Thứ Năm, 10/12/2020, 09:09 [GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

(Congannghean.vn)-Trên địa bàn tỉnh hiện đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) chưa qua 21 ngày tại 692 hộ ở 83 xóm thuộc 6 huyện. Trước nguy cơ cao dịch bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới, UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn số 48 ngày 3/12/2020 về việc tập trung chỉ đạo phòng, chống DTLCP.

Cần tổ chức tiêu hủy lợn bệnh đúng quy trình, tuyệt đối không để người chăn nuôi tự tiêu hủy
Cần tổ chức tiêu hủy lợn bệnh đúng quy trình, tuyệt đối không để người chăn nuôi tự tiêu hủy
Theo Công điện, có nhiều nguyên nhân gây ra dịch bệnh, đơn cử như: Người chăn nuôi chủ quan tăng đàn, tái đàn nhưng không áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, chưa chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn vật nuôi; nhiều địa phương lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác giám sát dịch bệnh không kịp thời; người chăn nuôi giấu dịch, bán chạy lợn bệnh... Trước thực tế trên, thực hiện Công văn số 8173 ngày 25/11/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc tập trung chỉ đạo kiểm soát bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh, để ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục phát sinh, khống chế dịch trong diện hẹp, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành, địa phương. 
 
Theo đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác chống dịch tại các xã đang có DTLCP. Chỉ đạo ban, ngành liên quan cử các tổ cán bộ kỹ thuật trực tiếp đến các xã có DTLCP chưa qua 21 ngày để phối hợp tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan. Công bố dịch khi có chiều hướng lây lan nhanh ra diện rộng theo Điều 26, Luật Thú y. Chủ động giám sát, lấy mẫu gửi xét nghiệm để phát hiện sớm dịch bệnh. 
 
Thành lập đoàn công tác lưu động liên ngành kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật cấp huyện để kiểm tra các tụ điểm kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, triển khai tốt tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện tốt “6 không”:
 
Không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ tiêu thụ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý cho lợn ăn; không sử dụng nước sông, ao hồ, kênh mương chưa qua xử lý để tắm cho lợn, vệ sinh chuồng trại, cho lợn uống. Đối với UBND các xã, phường, thị trấn, chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh; tổ chức tiêu hủy lợn bệnh đúng quy trình, tuyệt đối không để người chăn nuôi tự tiêu hủy; tiêu độc các ô chuồng có lợn bệnh đã tiêu hủy. Quản lý tốt công tác kiểm soát giết mổ, việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào vùng dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường. 
 
Về phía các trang trại, hộ chăn nuôi lợn, cần thường xuyên vệ sinh phòng bệnh, chủ động mua vôi bột, hóa chất khử trùng tiêu độc lối đi, chuồng trại, làm hố sát trùng trước cửa chuồng nuôi; hạn chế tối đa người và khách ra vào khu vực chuồng nuôi… Đối với những tổ chức, cá nhân chăn nuôi tự ý tái đàn khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương, không kê khai hoạt động chăn nuôi; không chấp hành tiêm phòng các bệnh bắt buộc cho vật nuôi theo quy định, không thực hiện phòng dịch chủ động theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thì khi dịch xảy ra, buộc phải tiêu hủy, sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 
 
Về nhiệm vụ của Sở NN&PTNT, tổ công tác lưu động liên ngành phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật phòng, chống DTLCP trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về phía Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp đến các địa phương xảy ra DTLCP chưa qua 21 ngày, phối hợp với chính quyền tổ chức xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đối với Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, chỉ đạo các lực lượng, đơn vị trực thuộc phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. 
.

Thùy Dương

.