Thứ Bảy, 17/10/2020, 12:41 [GMT+7]

Phát huy ý chí, khát vọng vươn lên, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa để tạo bứt phá trong phát triển

(Congannghean.vn)-Tham dự và chỉ đạo trực tiếp Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó, nhấn mạnh và xác định những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025
 
Theo đó, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực, kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều đan xen giữa cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức,  Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, giành được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An đạt được trong những năm qua là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ, thể hiện sinh động ý Đảng, lòng dân trong quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã xác định. Kết quả này đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của cả nước và tạo được nền tảng thuận lợi cho phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.
 
Nhấn mạnh những kết quả nổi bật, toàn diện trên tất cả lĩnh vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao việc tỉnh Nghệ An đã nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua. Thủ tướng đề nghị, Đại hội cần tiếp tục phân tích sâu sắc với thái độ phê bình và tự phê bình cao về những tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới. 
 
Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nghệ An hội tụ đủ các yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ”, với đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái tự nhiên; tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có nhiều di tích lịch sử, văn hoá có giá trị còn được lưu giữ; hệ thống giao thông thuận tiện, với đầy đủ các loại hình; có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanma-Thái Lan-Lào -Việt Nam-Biển Đông; kết nối các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế; nguồn lao động dồi dào, người lao động cần cù, chịu khó. Đặc biệt, Nghệ An là một trong số ít các địa phương của cả nước đã được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết riêng để phát triển trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ.
 
Đó là niềm tự hào, là “giá trị vĩnh cửu”, là tiềm năng và thế mạnh to lớn, mang lại các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để Nghệ An tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Trên cơ sở những thuận lợi trên, Thủ tướng cũng chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghệ An cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc vai trò và vị trí của tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, đặc biệt là trách nhiệm đối với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó, đoàn kết, phát huy ý chí, khát vọng vươn lên, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa để tạo bứt phá trong phát triển.
 
Phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, lựa chọn và xác định mô hình tăng trưởng phù hợp, chuyển dịch phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu và có tầm nhìn dài hạn. Đẩy mạnh thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, cần phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, hiếu học; chú trọng tập hợp trí tuệ, chất xám đóng góp cho phát triển địa phương; Chú trọng phát triển kinh tế đồng bộ với phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao phúc lợi, an sinh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn theo hướng thiết thực, bền vững; Tăng cường các giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế... Đặc biệt, cần tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mới về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh. 
 
“Phát huy những kinh nghiệm quý báu và thành tựu đã đạt được, tận dụng tối đa thời cơ thuận lợi, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của con người xứ Nghệ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng và kỳ vọng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, quyết tâm xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước, xứng đáng là quê hương của Bác Hồ kính yêu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
.

Hồ Hưng – Mai Hậu

.