Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-phuong-quang-tien-tx-thai-hoa-tinh-nghe-an-cong-ty-ban-nuoc-sinh-hoat-chui-765404/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-phuong-quang-tien-tx-thai-hoa-tinh-nghe-an-cong-ty-ban-nuoc-sinh-hoat-chui-765404/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công ty bán nước sinh hoạt 'chui' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/11/2017, 09:25 [GMT+7]
Tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An

Công ty bán nước sinh hoạt 'chui'

1 khu dân cư, 2 đơn vị cấp nước

(Congannghean.vn)-Tại 2 khối 250 và Tây Hồ thuộc phường Quang Tiến, TX Thái Hòa từ nhiều năm nay tồn tại một tình trạng hết sức tréo ngoe, khi cùng 1 khu dân cư nhưng có đến 2 đơn vị cấp nước cùng khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp.

Cụ thể, ngoài Công ty CP cấp nước Thái Hòa, khu vực này còn có Công ty CP Cơ khí và Xây lắp 250 Phủ Quỳ (Công ty 250 Phủ Quỳ) cũng khai thác và bán nước cho người dân, với hệ thống đường ống và đồng hồ riêng. Do đó, từ nhiều năm nay, khu vực này tồn tại tình trạng, cùng 1 khu dân cư nhưng đồng hồ nước của các hộ gia đình không giống nhau, thậm chí có gia đình dùng cả 2 đồng hồ của 2 đơn vị.

Mặc dù vậy, việc Công ty 250 Phủ Quỳ khai thác nước ngầm để bán cho người dân dùng làm nước sinh hoạt khi chưa được phép của cơ quan chức năng là vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Bởi việc khai thác này sơ sài, Công ty chỉ tận dụng giếng khơi cũ của đơn vị, bơm trực tiếp lên bể chứa rộng, hở miệng, không an toàn vệ sinh rồi cung cấp cho người dân sử dụng mà không có bất cứ biện pháp xử lý, nguồn nước không được kiểm định, chất lượng đầu vào và đầu ra cung cấp cho nhân dân không đảm bảo các tiêu chuẩn theo các quy chuẩn, quy định về cung cấp nước sinh hoạt tập trung.

Hệ thống cấp nước của Công ty 250 Phủ Quỳ không đảm bảo theo quy chuẩn
Hệ thống cấp nước của Công ty 250 Phủ Quỳ không đảm bảo theo quy chuẩn

Đó là chưa kể đến việc, đơn vị này tự trang bị đồng hồ nước, lắp đặt và thu tiền với chi phí ban đầu khoảng 1,3 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với số tiền 530.000 đồng chi phí của Công ty CP cấp nước Thái Hòa.

Ngoài ra, hàng tháng, người của Công ty 250 Phủ Quỳ tiến hành thu tiền nước của các hộ dân nhưng không hề có hóa đơn, chứng từ mà chỉ theo dõi khối lượng để thu tiền qua một cuốn sổ tay. Với khối lượng cung cấp cho trên 360 hộ dân, tương đương với gần 1.000 m3/ngày (Công ty thu theo mức giá 7.000 đồng/m3, không đúng với giá theo Quyết định 37/2016/UBND ngày 13/5/2016 của UBND tỉnh mà thấp hơn so với giá Nhà nước), hàng năm Nhà nước đã thất thoát một khoản thuế không hề nhỏ.

Nhiều vi phạm về kinh doanh nước sạch

Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP cấp nước Thái Hòa cho biết, về mặt pháp lý, để đảm bảo 1 cơ sở đủ điều kiện cấp nước sạch bán ra thị trường phải đáp ứng rất nhiều yếu tố, được cơ quan chức năng thẩm định. Về hoạt động khai thác và cung cấp nước sinh hoạt của Công ty 250 Phủ Quỳ, đã vi phạm Điều 4 và 10, Nghị định 117/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cấp nước sạch cho mục đích sinh hoạt không đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Ngoài ra, đơn vị này còn khai thác nước ngầm không có giấy phép thăm dò, không có giấy phép khai thác, không đăng ký kinh doanh về khai thác và cung cấp nước sinh hoạt theo quy định của Luật Doanh nghiệp, không quan trắc môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. Đó là chưa nói đến việc hơn 360 hộ dân được cấp nước nhưng không có hợp đồng mua bán, số lượng đồng hồ đo nước cũng không được kiểm định theo quy định trước khi lắp đặt.

Trước những bất cập này, Công ty CP cấp nước Thái Hòa đã gửi đơn đến cơ quan chức năng liên quan, đề nghị xem xét, kiểm tra xử lý các vi phạm trong việc cấp nước sạch của Công ty 250 Phủ Quỳ.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Ba, Giám đốc Công ty 250 Phủ Quỳ xác nhận có việc đơn vị cấp nước cho các hộ dân, song đây là thừa kế “lịch sử để lại” của đơn vị, chỉ cấp nước cho cán bộ, nhân viên trong công ty. Mặc dù hiện nay đã trở thành khối, xóm của địa phương nhưng 60 năm qua, nơi đây là làng công nhân, nên hệ thống cấp nước này có từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay bộ phận nhận khoán cải tạo và thu tiền nước của những hộ gia đình sử dụng. Theo ông Ba, việc thu tiền này là để bù đắp chi phí cải tạo chứ không mang tính chất bán nước. Ông giám đốc này cũng xác nhận, việc vận hành và thu, chi tiền nước đã được công ty hợp đồng với một cán bộ trong công ty, theo hình thức nhận khoán.

Về mẫu nước, theo ông Ba là đã được thẩm định, bởi đây không phải là nước giếng khoan mà là giếng khơi, đường kính hơn 2 m, được đào từ ngày đầu thành lập công ty.

Ông Lê Sâm, Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX Thái Hòa cho biết: Sau khi nhận được phản ánh từ Công ty CP cấp nước Thái Hòa, ngày 6/10/2017, UBND TX Thái Hòa đã có Quyết định 1497/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thực hiện việc thanh tra, kiểm tra tại cơ sở khai thác nước dưới đất và cấp nước tại khối 250, phường Quang Tiến. Trong thời gian 30 ngày, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra các vấn đề hồ sơ pháp lý về hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cấp nước của Công ty 250 Phủ Quỳ. Sau khi có kết quả, sẽ tham mưu để UBND TX Thái Hòa có hướng xử lý đối với hoạt động cấp nước của Công ty 250 Phủ Quỳ.

.

Thiên Thảo

.