Thứ Ba, 07/04/2020, 09:50 [GMT+7]
Huyện Nam Đàn, Nghệ An

Tái diễn bến tập kết cát, sỏi không phép hoạt động

(Congannghean.vn)-Đến nay, dù chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng một số bến tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện Nam Đàn vẫn hoạt động một cách công khai. Trong khi đó, chính quyền địa phương dù biết các bến hoạt động trái phép nhưng việc thực thi chức năng quản lý Nhà nước chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Bến cát chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa của hộ gia đình ông Phú tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn
Bến cát chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa của hộ gia đình ông Phú tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn
Theo phản ánh chúng tôi có được, lâu nay bến tập kết cát, sỏi ven sông Lam của hộ gia đình ông Phú tại xóm Phú Xuân, xã Trung Phúc Cường dù chưa được cấp phép hoạt động “bến thủy nội địa” nhưng vẫn hoạt động một cách công khai, liên tục. 
 
Chiều 1/4, có mặt tại bến cát hộ gia đình ông Phú, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe tải ra vào bến lấy cát. Trên khuôn viên bến cát có 1 căn nhà cấp bốn kiên cố, 1 cẩu cát, 1 xe xúc lật, trên bãi còn khá nhiều cát... Sau khi điều khiển chiếc xe xúc lật đổ đầy cát lên các xe tải, ông Phú tiếp chuyện phóng viên và cho biết bến cát này hoạt động đã mấy chục năm, hiện đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục. Ông Phú cho biết: “Tôi bán hết nhà cửa ra ở đây rồi, bến mới được họ đóng điện cho hoạt động, chưa hoàn thành thủ tục thì ai đóng điện cho mà làm”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, bến của ông đã được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa hay chưa? Trước câu hỏi này, ông Phú ậm ừ không trả lời, sau đó thì nói đang hoàn thiện thủ tục, gần được cấp phép.
 
Qua trao đổi với phóng viên, ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng KT-HT huyện Nam Đàn cho biết: Hiện tại bến tập kết cát, sỏi của hộ gia đình ông Phú ở xã Trung Phúc Cường chưa hoàn thành thủ tục cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.
 
Tại xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn có 2 bến cát được quy hoạch hoạt động, đến nay bến cát của doanh nghiệp Hường Lan đã được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật, riêng bến cát của doanh nghiệp Đạt Hùng Cường cạnh đó, theo phản ánh là chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định nhưng vẫn hoạt động.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thạc Dương, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, xác nhận thông tin trên. Ông Dương cho biết, lâu nay doanh nghiệp Đạt Hùng Cường cũng tích cực hoàn thiện thủ tục nhưng chưa đủ điều kiện để được cấp phép đầy đủ. 
 
Tại thời điểm phóng viên có mặt, trên bến cát của doanh nghiệp Đạt Hùng Cường có 2 cẩu cát đang dựng gần bờ sông, trên bến cát có 1 xe xúc lật, một ít cát trên bãi...
 
Ông Hà Ngọc Lan cho biết thêm, trên địa bàn huyện Nam Đàn có 19 bến tập kết cát, sỏi được quy hoạch hoạt động. Đến nay, một số bến ở các xã Xuân Lâm, Trung Phúc Cường, Khánh Sơn... đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục.
 
Hoạt động của các bến tập kết cát, sỏi không phép là trái quy định của Nhà nước, bên cạnh đó, quá trình hoạt động, các bến cát này đều để xe tải chở hàng vượt thành, thùng, cát rơi vãi dọc đường, ô nhiễm môi trường. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền các địa phương đã thiếu kiên quyết trong việc đình chỉ hoạt động của các bến cát. Ngoài ra, cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp mạnh hơn đối với các bến cát này; nếu các bến cát hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục thì sẽ không tiếp tục cho làm hồ sơ cấp phép. Có như vậy, may ra mới chấm dứt tình trạng hoạt động trái phép lâu nay của các bến cát, sỏi dọc bờ sông Lam.
.

Đ. Thắng

.