Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:59 [GMT+7]

Giết người sau cuộc liên hoan, lĩnh án 17 năm tù

(Congannghean.vn)-Sau bữa rượu liên hoan nhân ngày Đại đoàn kết toàn dân, anh Long và anh Đ. xảy ra mâu thuẫn. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi anh Long bị tát vào mắt. Tức tối, ấm ức, Long về nhà lấy dao đâm người hàng xóm dẫn đến án mạng.

Bị cáo Nguyễn Văn Long
Bị cáo Nguyễn Văn Long
Đến bây giờ, người dân xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn vẫn không thể tin được rằng, ngày vui Đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn lại trở thành ngày định mệnh. Người ta nói với nhau, chỉ vì rượu vào không làm chủ được bản thân, để rồi người chết, kẻ vướng vào vòng lao lý.
 
Sự việc xảy ra vào tối 18/11/2019, sau khi uống rượu nhân ngày Đại đoàn kết toàn dân, Nguyễn Văn Long (SN 1967) trú tại xóm Xuân Lam, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn về nhà. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, vẫn chưa đã cơn thèm, Long tiếp tục đến nhà hàng xóm xin đĩa thịt chó để tiếp tục uống rượu. Sau đó, Long cầm đĩa thịt chó và một cốc rượu vào sân nhà anh Nguyễn Văn Hải. Tại đây, ngoài anh Hải còn có Hoàng Minh Đ. (SN 1986) cùng 2 người khác đang ngồi hát karaoke. Nhìn thấy Long có biểu hiện say rượu nên anh Đ. đuổi về. Tức tối vì bị hắt hủi, anh Long có lời qua tiếng lại, giữa hai người xảy ra cãi vã. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi Đ. dùng tay tát Long 2 cái và xô đẩy làm anh này ngã xuống đất bị thương. Sau đó, Long chạy xe máy về nhà kể lại sự việc trên với vợ rồi lấy con dao nhọn ở góc sân đi bộ đến nhà anh Hải. Tại đây, Long nói với anh Đ. “mi con nít mà dám đập tau”. Anh Đ. chạy đến chỗ Long tiếp tục xô xát, đánh nhau. Long dùng dao đâm 3 nhát vào vùng bụng, lưng, mông của anh Đ. Đ. cũng kháng cự lại bằng cách dùng chân đạp trúng bụng và làm cho Long ngã đập đầu xuống đường. Bị đâm, anh Đ. đã cầu cứu những người có mặt và được đưa đi cấp cứu. Nhưng đến 4 giờ ngày 19/11/2019 thì nạn nhân tử vong. Cơ quan điều tra kết luận, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Đ. là do “suy tuần hoàn, suy hô hấp không hồi phục do vết thương xuyên thủng ruột non, gan, phổi trái, đứt rốn lách”.
 
Về phần Long, sau khi đâm người đã được vợ đưa đi đến bệnh viện chữa trị vết thương. Cùng ngày hôm đó, Long đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Long về tội giết người. Phiên tòa hôm đấy diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng rất đông người dự khán. Người dân đến đây chủ yếu là anh em, hàng xóm của bị cáo và bị hại. Nghĩ đến sự việc hôm đấy, ai nấy cũng không khỏi bàng hoàng. Họ không thể ngờ rằng, anh Long ngày thường hiền lành là vậy, thế mà chỉ vì rượu vào dẫn đến án mạng.
 
Tại tòa, Nguyễn Văn Long khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai rằng, do bực tức chuyện bị Đ. tát vào mặt, đồng thời do đã có chén rượu nên không làm chủ được hành vi của mình. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo cúi đầu xin lỗi người nhà bị hại, đồng thời mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm được trở về với gia đình. Được biết, sau khi sự việc xảy ra, đại diện gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 114 triệu đồng.
 
HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo phạm tội giết người có tính côn đồ nên cần phải có mức hình phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, cũng cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, do bị hại cũng có một phần lỗi. 
 
Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Long 17 năm tù về tội “Giết người”. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 204 triệu đồng (trừ đi số tiền đã bồi thường), đồng thời cấp dưỡng cho con của bị hại mỗi tháng 1,2 triệu đồng cho đến khi đủ 18 tuổi.
 
Tòa kết thúc, Long quay xuống chắp tay nói với anh em, hàng xóm “tôi xin lỗi” rồi theo cán bộ bước vội lên xe về trại giam. Đã có rất nhiều vụ án giết người liên quan đến rượu. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai chỉ vì uống rượu mà không làm chủ được hành vi, để rồi khi nhận ra thì đã quá muộn màng...             
.

Phan Tuyết

.