Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:12 [GMT+7]

Dứt tình anh em chỉ vì không góp tiền mua bàn ghế trong nhà thờ

(Congannghean.vn)-Chỉ vì người em trai không chịu góp tiền mua bàn ghế trong nhà thờ, ông Đệ đã hất mâm cỗ của người em này và trói chân tay khiến nạn nhân gãy xương sườn đúng vào ngày giỗ anh trai đầu.
Bị cáo Võ Hữu Đệ
Bị cáo Võ Hữu Đệ
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với Võ Hữu Đệ (SN 1939) trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương về tội bắt người trái pháp luật một ngày giữa tháng 5 thu hút người dự khán. Nạn nhân của ông Đệ không ai khác chính là người em trai ruột cùng làng với mình. 
 
Câu chuyện không có gì đáng nói nếu như những mâu thuẫn này được giải quyết trong nội bộ gia đình. Thế nhưng, sự việc căng thẳng, anh em cạn tình khi ông H.  -em trai bị cáo, nạn nhân của vụ án làm đơn trình báo đề nghị cơ quan chức năng xử lý pháp luật đối với anh trai mình. Tại phiên tòa sơ thẩm, Võ Hữu Đệ bị TAND huyện Đô Lương tuyên phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng, giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục. Cho rằng mức án quá cao, ông Đệ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và yêu cầu cần phải xử lý cả người em.
 
Tại phiên tòa hôm nay, đứng trước bục khai báo, bị cáo Võ Hữu Đệ dù đã hơn 80 tuổi vẫn nhớ như in cái ngày xảy ra vụ việc cách đây gần 2 năm. Theo cáo trạng, chiều 2/12/2018, ông H. đem mâm cơm, lễ vật đến nhà ông Đệ để ngày hôm sau làm giỗ anh trai đầu. Cho rằng ông H. không góp tiền mua sắm bàn ghế nhưng vẫn đến làm lễ, ông Đệ đã bưng mâm cỗ của em trai xuống nhà. Chưa dừng lại ở đó, ông Đệ vừa dùng tay gạt hoa quả, ảnh thờ và bát hương rơi xuống đất vừa nói: “Bàn này là bàn của tao, mày muốn cúng thì đưa bàn lên mà cúng”.
 
Thấy anh trai làm vậy, ông H. không nói gì mà cùng con gái bưng mâm cỗ về. Sau đó, ông H. đi mượn chiếc bàn khác rồi đưa lên nhà thờ để đặt đồ lễ. Khi vừa đưa đồ lễ vào thắp hương thì ông H. bị ông Đệ đứng ở phía sau dùng khăn tang quấn xung quanh cổ. Tiếp đó, ông Đệ cùng người em khác cầm một đầu dây kéo siết và lôi bị hại đi giật lùi từ trong nhà ra ngoài sân. Ông H. còn bị mấy anh em đấm vào vùng sườn trái. Chưa dừng lại ở đó, ông Đệ đã dùng khăn tang trói hai chân, hai tay bị hại ra sau lưng rồi kéo trượt người em ra sân thềm nhà thờ lấy hai chai rượu đổ vào miệng mặc cho ông H. chống cự. 
Sự việc sau đó được báo lên cơ quan Công an, ông H. được đưa đến bệnh viện điều trị. Sau khi ra viện, ông H. có đơn đề nghị được giám định sức khỏe và đề nghị cơ quan chức năng xử lý pháp luật đối với ông Võ Hữu Đệ. Kết quả của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An cho thấy ông H. bị tác động của ngoại lực làm gãy cung trước xương sườn số 3,4; tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 5%.
 
Tại tòa, Võ Hữu Đệ lý giải cho hành vi của mình là do ông H. không đóng góp xây dựng, mua sắm bàn ghế trong nhà thờ theo quy định, lại có những lời nói khó nghe nên mới xảy ra sự việc trên. Bị cáo cũng xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời đề nghị tòa xét xử hành vi của bị hại. Trong khi đó, dù không làm đơn kháng cáo, nhưng trước tòa, ông Võ Hữu H. cũng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo. Theo ông H. “6 tháng tù treo thì quá nhẹ, vì họ cố tình giết tôi”.
 
Nhận thấy hai bên căng thẳng, HĐXX phân tích, hai anh em dù gì cũng là ruột rà máu mủ. Tuổi nay đã xế chiều, giờ là lúc anh em đoàn kết, đùm bọc, yêu thương nhau, không hay ho gì khi đưa nhau ra tòa như thế này. Tuy nhiên, hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm của mình như đã trình bày.
 
HĐXX nhận định mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo; tại phiên phúc thẩm, bị cáo Võ Hữu Đệ cũng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo. Do ông Võ Hữu H. không kháng cáo nên tòa không có cơ sở để xem xét đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Võ Hữu Đệ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật.
 
Tòa kết thúc, ông Đệ và ông H. chọn hai lối đi tránh sự chạm mặt. Liệu rồi, sau tất cả, hai anh em có thể bỏ qua  để sống vui vẻ suốt quãng đời còn lại hay không khi mà ông Đệ tuyên bố sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp cao hơn, còn ông H. cho biết, giữa “chúng tôi không còn anh em gì hết”...
.

Phan Tuyết

.