Chủ Nhật, 31/05/2020, 09:49 [GMT+7]

Chính quyền thất hứa dân lãnh đủ

(Congannghean.vn)-Được mua một lô đất theo diện ưu tiên do bị thu hồi đất cho dự án và đã thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ tài chính nhưng gần 2 năm nay UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lại “lật kèo” không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân ở thôn Mai Hoa, xã Xuân lộc, với lý do: Không đúng đối tượng?

Năm 2018, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 15B có tổng chiều dài 11km, nối hai huyện Thạch Hà – Can Lộc, có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng được triển khai. Do thời gian thực hiện dự án cấp bách để hướng tới kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc nên chính quyền địa phương huyện Thạch Hà và Can Lộc đã phối hợp với các xã có dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm bàn giao cho các đơn vị thi công.

Sau khi được cấp đất, ông Khởi đã làm nhà cho con trai ra ở riêng
Sau khi được cấp đất, ông Khởi đã làm nhà cho con trai ra ở riêng

Riêng tại thôn Mai Hoa, xã Xuân Lộc có 13 hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng. Trong đó có 10 hộ bị thu hồi đất vườn, đất ở được cấp đất tái định cư (TĐC). Còn 3 hộ thuộc diện thu hồi đất nông nghiệp được xét ưu tiên mua một lô đât khu TĐC. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 10 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). Còn 3 hộ gồm: ông Phan Khắc Vĩnh; ông Phan Đình Tân và ông Đặng Văn Khởi, dù đã được chính quyền huyện, xã tổ chức bốc thăm, cắm mốc và bàn giao đất thực địa, nhưng vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

“Do bị thu hồi diện tích nông nghiệp lớn, ảnh hưởng đến việc sản xuất và đời sống của gia đình nên UBND huyện và xã thống nhất ưu tiên cho 3 hộ chúng tôi được mua một lô đất tại khu TĐC. Việc này đã được công bố công khai trong nhiều cuộc họp dân. Chính quyền huyện mà đại diện là ông Bùi Huy Cường – PCT UBND huyện Can Lộc, Trưởng ban đền bù GPMB;  ông Trần Đình Việt – trưởng phòng TNMT tham gia cuộc họp đã hứa sẽ ưu tiên cho 3 hộ. Còn chính quyền xã ông Trần Xân Hải – chủ tịch UBND cũng đã làm cam kết với 3 hộ là sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  sau 1 tháng kể từ khi người dân hoàn thành việc nộp tiền cấp đất”. Ông Đặng Văn Khởi cho biết.

Ông Khởi cũng cho biết thêm, Sau khi cắm mốc và tổ chức bốc thăm, ông nhận được lô đất số 2, có diện tích gần 200 m2. Ngày 12/11/2018 gia đình ông đã nộp cho UBND xã 179 triệu tiền đất và đã làm nhà cho con trai ra ở riêng. Còn hai hộ khác cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, trong đó hộ ông Vĩnh cũng đang bỏ móng xây nhà.

Trao đổi với ông Phan Khắc Quân – xóm trưởng xóm Mai Hoa, cho biết: “Trong xóm chúng tôi có 3 hộ thuộc diện thu hồi đất ruộng để làm khu TĐC. Tại 5 cuộc họp do UBND xã tổ chức chúng tôi đều được nghe, và chứng kiến chính quyền xã, huyện gồm ông Bùi Huy Cường và ông Trần Đình Việt  hứa sẽ ưu tiên cho hộ ông Khởi, ông Tân, ông Vĩnh được mua mỗi hộ một miếng đất trong khu quy hoạch TĐC. Bây giờ nếu huyện không cấp bìa cho dân thì không chỉ gây mất niềm tin mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ”.

Sau khi nhận phản ánh của người dân, PV đã trao đổi với ông Trần Xuân Hải – chủ tịch UBND xã Xuân Lộc. Ông Hải cho hay: Trong các cuộc họp có lãnh đạo huyện tham dự đều thống nhất cho 3 hộ trên được ưu tiên mua một lô đất trong khu TĐC. Sau đó, xã đã thực hiện các bước cắm mốc phân lô, tổ chức bốc thăm và thông báo cho dân nộp tiền cấp quyền sử dụng đất. Đến nay xã đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp đất để trình huyện nhưng huyện lại trả về với lý do chưa đủ điều kiện.

Dù đã nộp tiền nhưng gia đình ông Khởi vẫn chưa được cấp sổ đỏ
Dù đã nộp tiền nhưng gia đình ông Khởi vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Liên quan đến nguyên nhân vì sao sau gần 2 năm người dân nộp tiền nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ, PV đã có trao đổi với ông Bùi Huy Cường – PCT UBND huyện Can Lộc. Tuy nhiên, ông Cường cho hay việc này nên trao đổi với anh Việt phòng TNMT để nắm cụ thể hơn.

Tiếp tục trao đổi nội dung trên với Trần Đình Việt – Trưởng phòng TNMT thì PV lại nhận được câu trả lời khá bất ngờ: “Việc dân và xã nói rằng huyện đồng ý cho 3 hộ trên được ưu tiên mua một lô đất là không đúng. Tôi chưa bao giờ hứa sẽ ưu tiên cấp đất cho 3 hộ trên. Còn việc xã tự thu tiền, cắm mốc bàn giao đất là xã đã cấp đất sai thẩm quyền. Đồng chí Hải sai thì đồng chí phải chịu . Về nguyên tắc, 3 lô đất trên sẽ đưa vào đấu giá” – ông Việt khẳng định.

Từ người dân, đến đại diện thôn Mai Hoa cùng lãnh đạo xã Xuân Lộc đều khẳng định là lãnh đạo huyện Can Lộc cho chủ trương nhưng phút cuối huyện lại “lật kèo”, đẩy trách nhiệm cho xã. Thực tế, việc ai sai đúng thế nào chưa rõ, nhưng trong việc này chỉ có người dân là chịu thiệt thòi . Thiết nghĩ UBND huyện Can Lộc cần cân nhắc, xem xét sớm giải quyết dứt điểm sự việc một cách thấu đáo để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân.

Sau khi được cấp đất, ông Khởi đã làm nhà cho con trai ra ở riêng

Dù đã nộp tiền cấp quyền sử dụng đất nhưng gia đình ông Khởi vẫn chưa được cấp sổ đỏ

.

Trung Thông – Thu Hường