Thứ Sáu, 11/12/2020, 07:57 [GMT+7]

Động lực mới cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Vừa qua, thông tin Nghệ An đạt giải quán quân Techfest Việt Nam 2020 và đại diện Việt Nam tham gia Startup World khiến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và giới khoa học - công nghệ (KH-CN) hết sức vui mừng và tự hào. Đó là thành quả nỗ lực của các cá nhân, đơn vị, đồng thời là minh chứng cho làn gió khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã lan tỏa rộng rãi tại tỉnh ta từ nhiều năm qua.

Nghệ An thường xuyên đạt giải cao tại Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Nghệ An thường xuyên đạt giải cao tại Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Thực tiễn hoạt động khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An trong những năm qua (từ năm 2015 đến nay) đã đạt được nhiều kết quả rất rõ nét. Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai hàng loạt các hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp và không ngừng đổi mới sáng tạo. 
 
Trên thực tế, Nghệ An đã hỗ trợ các Start Up kêu gọi và kết nối thành công với các nhà tài trợ, nhà đầu tư và quỹ đầu tư với tổng số vốn tài trợ và đầu tư lên đến hàng chục tỉ đồng. Từng ngành, từng địa phương, từng tổ chức đoàn thể đều thi đua lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo. Tiêu biểu như Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Qua các mô hình khởi nghiệp thành công đã cho thấy vai trò của phụ nữ trong đời sống hiện nay. Trong đó, nhằm tiếp sức cho các hội viên trên hành trình khởi nghiệp,  Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã hỗ trợ hội viên làm thủ tục về giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký nhãn mác, bao bì cho sản phẩm, hỗ trợ kiểm nghiệm chất lượng và cấp mã vạch cho các tổ hợp tác, hộ sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các tổ hợp tác, hộ kinh doanh, tổ chức các lớp tham quan, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm. 
 
Hàng loạt các chính sách, điều kiện thuận lợi cho môi trường đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tỉnh hình thành và thúc đẩy thường xuyên trong thời quan qua. Việc hình thành không gian hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An chính là cơ sở, nền tảng cung cấp địa chỉ tin cậy giúp gia tăng cơ hội thành công cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ nền tảng ban đầu khác; làm đầu mối kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp; giúp các doanh nghiệp/nhóm khởi nghiệp hoàn thiện ý tưởng, nâng cao năng lực, tìm kiếm nhà đầu tư, đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các địa phương lân cận. Các khóa đào tạo về nâng cao kỹ năng xây dựng, hoàn thiện mô hình kinh doanh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các Start Up Nghệ An được Sở KH-CN phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên mở ra để cung cấp cho các bạn trẻ những nền tảng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp. Những cuộc thi về KH-CN trong thanh, thiếu niên tạo “làn gió mới” cho những bạn trẻ ham học hỏi, sáng tạo.
 
Mới đây, tại Kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thông qua Nghị quyết Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025. Theo đó, Nghị quyết này quy định nội dung và mức chi từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 để triển khai thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Đối tượng áp dụng, gồm các cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nguồn chi từ ngân sách Nhà nước chi sự nghiệp KH&CN được bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của tỉnh và từ nguồn kinh phí khác từ các tổ chức, cá nhân tham gia; Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp; kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác...
 
Mục tiêu của tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là ngày càng có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh và đời sống, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của các hoạt động trên các lĩnh vực. Vì thế, những chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh cộng với sự hưởng ứng, lan tỏa của cộng đồng doanh nhân, người trẻ và người dân sẽ góp phần tạo động lực quan trọng để địa phương phát triển bền vững trong thời gian tới.
.

NHƯ BIỂN - TUỆ TRANG