Thứ Bảy, 04/04/2020, 14:31 [GMT+7]

Xử lý nghiêm các trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra một số vụ người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông (TNGT) rồi bỏ mặc nạn nhân và trốn khỏi hiện trường, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Chưa bàn đến đúng sai thế nào nhưng xét về mặt đạo đức thì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, việc gây TNGT rồi bỏ trốn còn gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra do người gây tai nạn không chịu đến cơ quan Công an để trình báo. Các trường hợp gây TNGT rồi bỏ trốn đều được điều tra, xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Đối tượng Nguyễn Văn Giáp tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu
Đối tượng Nguyễn Văn Giáp tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu
Mới đây, ngày 27/3/2020, Công an xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng. Theo đó, vào lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày, anh Vi Văn Ơn (SN 1986) trú tại bản Quăn, xã Bình Chuẩn điều khiển xe máy BKS 37C1-092.59 đến đỉnh Pù Huột đã bị người đi ngược chiều tông trực diện khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Đối tượng sau khi gây tai nạn đã phóng xe bỏ chạy về xã Xiêng My, huyện Tương Dương. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng Công an xã đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và báo cáo lên Công an huyện Con Cuông để phối hợp điều tra, làm rõ. 
 
Trước đó, ngày 8/10/2019, trên Quốc lộ 7A thuộc địa phận xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu xảy ra 1 vụ TNGT khi xe máy BKS 65F4-1404 cố tình vượt bên phải và đâm vào ông Cao Xuân Tám (SN 1948) trú trên địa bàn, là người đi xe đạp cùng chiều. Hậu quả, nạn nhân bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Qua trích xuất camera và phối hợp với các lực lượng, Công an huyện Diễn Châu đã điều tra, làm rõ, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Giáp (SN 1972) trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 
 
2 vụ việc nói trên chỉ là những trường hợp điển hình trong các vụ gây TNGT rồi bỏ trốn trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, việc lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường sau tai nạn gây ra rất nhiều hệ lụy. Bởi có những vụ TNGT, nếu người gây tai nạn kịp thời sơ cứu ban đầu hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu thì khả năng sống là rất cao. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y thế thế giới, giờ đầu tiên khi TNGT xảy ra được coi là “giờ vàng” với nạn nhân vì trong khoảng thời gian này, nếu cấp cứu kịp thời, khả năng nạn nhân được cứu sống cao hơn và hạn chế sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Việc cấp cứu kịp thời và đảm bảo các yếu tố có thể làm giảm tỉ lệ tử vong đến 25% cho các nạn nhân TNGT. 
 
Theo quy trình, sau khi nhận được thông tin về các vụ gây TNGT nói trên, cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường; khẩn trương soát xét, thu thập các thông tin liên quan, nhất là đối với người bị nạn và các nhân chứng có mặt tại hiện trường để có thể nắm được đặc điểm phương tiện gây tai nạn. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các điểm có sử dụng camera trên tuyến để xác định các phương tiện qua lại trong thời điểm trước và sau khi xảy ra tai nạn; đồng thời phối hợp với các tổ tuần tra, Công an các đơn vị, địa phương để tiến hành chốt chặn tại các tuyến, địa bàn. Và, điều quan trọng nhất đó là huy động sự tham gia đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu của các lực lượng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xử lý các vụ gây TNGT rồi bỏ trốn, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do các vụ việc hầu hết xảy ra vào ban đêm, lúc vắng người qua lại hoặc xảy ra trên các tuyến mà phương tiện có thể chạy với tốc độ cao như tuyến quốc lộ. Cùng với đó, ý thức tham gia tố giác của người dân còn nhiều hạn chế vì sợ bị phiền phức nên việc thu thập thông tin, tài liệu từ các nhân chứng tại hiện trường chưa đáp ứng một cách kịp thời, hiệu quả.
 
Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh có rất nhiều mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát huy tác dụng trong việc giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ nhiều vụ gây TNGT rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Trong đó, tiêu biểu là TX Thái Hòa với mô hình “Camera cộng đồng” lắp đặt trên Quốc lộ 48 và các tuyến đường nội thị đã giúp cơ quan điều tra, làm rõ hàng chục vụ va chạm và TNGT. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào hồi 15 giờ 45 phút ngày 22/1/2019 tại khu vực cầu Hiếu 1 thuộc khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu. Sau khi xảy ra tai nạn, đối tượng trốn tránh trách nhiệm không khai báo nội dung sự việc, nhưng qua trích xuất camera ngay tại cầu Hiếu I, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi của mình, giúp Cơ quan CSĐT làm rõ tính chất vụ việc. 
 
Rõ ràng, việc lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì hành vi này cũng rất đáng bị lên án vì nó thể hiện sự xuống cấp về đạo đức của người điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, các trường dạy lái xe và cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, đạo đức lái xe đối với người điều khiển phương tiện. Điều quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức của bản thân, phải xác định được rằng, gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, để mặc người bị nạn không chỉ vi phạm về mặt đạo đức, quy tắc ứng xử trong văn hóa giao thông mà còn là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng.
.

Ngọc Anh

.