Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/so-vang-truyen-thong-hay-tro-loi-dung-de-lua-dao-616076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/so-vang-truyen-thong-hay-tro-loi-dung-de-lua-dao-616076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sổ vàng truyền thống' hay 'trò' lợi dụng để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/06/2015, 08:43 [GMT+7]

'Sổ vàng truyền thống' hay 'trò' lợi dụng để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có chủ trương của cấp trên, nhưng Hội Nông dân cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đã bị một doanh nghiệp tư nhân “qua mặt”, lấy danh nghĩa làm “sổ vàng truyền thống” và “giấy chứng nhận hộ nông dân sản xuất sáng tạo - kinh doanh giỏi”, thu tiền hội viên với giá “cắt cổ”. Sự việc trên diễn ra tại một số xã trên địa bàn tỉnh, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế trong khi đời sống người dân còn khó khăn mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam.
 
Miễn phí “ảo”, thu “lãi” thật
 
Từ hơn một tháng nay, hàng trăm hội viên Hội Nông dân tại các xã Cắm Muộn, Quang Phong, Mường Nọc, huyện Quế Phong hết sức búc xúc trước việc, một doanh nghiệp được cấp trên đồng ý vào địa phương làm “thẻ hội viên, sổ vàng truyền thống” đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để “vận động” dưới hình thức trá hình, yêu cầu hội viên làm “Giấy chứng nhận nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” (GCNSX- KDG) với giá cao để trục lợi. 
Anh Vi Văn Minh trú tại bản Mòng 1, xã Cắm Muộn,                   huyện Quế Phong với tập giấy chứng nhận “giả”
Anh Vi Văn Minh trú tại bản Mòng 1, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong với tập giấy chứng nhận “giả”
 
Theo phản ánh của nhiều hội viên Hội Nông dân xã Cắm Muộn, khoảng từ ngày 25 - 27/5, bà con nghe thông báo của các chi hội trưởng nông dân thôn, bản đến nhà văn hóa thôn để được hướng dẫn làm ảnh hội viên để lưu vào “sổ vàng truyền thống”, chuẩn bị cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (ngày 14/10 - P.V).
 
Tại đây, sau khi được thông báo, hướng dẫn và do thời điểm này lại có mặt của đại diện Hội Nông dân xã nên bà con ai cũng đồng ý làm theo. Sau khi chụp ảnh xong, công ty hứa sẽ mang đến tận các chi hội cuốn “sổ vàng truyền thống”, trong đó bao gồm danh sách và ảnh từng hội viên trong chi hội, tóm tắt các mốc lịch sử tiêu biểu của cả Hội Nông dân Việt Nam. Đáng lưu ý, người của công ty nói rằng tất cả chi phí trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu ai có nhu cầu làm ảnh nghệ thuật hoặc làm “GCNSX- KDG” thì sẽ được công ty làm tại chỗ với hình thức đẹp và tùy theo chất lượng, sẽ có các mức giá 230.000 đồng, 350.000 đồng và 450.000 đồng. 
 
Anh Vi Văn Minh, Phó bản kiêm Chi hội trưởng Hội Nông dân bản Mòng 1, xã Cắm Muộn cho biết: “Hôm đó, thấy một số người lạ mặt nói giọng Bắc đi với cán bộ Hội Nông dân xã vào tuyên truyền, hướng dẫn làm ảnh hội viên, sau đó vận động bà con làm GCNSX- KDG nên tôi đồng ý và thông báo trên loa phát thanh. Riêng trong bản có đến 31/40 hộ đồng ý làm, với giá mỗi chiếc là 230.000 đồng. Sau này nghe một số cán bộ xã bảo dân mình bị công ty này lừa, ảnh hội viên lưu trong “sổ vàng truyền thống” và GCNSX- KDG không có giá trị nên tôi mới biết”. 
 
Trước phản ánh của người dân và quá trình tìm hiểu tại địa phương, phóng viên đã có buổi làm việc với xã Cắm Muộn. Ông Lô Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã và bà Lô Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ngày 18/5, xã nhận được Công văn 112 của Hội Nông dân huyện Quế Phong gửi Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, thị trấn về việc phối hợp với Công ty TNHH thương mại và sản xuất nội thất, thiết bị trường học Hồng Ánh, có trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội để làm “sổ vàng truyền thống” và “GCNSX-KDG” miễn phí.
 
Nhận được Công văn, xã đã gửi cho 12 chi hội thông báo cho các hội viên hưởng ứng tham gia. “Việc Công ty TNHH thương mại và sản xuất nội thất, thiết bị trường học Hồng Ánh làm, cấp in ảnh vào “sổ vàng truyền thống” miễn phí là có, còn họ vận động các hội viên làm “GCNSX-KDG” để thu tiền với giá cao thì chúng tôi không nắm được là có bao nhiêu hộ, vì phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người dân và Công ty”, bà Hoa cho biết thêm.
 
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân huyện Quế Phong cho biết: “Sau khi có chủ trương của Hội Nông dân tỉnh bằng văn bản gửi xuống, huyện Quế Phong đã ký hợp đồng với họ. Huyện cũng đã quán triệt với đại diện Công ty là khi nào xuống các xã thì phải thông báo cho huyện để chúng tôi cử cán bộ đi cùng và theo dõi nhưng Công ty lại bảo “để tự liên hệ” nên chúng tôi cũng không nắm rõ. Sau khi phát hiện sự việc, Hội Nông dân huyện xác nhận đã có 3 xã trên địa bàn được Công ty này xuống làm việc như phản ánh trên”.
 
