Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-ben-tap-ket-cat-soi-trai-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-765715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-ben-tap-ket-cat-soi-trai-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-765715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bến tập kết cát, sỏi trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/11/2017, 14:19 [GMT+7]
Huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Bến tập kết cát, sỏi trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động?

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa đủ các điều kiện để hoạt động theo quy định của pháp luật, song thời gian qua, nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi dọc tuyến sông Lam đoạn qua địa bàn huyện Thanh Chương vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, bến cát tại xóm 9, xã Thanh An vẫn ngang nhiên hoạt động
Chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, bến cát tại xóm 9, xã Thanh An vẫn ngang nhiên hoạt động

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Trên địa bàn huyện có 26 vị trí được UBND tỉnh quy hoạch, phê duyệt xây dựng bến bãi tập kết cát, sỏi (24 bến trên tuyến sông Lam, 2 bến tuyến sông Giăng).

Thời gian qua, UBND huyện Thanh Chương, chính quyền các xã và các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã yêu cầu các chủ bến hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn chỉ mới có 2 bến có đầy đủ hồ sơ, giấy phép hoạt động (1 bến tập kết cát, sỏi ở xã Xuân Tường và 1 bến tập kết cát, sỏi ở thị trấn Dùng), số còn lại chưa được cấp phép đầy đủ. Cũng theo ông Hiền, toàn huyện Thanh Chương được quy hoạch 27 mỏ khai thác cát, sạn, thế nhưng chỉ mới có 4 mỏ được cấp giấy phép khai thác (2 điểm mỏ ở xã Cát Văn; 1 điểm mỏ ở xã Võ Liệt và 1 điểm mỏ ở xã Thanh Yên).

Thực tế cho thấy, các bến bãi tập kết cát, sỏi và các mỏ khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Thanh Chương được cấp phép hoạt động đến thời điểm này rất ít so với số lượng bến bãi và mỏ được quy hoạch. Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, song thời gian qua, nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi và mỏ khai thác cát, sỏi vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cụ thể, chiều 20/10, có mặt tại bến cát “Bảy Tuyết” của ông Lê Văn Bảy ở thôn Thành, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, phóng viên chứng kiến cần cẩu tại bến cát này vẫn đang hoạt động, cẩu cát từ thuyền hút cát lên bãi. Cạnh đó, nhiều xe ôtô đang vào bãi tập kết cát này mua hàng. Tại đây, qua trao đổi, ông Bảy thừa nhận, bến cát này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép theo quy định. Khi được hỏi, vì sao chưa được các cơ quan chức năng cho phép nhưng vẫn hoạt động? Ông Bảy thừa nhận, bến của ông đang hoạt động “chui”, kiếm công ăn việc làm cho công nhân. Ngoài ra, ông Bảy cũng cho biết, bến của ông vừa bị xử phạt hành chính vì hoạt động trái phép.

Chúng tôi tiếp tục di chuyển đến bến tập kết cát “Hà Tài” của ông Nguyễn Văn Tài cũng thuộc thôn Thành, xã Thanh Lĩnh. Tại đây, cát vẫn đang được chất đầy trên bến… Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt, trên bến không có người và phương tiện vào mua cát.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện và các ngành chức năng, nhiều lần chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động của các bến cát. Có những thời điểm, các bến cát này đã phải hạ cần cẩu, thu dọn sạch cát trên bến, xử lý hành vi vi phạm hoạt động trái phép. Tiếp đó, ông Anh đưa ra rất nhiều văn bản thể hiện việc kiểm tra, xử vi phạm của các bến cát nói trên. Tuy nhiên, khi phóng viên phản ánh, tại thời điểm phóng viên có mặt, các bến cát này đang hoạt động, chính quyền địa phương có biết hay không? Ông Anh nói, chúng tôi sẽ giao cho anh em kiểm tra lại!

Tại xã Thanh An, ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch UBND xã này thừa nhận, trên địa bàn có bến cát của anh Nguyễn Đức Huy ở xóm 9 đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn hoạt động lâu nay. Ông Nam cho biết, trước đây xã cũng đã mời anh Nam ký cam kết hạ cần cẩu, làm sạch bến cát, hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục chưa xong nhưng vì nhu cầu cần cát xây dựng của người dân trên địa bàn, bến cát này hoạt động trở lại với quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ xây dựng trên địa bàn và sản xuất gạch cho gia đình.

Theo tìm hiểu, ghi nhận của phóng viên, tại huyện Thanh Chương, ngoài 2 bến cát đã được cấp phép hoạt động như đã nêu, nhiều bến, bãi tập kết khác dù chưa được cấp phép nhưng lâu nay vẫn hoạt động bình thường như tại các xã Thanh Hà, Võ Liệt, Thanh Văn…

Ngoài các bến tập kết cát, sỏi trái phép thì hoạt động khai thác cát, sỏi tại những mỏ chưa được cấp phép trên địa bàn huyện Thanh Chương cũng diễn ra liên tục, khiến nhiều người bức xúc. Ông Nguyễn Văn Đ. - một người dân ở xã Thanh Đồng lo lắng cho biết, các tàu hút cát hoạt động liên tục suốt ngày đêm trên địa bàn, nếu không có biện pháp ngăn chặn triệt để, về lâu dài sẽ có những tác động nguy hại đến sự bền vững của tuyến đê sông Lam.

Hiện nay, hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Thanh Chương nói riêng đang bộc lộ nhiều bất cập. Bên cạnh các bến, bãi tập kết, các mỏ khai thác cát, sỏi có đầy đủ các thủ tục hoạt động, các  bến, bãi chưa đầy đủ thủ tục cũng đua nhau hoạt động trở lại. Trong khi đó, chính quyền các địa phương hầu như chưa xử lý triệt để!

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định: Đến thời điểm này, cơ bản các các chủ bến đã hoàn thiện hồ sơ ở cấp xã, cấp huyện trình lên cơ quan cấp tỉnh thẩm định, cấp giấy phép. Thế nhưng, nhiều hồ sơ đã gửi lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

.

Đức Thắng

.