Thứ Bảy, 12/12/2020, 09:30 [GMT+7]
KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 17, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN KHÓA XVII

Chủ động giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, HĐND tỉnh Nghệ An đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, giao trách nhiệm cụ thể để các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp thu, giải quyết đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đại biểu HĐND.
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII
Theo báo cáo của HĐND tỉnh tại báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII , đã có trên 90 ý kiến, vấn đề của cử tri được trả lời, giải quyết liên quan đến tất cả các lĩnh vực, từ đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường đến giao thông vận tải, lao động - xã hội, quốc phòng an ninh. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp thu, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định. Sau khi nhận được các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh và các đơn vị đã tiến hành xem xét, giải quyết cụ thể, chi tiết. Việc giải quyết các kiến nghị cơ bản tháo gỡ được những khó khăn, bất cập, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, hoặc đưa ra lộ trình, hướng giải quyết để cử tri hiểu rõ. Kết quả giải quyết đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, của Trung ương và được các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, để cử tri và nhân dân được biết, theo dõi, giám sát.
 
Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết sớm kinh phí hỗ trợ hạn hán vụ Hè Thu năm 2019 và dịch tả lợn châu Phi để giúp nhân dân khắc phục thiệt hại và tái sản xuất. Trả lời vấn đề này, UBND tỉnh cho biết đã ban hành Quyết định số 2009 ngày 24/6/2020 giải quyết số tiền 61.235 triệu đồng cấp cho các huyện, thành phố, thị xã, trong đó Đô Lương được cấp 4.683 triệu đồng. Đồng thời, giao UBND các huyện, thành phố, thị xã sử dụng nguồn kinh phí được tỉnh cấp tại quyết định này, nguồn ngân sách cấp huyện, nguồn hợp pháp khác cấp đủ kinh phí cho từng xã, thị trấn để chi trả theo mức quy định.
 
Theo báo cáo của UBND huyện đã chủ động chi trả cho các đối tượng thiệt hại năm 2019 là 7.443 triệu đồng đảm bảo theo đúng quy định. Cử tri các huyện ven biển cũng mong muốn tỉnh sớm có đánh giá, tổng kết việc phát triển kinh tế biển trên địa bàn tỉnh nhà, nhất là chương trình đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67 và có định hướng, giải pháp phát triển kinh tế biển trong giai đoạn tới. Cử tri một số xã, huyện Quỳnh Lưu đề nghị UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ diêm dân trong thời điểm khó khăn hiện nay; đối với vùng sản xuất muối kém hiệu quả thì cần cho phép người dân chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản.
 
Chỉ ra những khó khăn cho sản xuất muối do giá muối thấp, tiêu thụ chậm, UBND tỉnh đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai một số giải pháp để hỗ trợ phát triển các cơ sở chế biến muối để tăng mức tiêu thụ muối cho diêm dân. Về chuyển đổi đất sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản còn gặp khó khăn do diện tích nhỏ lẻ, việc nuôi trồng thủy sản cần nguồn vốn lớn, cần trình độ cao nên cần có doanh nghiệp đầu tư và quy hoạch theo vùng. UBND tỉnh đang giao cho các sở, ngành liên quan và UBND huyện khảo sát thực tế có phương án chuyển đổi đất phù hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Thực hiện và đảm bảo chế độ chính sách kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn là mong muốn của nhiều cử tri các địa phương. Những nội dung này cũng được UBND tỉnh giao cho các ngành chức năng nghiên cứu, trả lời và giải quyết thấu đáo với cử tri. Điển hình, cử tri nhiều huyện đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần nghiên cứu để tham mưu cấp trên nâng mức hỗ trợ thờ cúng liệt sĩ hàng năm. Theo đó, căn cứ Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012 và Nghị định 58 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng quy định mức trợ cấp 500.000 đồng/người/năm. UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Chính phủ nâng mức thờ cúng hàng năm cho phù hợp với thực tế hiện nay (đề nghị tối thiếu 1.000.000 đồng/năm).
 
Cử tri cũng đề nghị ngành Lao động - thương binh và xã hội tham mưu cấp trên có hướng hỗ trợ cho những đối tượng phải nghỉ việc do đại dịch COVID-19 nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ trong các chính sách theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 như: Giáo viên hợp đồng ở các trường mầm non tư thục, người nấu ăn ở các trường, người làm nghề cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, phụ lái xe khách, xe taxi, nông dân…  Về nội dung này, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4144 về việc đôn đốc thực hiện Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các đối tượng là lao động thời vụ, giáo viên mầm non ngoài công lập không thuộc diện được hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kịp thời các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi bổ sung một số nội dung theo Quyết định 15 ngày 24/4/2020.
 
Về vấn đề an ninh quốc phòng, cử tri các huyện Nghi Lộc và Thanh Chương phản ánh việc thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã chưa đồng bộ, đề nghị UBND tỉnh kịp thời có giải pháp hỗ trợ cho các xã trong việc sắp xếp bố trí công tác, nơi ăn ở, sinh hoạt cho các chiến sĩ Công an được điều động về xã. UBND tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, đến nay, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo đúng lộ trình Bộ Công an quy định. UBND tỉnh đã hỗ trợ trên 4 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị. Hiện nay, tỉnh đã đầu tư xây dựng 11 nhà làm việc cho lực lượng Công an xã với tổng mức đầu tư 6,6 tỉ đồng. Ngoài ra, đã lập dự án tổng thể xây dựng 27 nhà công vụ cho Công an các xã vùng biên giới với tổng mức đầu tư 21.8 tỉ đồng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo chính quyền cấp huyện, xã ưu tiên các nguồn lực tại chỗ để tiếp tục xây dựng, sửa chữa trụ sở, nơi làm việc cho cán bộ Công an cấp xã đáp ứng yêu cầu công tác…
 
Việc trả lời, giải đáp kiến nghị cử tri vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cử tri, vừa nâng cao trách nhiệm của các đại biểu HĐND, lãnh đạo các sở, ngành liên quan; từ đó, gia tăng niềm tin của nhân dân với các cấp chính quyền.
.

NHƯ BIỂN - TUỆ TRANG

.