Thứ Bảy, 04/04/2020, 16:45 [GMT+7]

Nỗi đau phía sau án tử

(Congannghean.vn)-Khi phải đối mặt với bản án tử hình, gã mong được sống hơn bao giờ hết. Thế nhưng, tất cả đã quá muộn màng. Mọi lỗi lầm gây ra, gã phải lãnh chịu hậu quả.
Mua bán ma túy với số lượng lớn, Lê Văn Trường chịu mức án tử hình
Mua bán ma túy với số lượng lớn, Lê Văn Trường chịu mức án tử hình
Lê Văn Trường (48 tuổi) sinh ra và lớn lên tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên - mảnh đất từng được xem là “thủ phủ” ma túy của cả nước. Trường “bập” vào ma túy từ rất sớm. Năm 1999, gã đã từng chịu mức án 16 năm tù về ma túy. Lẽ ra, lấy đó làm bài học, thì Trường lại theo vết xe đổ của chính mình. Lý do cho lần phạm tội này của Trường là do nợ nần, túng quẫn.
 
Khoảng đầu tháng 8/2019, trong một lần đến khám bệnh tại bệnh viện, Trường gặp 1 người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Qua nói chuyện, Trường biết người này có nguồn ma túy bán nên đặt vấn đề mua. 1 tuần sau, có 1 người giọng miền Nam gọi điện đến cho Trường và ngỏ ý đặt vấn đề mua “hàng”. Trường liền điện thoại cho người Lào hỏi mua 2 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá có giá 300 triệu đồng, trả trước 200 triệu đồng. Người Lào đồng ý.
 
Tối 29/8/2019, Trường lấy xe máy của con trai đi đến khu vực ngã ba Thông Thụ, huyện Quế Phong gặp 2 người đàn ông để nhận ma túy. Trên đường về, khi đi đến đoạn đường tránh Vinh, thuộc xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc thì bị Công an Nghệ An phát hiện, thu giữ gần 1,7 kg ma túy các loại.
 
Lê Văn Trường bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy. “Bị cáo nợ nần nên quyết định “chơi cú lớn” dù biết rõ mức án sẽ phải chịu nếu bị bắt. Ngược lại, nếu trót lọt không những trả được nợ, bị cáo sẽ có hơn 100 triệu đồng ”, Lê Văn Trường nói.
 
Suốt quá trình hầu tòa, bị cáo và người thân khá bình tĩnh cho đến khi Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình. Dù cứng rắn đến đâu, nghe đến đó, người đàn ông đứng trước bục khai báo cũng không tránh khỏi sự hoảng loạn. Bị cáo rơm rớm nước mắt. Thế nhưng, nỗi đau đớn nhất lại chính là người ở lại. Chị N. - vợ Trường đã từng phải chịu cảnh xa chồng đằng đẵng mười mấy năm trời vì vướng vào vòng lao lý cũng không thể ngờ rằng lần này, chồng mình lại phải chịu mức án cao nhất. Sự hoảng hốt, sợ hãi hằn trên khuôn mặt của chị. Chị kể: “Ngày trước, sau khi mãn hạn tù, Trường đã quyết tâm tu chí làm ăn. Ngoài việc đồng ruộng, anh theo tốp thợ trong làng làm nghề thợ xây. Cứ tưởng, chồng đã hoàn lương, vợ con trong bụng mừng thầm, nào có ngờ đâu ra cơ sự này...”.
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Trường mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tòa kết thúc, Lê Văn Trường bị dẫn giải ra xe về trại giam, người vợ chạy theo chồng vừa khóc vừa liên tục dặn làm đơn kháng cáo để tìm cơ hội sống. Sự đau đớn cùng cực về tinh thần khiến cho người vợ khuỵu xuống, toàn thân run rẩy...  
 
Có thể nói rằng, tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, là tội phạm nảy sinh ra nhiều tội phạm hình sự khác, làm phức tạp tình hình ANTT, gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Chỉ vì siêu lợi nhuận trước mắt mà nhiều người bất chấp, lún sâu vào con đường phạm tội. Gieo rắc “cái chết trắng”, hủy hoại biết bao con người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình, những người này đáng phải nhận bản án nghiêm khắc. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn kiếm lời bất chính từ ma túy.
.

Phan Tuyết

.