Chủ Nhật, 18/10/2020, 08:31 [GMT+7]

Tự hào thôn mang tên ngày Quốc khánh

(Congannghean.vn)-Cách đây 59 năm, hơn 200 thanh niên ưu tú miền xuôi Nghệ An đã tình nguyện ngược lên miền núi huyện Con Cuông xây dựng kinh tế mới. Ngày những thanh niên đầu tiên đặt chân lên mảnh đất này đúng vào ngày Quốc khánh của đất nước nên tên thôn 2/9 ra đời từ đó.
Người dân thôn 2/9 đang cải tạo ruộng đất
Người dân thôn 2/9 đang cải tạo ruộng đất
Nói rõ hơn về tên gọi ý nghĩa của thôn 2/9, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết, ngôi làng mang tên này từ năm 1961. Năm đó, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước hơn 200 thanh niên ưu tú quê huyện Nam Đàn đã tình nguyện lên xây dựng vùng kinh tế mới tại vùng đất miền núi Con Cuông khô cằn, hoang hóa. Ngày họ đặt chân lên mảnh đất này đúng vào ngày Quốc khánh của đất nước. Do đó, mọi người quyết định đặt tên thôn là 2/9. Cái tên như một lời nhắc nhở người dân nơi đây biết trân quý những hy sinh của thế hệ cha ông, từ đó cùng nhau xây dựng quê hương phát triển hơn.
 
Hiện, thôn 2/9 có 140 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu. Đời sống của bà con nơi đây dần được cải thiện. Trước đây, thu nhập của bà con trong thôn chủ yếu dựa vào sản xuất lúa, lạc, ngô và trồng rừng. Nhưng diện tích đất sản xuất ít nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, bà con trong thôn bắt đầu chuyển dần sang trồng mía. Đây được coi là hướng đi chủ lực của người dân thôn 2/9 bên cạnh việc xen canh trồng những giống cây mới.
 
Đầu năm 2015, thực hiện chủ trương của huyện Con Cuông trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thôn 2/9 cùng bản Mét, Tân Hợp, Hua Nà (xã Lục Dạ) được chọn trồng thử nghiệm cây ớt chỉ thiên xuất khẩu. Hướng đi mới này giúp nhiều hộ dân có thêm thu nhập, đời sống nâng lên. Mới đây, thôn 2/9 tiếp tục thử nghiệm mô hình trồng cây dược liệu, phổ biến là cây gai leo, giúp  phát triển kinh tế, thúc đẩy quê hương phát triển. 
 
Từ một bãi đất hoang, gần 60 năm qua, nhờ những đôi bàn tay siêng năng, cần cù, cộng với sự nhanh nhạy trí óc của người dân mà ruộng vườn nơi đây trở nên xanh mướt, trù phú. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn 2/9, xã Châu Khê đã tập trung phát triển kinh tế tổng hợp như tiểu thủ công nghiệp, mộc dân dụng, xây dựng, dịch vụ vận tải, xuất khẩu lao động, sản xuất nông nghiệp, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo mùa vụ, thâm canh tăng năng suất.
 
Khi đời sống vật chất được nâng cao, người dân thôn 2/9 đã chú tâm hơn đến đời sống tinh thần. Hiện, nhà văn hóa cộng đồng với tổng diện tích 120 m2 mới xây dựng, đảm bảo đủ chỗ ngồi cho nhân dân tham gia sinh hoạt, hội họp, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Trong những hoạt động văn hóa, những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, xóm làng được bà con sử dụng. Những bài hát dễ thuộc, đi vào lòng người giúp tinh thần họ thêm phấn chấn, làng xóm hòa thuận, không xảy ra gây rối, gây mất trật tự. 
 
“Đất lành chim đậu”, thôn 2/9 được nhiều người và các đơn vị từ các vùng quê khác nhau đến làm ăn sinh sống. Từ năm 2001 đến nay, thôn 2/9 luôn giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Hàng năm, gia đình đạt tiêu chí văn hóa từ 121 - 130 hộ chiếm tỉ lệ 95%. Tỉ lệ người dân được phổ biến và thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hương ước của thôn, tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới là 100%.
 
Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, thôn 2/9 vui mừng khi được đón nhận danh hiệu nông thôn mới. Người dân nơi đây vẫn luôn tự hào giới thiệu với khách xa về vùng quê mang tên ngày Quốc khánh yên bình và hạnh phúc.
.

Cao Loan

.