Tổ chức Hội bị “qua mặt”
 
Với chiêu thức làm ảnh hội viên lưu “sổ vàng truyền thống” cho Hội Nông dân cấp xã, nhân viên Công ty trên được Hội cấp huyện và xã giới thiệu về tận chi hội để chụp ảnh miễn phí cho hội viên. Nhưng mục đích mà Công ty này hướng đến là vận động hội viên làm giấy chứng nhận “Đăng ký tham gia phong trào sản xuất sáng tạo - kinh doanh giỏi” để lừa đảo, trục lợi, thu về số tiền lớn, trong khi những tờ giấy này không có giá trị về mặt pháp lý. 
 
Cái được gọi là giấy “Đăng ký tham gia phong trào sản xuất sáng tạo - kinh doanh giỏi” thực chất được in trên giấy kích cỡ 30x40 cm, đặt trong một khung màu. Phía trên có quốc huy, quốc hiệu, rồi các dòng chữ và thông tin theo thứ tự: Hội Nông dân Việt Nam - Hội Nông dân Nghệ An - Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam - Họ tên hội viên, năm sinh, Hội viên nông dân bản, xã, huyện, tỉnh. Tiếp là dòng chữ “Đăng ký tham gia phong trào sản xuất sáng tạo - kinh doanh giỏi”. Đáng chú ý, giấy chứng nhận này không có số hiệu, chữ ký và con dấu của bất cứ tổ chức, cấp hội nào. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nhị, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: Cái gọi là giấy “Đăng ký tham gia phong trào sản xuất sáng tạo - kinh doanh giỏi” mà phía Công ty TNHH thương mại và sản xuất nội thất, thiết bị trường học Hồng Ánh tổ chức cấp phát cho hội viên trên địa bàn các xã của huyện Quế Phong xét trên mọi phương diện đều không đúng quy định. “Mặc dù Trung ương Hội không có chủ trương nhưng trước khi đến địa bàn Quế Phong liên hệ làm việc, một số công ty có đến Tỉnh hội đặt vấn đề cho phép họ phối hợp thực hiện việc làm trên nhưng Thường trực Tỉnh hội đã họp và quán triệt đến các cấp hội không tổ chức cho các công ty đến địa phương làm ảnh và các giấy tờ.
 
Tuy nhiên, Công văn 73 do đồng chí Phó Chủ tịch Hội Trần Văn Hường (không có bộ phận tham mưu ký nháy - P.V) gửi đến các địa phương chưa chuyển tải đầy đủ quan điểm và ý kiến của Thường trực Tỉnh hội, nên các địa phương triển khai không thống nhất, dẫn đến những hậu quả trên, làm ảnh hưởng đến danh dự của tổ chức hội và quyền lợi của hội viên”, ông Nhị cho biết thêm. Thường trực Tỉnh hội khẳng định, loại giấy chứng nhận trên với cách trình bày trong khung ảnh không phải là chủ trương của Hội Nông dân từ cấp Trung ương đến cơ sở.
 
Việc khen thưởng hay chứng nhận đến các phong trào thi đua đều phải tuân thủ theo quy định hiện hành với biểu mẫu thống nhất. Ngay cả tên phong trào thi đua của Hội Nông dân, Công ty in cũng không đúng, vì Hội Nông dân chỉ có phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”. Đây thực chất là hoạt động mang tính thương mại nhằm mục đích trục lợi, thu tiền bất chính từ các hội viên Hội Nông dân. Do đó, tất cả giấy tờ mà hội viên nhận từ Công ty trên đều không có giá trị.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hoạt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quế Phong, người đại diện hợp pháp trực tiếp đồng ý hợp đồng với Công ty TNHH thương mại và sản xuất nội thất, thiết bị trường học Hồng Ánh và ký văn bản cho các xã lại cho rằng: Công ty này trước đã đến huyện liên hệ làm việc, sau khi ký hợp đồng thì họ làm không thông qua huyện mà tự liên hệ với các xã, trong khi các xã lại không nắm đúng tinh thần Công văn và không có sự giám sát chặt chẽ nên đã để xảy ra sự việc trên. Huyện xin nhận những sai sót về mặt nguyên tắc cũng như trong quá trình thực hiện.
 
Rõ ràng, Công ty TNHH thương mại và sản xuất nội thất, thiết bị trường học Hồng Ánh là một doanh nghiệp luôn phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Việc Công ty này đến các địa phương chụp ảnh, làm “sổ vàng truyền thống” miễn phí là điều rất khó hiểu và không hợp lý. Do đó, sự việc các cấp hội nông dân để một công ty “lọt” vào địa bàn, lợi dụng danh nghĩa tổ chức Hội Nông dân, một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân để thực hiện các hành vi kinh doanh không lành mạnh; lợi dụng lòng tin, sự nhẹ dạ cả tin và nhận thức hạn chế của người dân vùng cao nhằm mục đích trục lợi là vi phạm pháp luật, trái với chủ trương của cấp trên. Hành vi trên cần được các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc chấn chỉnh, ngăn chặn để tránh gây ra những hậu quả không đáng có, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.
.

Xuân Thống

.