Chủ Nhật, 05/04/2020, 08:48 [GMT+7]
Viết tiếp bài 'Nhiều công trình kiên cố xây trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực'

Thách thức chính quyền

(Congannghean.vn)-Sau khi xây dựng 3 công trình nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, bất luận các cơ quan ngôn luận phản ánh, một hộ dân trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên vẫn tiếp tục xây dựng phần còn lại của công trình, bất hợp tác khi chính quyền đến làm việc.
Công trình hoành tráng tiếp tục được gia đình                              ông Hồng thi công
Công trình hoành tráng tiếp tục được gia đình ông Hồng thi công
 
Báo Công an Nghệ An số ra ngày 18/3/2020 có đăng bài: “Tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên: “Nhiều công trình kiên cố xây trên đất nông nghiệp, chính quyền bất lực”, phản ánh trường hợp ông Nguyễn Văn Hồng trú tại xóm 7A, xã Hưng Yên Bắc, đã chiếm dụng khu đất ở vùng Biển Nình - Đập sau thuộc xóm 7A, với diện tích lên đến 10.244 m2 để xây dựng nhiều công trình kiên cố trước sự bất lực của chính quyền địa phương.
 
Theo đó, năm 2008, ông Nguyễn Văn Hồng có tờ trình xin thuê lại diện tích đất nói trên để thực hiện mô hình xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, cá lúa, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nên chưa có hợp đồng thuê đất. Việc này huyện Hưng Nguyên đã có kết luận, giao các phòng chức năng ra quyết định thu hồi các quyết định, phê duyệt đã cấp cho ông Hồng. Đến năm 2013, qua kiểm tra nhận thấy ông Hồng không thực hiện mô hình mà tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở và một số công trình trên đất là trái với quy định của pháp luật về đất đai nên huyện Hưng Nguyên đã giao cho Phòng Nông nghiệp và Phòng Công thương (nay là Phòng Kinh tế - Hạ tầng) tham mưu để huyện này thu hồi, hủy bỏ các quyết định đã cấp cho ông Hồng.
 
Tuy nhiên, không hiểu sao từ đó đến nay, hai đơn vị phòng, ban này đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Hưng Nguyên. Dẫn đến việc ông Hồng đã tiếp tục xây dựng công trình, sai phạm nối tiếp sai phạm. Cụ thể, ngoài việc xây dựng một ngôi nhà cấp 4 để ở từ nhiều năm qua, năm 2019, ông Hồng tiếp tục xây dựng một ngôi nhà 2 tầng, hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tiếp đó, ông này lại cho đổ móng, tiếp tục xây dựng một công trình cao tầng kiên cố khác. Ngày 18/3, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, công trình này chỉ mới hoàn thiện xong phần móng, khi phản ánh đến chính quyền, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo xã Hưng Yên Bắc báo cáo, phối hợp để xử lý. Tuy nhiên, từ phản ánh của nhân dân, không những chính quyền không có biện pháp xử lý mà phía ông Nguyễn Văn Hồng tiếp tục đổ trụ, xây dựng công trình. 
 
Ngày 1/4, có mặt tại công trình, phóng viên ghi nhận có khoảng 16 trụ tầng 1 đã được đổ bê tông, còn 2 - 3 cọc đã buộc xong phần sắt, chưa kịp đổ. Trao đổi với phóng viên, cán bộ địa chính xã Hưng Yên Bắc cho biết, khi nghe tin ông Hồng tiếp tục xây dựng công trình trái phép, xã đã thành lập đoàn bao gồm địa chính, quân sự và cả Công an xuống lập biên bản đình chỉ nhưng vợ chồng ông Hồng không hợp tác, không ký vào biên bản và đóng cửa cố thủ trong nhà. Sự việc nghiêm trọng là vậy nhưng đến nay, theo UBND huyện Hưng Nguyên thì xã Hưng Yên Bắc vẫn chưa báo cáo lên huyện để phối hợp xử lý. 
 
Được biết, Hưng Yên Bắc là một trong những đơn vị đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2020, tuy nhiên, để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự trong quản lý, xây dựng trên địa bàn nhưng không xử lý được, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích chung của toàn xã. Đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên cần có các biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm, xây dựng nhà cửa trên đất nông nghiệp đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Hồng nói riêng và nhiều trường hợp khác trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc hiện nay nói chung.
.

THIỆN THÀNH