tỷ đồng cùng thông tin 3 thí sinh để nâng điểm. Huynh còn nhận thông tin 4 thí sinh khác nhờ nâng điểm.
 
Ngoài ra, tối 30/6/2018, Huynh cùng các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy đã rút bài thi trắc nghiệm để sửa nhằm nâng điểm cho 32 thí sinh. Với môn tự luận, Huynh cùng Nga và Nguyễn Thị Thanh Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm cho 12 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp.
 
Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, Viện Kiểm sát có đủ cơ sở kết luận Lò Văn Huynh phạm các tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Trần Xuân Yến là Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi. Nhưng bị cáo Yến đã làm trái công vụ khi nhận thông tin 13 thí sinh, chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để nhờ nâng điểm.
 
Bị cáo Yến còn bị cáo buộc đã đồng thuận cho phép các bị cáo Nga, Thủy và Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà để sửa điểm.
 
Mặc dù bị cáo Yến không tham gia sửa bài thi nhưng đã tạo điều kiện cho nhóm đồng phạm thông qua việc đã không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét để nhóm của bà Nga dễ dàng rút bài thi. Khi thanh tra, bị cáo Yến đã chỉ đạo bị cáo Nga che giấu sai phạm bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.
 
Đối với bị cáo Nga, có đủ căn cứ xác định trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, nữ bị cáo là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Quá trình làm việc, Nga đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để thỏa thuận, nhận số tiền 1,4 tỷ từ Trần Văn Điện để giúp nâng điểm cho 4 thí sinh. Trong thời gian chấm thi, Nga còn trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh và thông qua các bị cáo Thủy, Yến, Huynh, Nhàn cùng Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn rút bài, sửa nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.
 
Viện kiểm sát nhận thấy, để thực hiện, bị cáo Nga cùng Thủy đã xóa rồi quét lại bài thi đã sửa. Khi quét lại Nga đều thay đổi giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Từ các căn cứ có được, công tố viên xác định bị cáo Nga đã phạm các tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 
Đối với bị cáo Nguyễn Minh Khoa, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ lời khai các bị cáo, trong đó có Lò Văn Huynh, Viện kiểm sát có đủ cơ sở xác định, bị cáo Khoa đã có hành vi thỏa thuận và đưa cho Huynh 1 tỷ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.
 
Trong vụ án nay, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá hành vi phạm tội của một số bị cáo rất nghiêm trọng, có bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, làm mất cơ hội học tập của nhiều học sinh trong quá trình học tập và thi cử. Việc nâng điểm thi còn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành Giáo dục và làm mất tính uy nghiêm của kỳ thi mang tầm quốc gia. Trên cơ sở đánh giá toàn diện vụ án, kiểm sát viên đã đề nghị các mức án như trên.
.

Nguồn: CAND

.