Thứ Ba, 26/05/2020, 08:26 [GMT+7]

Lắp camera lùi với các loại xe ôtô: Cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt liên quan đến việc tài xế lùi xe cán chết người. Những vụ tai nạn này thường xảy ra đối với các loại xe không lắp đặt thiết bị camera lùi. Vì vậy, hơn lúc nào hết, việc trang bị camera lùi là điều cần thiết nhằm đảm bảo ATGT cũng như bảo vệ tính mạng của người khác.
Hiện nay nhiều xe ôtô từ 4 đến 7 chỗ đều được trang bị camera hỗ trợ lái xe khi lùi
Hiện nay nhiều xe ôtô từ 4 đến 7 chỗ đều được trang bị camera hỗ trợ lái xe khi lùi
Nhiều ý kiến trái chiều
 
Mới đây, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất lắp camera lùi là điều kiện bắt buộc với các loại ôtô khi tham gia giao thông. Lộ trình này được thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2025. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được sự đồng tình của dư luận, bởi đã phản ánh đúng thực tế hiện nay, khi nhiều phương tiện như xe tải, xe container, xe khách… gây ra hàng loạt vụ tai nạn thương tâm khi lùi xe. Gần đây nhất là vụ việc đau lòng xảy ra tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Theo đó, vào ngày 22/4/2020, trong quá trình lùi xe, tài xế Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi) trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai không chú ý quan sát đã cán chết cháu bé 1 tuổi khi đang chơi trước nhà. Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, lái xe đã bế cháu bé đi một vị trí khác, dùng cát lấp lên những vết máu còn lưu lại rồi cùng phương tiện bỏ đi. Tất cả hành vi trên đã được camera an ninh của người dân gần đó ghi lại. Vụ tai nạn xảy là điều không ai mong muốn, nhưng việc tài xế cố tình che dấu hành vi càng khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Đó là dẫn chứng cụ thể về việc cần thiết lắp thiết bị camera lùi trên các phương tiện ôtô hiện nay. 
 
Nhiều lái xe cho rằng, việc đề xuất trên là điều cần được triển khai rộng rãi, bởi nếu kết hợp giữa kinh nghiệm, chấp hành Luật Giao thông đường bộ và sự hỗ trợ công nghệ thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất thấp. Anh Hoàng Nghĩa Hùng, một lái xe taxi chia sẻ: “Việc lắp đặt camera lùi là điều cần thiết, với bản thân tôi là người thường xuyên phải di chuyển trên đường để chở khách nên khi lùi, lái xe thường rất khó quan sát được ở phía sau do hạn chế tầm nhìn. Vì vậy, khi có camera lùi, lái xe có thể quan sát tất cả những vật cản phía sau xe của mình, cho dù là nhỏ hay lớn, ngày hay đêm”.
 
Cũng đồng nhất quan điểm về việc nên lắp hệ thống camera lùi nhưng anh Trần Tiến Huy, một lái xe tải lâu năm thì lại cho rằng: “Việc lắt đặt camera lùi thì cánh tài xế chúng tôi ủng hộ nhưng cái bất cập là trên các xe ôtô tải, đặc biệt là xe container thì triển khai như thế nào. Bởi, những loại xe này thường có thiết kế dài, nhiều chi tiết tách rời giữa thùng, rơ moóc nên việc lắp đặt trên là điều không dễ dàng gì. Chưa kể đối với những phương tiện chở hàng trọng tải lớn, vẫn cần sự hỗ trợ của các phụ xe để phối hợp lúc vào kho hay các đường nhỏ. Nên việc lắp camera lùi cũng chỉ hỗ trợ một phần trong thao tác lùi xe để an toàn hơn, chứ với những phương tiện chở hàng trọng tải lớn, vẫn cần sự hỗ trợ của các phụ xe”.
 
Thực tế hiện nay đa phần xe ôtô con từ 4 đến 7 chỗ đều được các hãng xe trang bị sẵn camera lùi. Tuy nhiên, việc lùi xe ôtô con đơn giản hơn so với xe tải. Đối với những phương tiện như xe tải, xe container có thùng xe lớn, cản trở tầm nhìn, điểm mù cũng nhiều hơn, do vậy một số ý kiến lại cho rằng, chỉ nên bắt buộc lắp camera lùi đối với những phương tiện trọng tải lớn, còn các phương tiện khác không nên bắt buộc. Mặt khác, nếu quy định này được thông qua, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần xây dựng một bộ tiêu chuẩn đối với thiết bị camera lùi và có sự điều chỉnh về danh mục các thiết bị cần kiểm tra khi đăng kiểm tại các trung tâm nhằm đảm bảo an toàn, đúng quy định.
Việc trang bị camera lùi trên xe ôtô hiện nay được cho là giải pháp tốt nhất  nhằm hạn chế tai nạn giao thông khi lùi xe
Việc trang bị camera lùi trên xe ôtô hiện nay được cho là giải pháp tốt nhất nhằm hạn chế tai nạn giao thông khi lùi xe
Cần thiết để đảm bảo ATGT
 
Mặc dù chưa có quy định này nhưng hiện nay nhiều chủ phương tiện đã tự giác lắp camera lùi nhằm đảm bảo an toàn. Khi có camera hỗ trợ thì việc lùi xe trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều, điều quan trọng là hạn chế va chạm và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hơn nữa, đây là thiết bị cảnh báo nguy hiểm bằng hình ảnh, nó sẽ hiển thị toàn bộ hình ảnh toàn cảnh phía sau xe. Lái xe chỉ cần quan sát trực quan thông qua thiết bị màn hình kết nối trên xe. Nhờ vậy mà hạn chế được điểm mù không thể nhìn được qua gương chiếu hậu hay gương trái, phải. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nghệ An cho rằng: Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có rất nhiều công ty, doanh nghiệp vận tải đang khai thác hàng trăm loại ôtô, xe tải, xe khách khác nhau… Nếu thực hiện trên tất cả các phương tiện này thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông được giảm đáng kể. Bởi chi phí cho một bộ camera này không quá cao, chỉ dao động từ 1 - 3 triệu đồng là có thể sử dụng được. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, nếu đề xuất này được thông qua, các cơ quan chức năng cũng cần xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp, bổ sung thêm một số quy định, tiêu chuẩn của camera sao cho phù hợp với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, để khi đưa vào áp dụng tránh gây tranh cãi và đảm bảo độ an toàn”.
 
Hiện nay, xe cơ giới ở Việt Nam có nhiều phân khúc, không phải loại xe nào khi đưa vào vận hành cũng có hỗ trợ lắp camera lùi… Do đó, từ nay đến 1/1/2025, sẽ là một thời gian đủ dài để xây dựng quy trình áp dụng triệt để trên toàn quốc, bắt kịp xu hướng chung của thế giới trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật. Tất nhiên, việc hạn chế trong quá trình lùi xe chỉ là một phần trong các nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn và hơn hết là sự ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của những lái xe trong khi điều khiển phương tiện, có như vậy mới giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.
.

Hưng Hồ

.