Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:08 [GMT+7]

Nước mắt của người cha 'lỡ tay' đánh chết con

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần bị đứa con nghiện ngập, nhiễm HIV quấy phá, xin tiền, dọa đánh chết cả nhà mỗi khi “ngáo đá”, ông Cường đã không giữ được bình tĩnh, dùng cán rìu đánh tới tấp vào đầu con. Khi hả giận cũng là lúc ông Cường nhận ra hành động mù quáng của mình thì đã quá muộn...
Bị cáo Lang Văn Cường tại tòa
Bị cáo Lang Văn Cường tại tòa
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lang Văn Cường (58 tuổi) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Nạn nhân không ai khác là Lang Văn Kh. (SN 1987) - con trai ruột của ông Cường. 
 
Dáng người lam lũ, đôi tay chai sạm của bị cáo đan chéo vào nhau như để trấn an tinh thần, kìm nén nỗi đau, người cha già run run kể lại sự việc. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 12/1/2020, khi vợ chồng ông Cường cùng cháu nội (con của Kh.) đang ăn cơm thì Kh. trở về nhà trong trạng thái “ngáo đá”. Ngồi vào mâm cơm nhưng Kh. luôn miệng xin tiền mẹ. Bà Quang Thị H. nói không có tiền liền bị con trai chửi bới. Thấy vậy, ông Cường nạt Kh.: "Mẹ đang ốm, để im cho mẹ ăn cơm". Nghe vậy, Kh. bỏ bát cơm xuống, đi ra phía sau nhà lấy một con dao đòi dọa giết cả nhà. Do ức chế kìm nén bao lâu và sợ Kh. chém mọi người, ông Cường liền cầm cán rìu bằng gỗ đánh vào đầu con trai. Bị đánh, Kh. ngã đập mặt vào bậc tam cấp dẫn đến tử vong.
 
Kể đến đây, ông Cường dơ đôi bàn tay gầy guộc, khô khốc run run quệt nước mắt. Những giọt nước mắt ân hận, day dứt muộn màng của người cha không ngừng chảy ra từ trũng mắt sâu hoắm. “Nếu tôi không đánh chết nó thì nó cũng sẽ sát hại gia đình, gây nguy hiểm cho xã hội”, ông Cường đau khổ tâm sự.
 
Trong thời gian bị tạm giam cũng gần như khoảng thời gian ấy ông thức trắng, sức khỏe suy sụp. Đau đớn, day dứt cứ lớn dần. Với ông Cường thì ám ảnh tội lỗi, ám ảnh những ngày vướng vào lao lý khiến nỗi day dứt trong ông chưa bao giờ nguôi. Tự tay đánh chết đi “núm ruột” của mình, có lẽ so với tù tội thì bản án lương tâm mới thật sự khủng khiếp hơn cả đối với người cha đáng thương này. Ở cái tuổi gần đất xa trời, người đàn ông xưa nay “hiền như đất” bỗng trở thành kẻ giết người mà nạn nhân không ai khác lại chính là con trai của mình. Mỗi ngày ngồi trong tù ông lại tự hỏi “Nếu hôm đó mình không đánh chết nó thì sẽ ra sao? Có thể bi kịch vẫn xảy ra”. 
 
Nhớ về con, ông lại rơm rớm lau nước mắt: Vợ chồng ông sinh được 2 con trai, Kh. là con trưởng. Ông Cường và bà H. luôn hy vọng Kh. sẽ là chỗ dựa vững chắc khi vợ chồng về già. Thế nhưng Kh. ăn chơi lêu lổng theo bạn bè xấu rồi nghiện lúc nào không hay. Vợ chồng ông Cường nhiều lần khuyên con từ bỏ ma túy nhưng Kh. không nghe. Cho đến khi Kh. lấy vợ, ông Cường hy vọng con sẽ thay đổi vì gia đình. Tuy nhiên, dù có vợ và đứa con trai đầu lòng nhưng Kh. vẫn chứng nào tật nấy. Để có tiền mua ma túy, bao nhiêu tài sản trong nhà Kh. đem đi bán hết. Khi không còn tài sản để bán thì Kh. thường xuyên chửi bới, đe dọa giết các thành viên trong gia đình nhằm mục đích xin tiền để mua ma túy sử dụng. Không chịu được cảnh suốt ngày bị chồng đánh đập, đòi tiền nên vợ của Kh. phải bỏ nhà ra Hà Nội sinh sống, để lại cháu nhỏ cho ông bà nội chăm sóc. Từ lúc vợ bỏ đi, Kh. lại càng lún sâu hơn vào con đường tội lỗi. Hết tiền mua ma túy, Kh. lại về xin tiền mẹ. Bà H. phần ốm yếu, phần vì thương con vật vã “đói thuốc” nên đã nhiều lần nhân nhượng Kh.. 
 
Bà Quang Thị H., vợ bị cáo Cường cũng có mặt tại phiên tòa với tư cách là người đại diện hợp pháp cho bị hại. Đây có lẽ là người phụ nữ khốn khổ nhất trong vụ án này. Con chết, chồng vướng vòng lao lý khiến bà như đứt từng khúc ruột. Dù vậy nhưng bà H. cũng đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng mình. Theo bà H., thời điểm ông Cường đánh con, bà bị ngất xỉu. Ông Cường gọi điện thoại cho người con trai út về đưa Kh. đi viện. Sau đó, ông Cường lấy thuốc huyết áp cho bà H. uống. Đến 20 giờ cùng ngày, khi nghe tin Kh. chết, ông Cường đến Công an huyện Quỳ Châu để đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Lang Văn Cường thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để chăm sóc người vợ ốm yếu và đứa cháu nội còn nhỏ tuổi. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lang Văn Cường 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
.

Cao Loan

.