Thứ Tư, 14/10/2020, 09:12 [GMT+7]

Bứt phá nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Một trong những chuyển biến rõ nét của tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015 - 2020 chính là công tác cải cách hành chính (CCHC). Dù thực tế còn những tồn tại cần khắc phục và thay đổi quyết liệt hơn nữa nhưng không thể phủ nhận, nhờ nâng cao nhận thức về ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực thi nhiệm vụ, Nghệ An đã tạo đà cho những kết quả tốt hơn ở thời gian tới.

Công nghệ thông tin được các sở, ngành áp dụng trong hoạt động, điều hành
Công nghệ thông tin được các sở, ngành áp dụng trong hoạt động, điều hành
Xác định CCHC là một trong những khâu đột phá, tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, xét một cách tổng thể, Nghệ An đã triển khai một cách đồng bộ và toàn diện công tác CCHC trên nhiều phương diện. Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC trọng tâm; thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra các hoạt động kiểm soát TTHC trên toàn tỉnh; kiểm soát chất lượng bộ TTHC của các ngành... UBND tỉnh thường xuyên yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh chỉ đạo rà soát, cập nhật các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Ðịnh kỳ hằng tháng kiểm tra, giám sát, họp bàn giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm để xử lý kịp thời, bảo đảm các dự án hoạt động hiệu quả. Đặc biệt năm 2019, UBND tỉnh chọn là Năm CCHC nhằm tạo ra những động lực, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các TTHC không cần thiết đã được đẩy mạnh rà soát và tinh giản; thời gian nộp thuế, thông quan hàng hóa, bảo hiểm xã hội, thủ tục xuất nhập khẩu, cấp phép xây dựng, thủ tục đầu tư được rút ngắn.
 
Những “con số biết nói” đã minh chứng cho những nỗ lực của Nghệ An trong công tác CCHC. Theo đó, giai đoạn 2011 - 2020 đã có 573 TTHC với tổng thời gian được cắt giảm là 2.541,5 ngày; trong đó có 26 TTHC được đơn giản hóa thành phần hồ sơ, hợp lý hóa quy trình thực hiện. Đặc biệt trong năm 2019, có 307 TTHC được rà soát, đơn giản hóa với tổng thời gian được cắt giảm là 1.424 ngày. Tính đến ngày 5/9/2020, hệ thống Cổng dịch vụ công đã cung cấp 1.986 dịch vụ công; trong đó 1.177 dịch vụ công mức độ 2; 632 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,87 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Có 20 sở, ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó 491 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 9 đơn vị dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tại cấp huyện, có 21/21 đơn vị cung cấp 141 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Riêng về công tác triển khai chữ ký số, toàn tỉnh có 20 sở, ban, ngành, 21 huyện, thành, thị và 100% đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ngành trong tỉnh, Bệnh viện đa khoa TP Vinh, Bệnh viện Sản - Nhi đã được cấp chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ. Việc tích hợp chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp đã được VNPT hoàn thiện để có thể ký số trực tiếp trên phần mềm VNPT I-Office. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 chứng thư số tập thể, cá nhân đã được cấp đưa vào sử dụng.
 
Yếu tố con người cũng được Nghệ An đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp. Người đứng đầu có quyết liệt, trách nhiệm thì ở đơn vị, sở, ngành đó, CCHC mới được thông suốt và hiệu quả. Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ cũng góp phần nâng cao chất lượng CCHC, nhắc nhở và khắc phục những hạn chế trong giải quyết TTHC cho người dân. Những năm qua, tỉnh cũng đã đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian và các tổ chức bên trong. Tính đến tháng 9/2020, Nghệ An đã giảm 4 chi cục, 11 phòng chuyên môn thuộc sở, ban, ngành; 111 đơn vị sự nghiệp; chuyển 43 đơn vị sự nghiệp sang tự chủ về chi thường xuyên, giảm 4.396 người làm việc hưởng lương trực tiếp từ ngân sách Nhà nước. Mới đây nhất, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC năm 2020 tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân, doanh nghiệp đối với công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, tổng số lượng phiếu điều tra trên địa bàn tỉnh là 4.110 phiếu, thời gian thực hiện từ 15/9 - 25/10/2020. Việc thực hiện phải đảm bảo khách quan, cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương, đơn vị. Đây là cơ sở quan trọng để nhìn nhận, đánh giá về hiệu quả thực tiễn trong quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC.
 
Những kết quả về công tác CCHC trên tất cả các phương diện đã tạo nền tảng quan trọng để Nghệ An chuyển mình trong phát triển KT-XH, thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khá cao, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7,20% (cao hơn giai đoạn 2011 - 2015). GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44,01 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015.
 
Thu hút đầu tư nhiệm kỳ qua đạt được kết quả khá tích cực với 532 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 67.308 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu, uy tín đã đến khảo sát và đầu tư tại Nghệ An như: VSIP, WHA, TH, Vingroup, The Vissai, Hoa Sen, Massan, Mường Thanh, Thiên Minh Ðức, FLC... Nhiều dự án trọng điểm được khởi công, hoàn thành đưa vào hoạt động như các nhà máy gỗ MDF, các nhà máy xi-măng; Tổng kho và cảng xăng dầu DKC, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An... Các chương trình dự án này không chỉ góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động mà còn “định vị” Nghệ An trên bản đồ thu hút đầu tư. Cần khẳng định rằng, Nghệ An có những tiềm năng, lợi thế song cũng không ít rào cản, nhất là về nguồn lao động chất lượng cao, vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai, xuất phát điểm còn hạn chế... nên những thành quả trên là rất đáng ghi nhận.
 
Dư địa để Nghệ An đẩy mạnh CCHC vẫn còn rất lớn. Trên thực tế, dù chúng ta đã nỗ lực và xếp hạng ngày càng cao trong toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thì xét một cách toàn diện và khách quan, kỳ vọng và mong mỏi của doanh nghiệp và người dân về một nền hành chính công minh bạch, hiệu quả vẫn chưa thể đáp ứng. Vì thế, vai trò của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, nhân viên là hết sức quan trọng. Chỉ khi xác định rõ tâm thế phục vụ thì lúc đó, CCHC mới tháo được “nút nghẽn” thật sự.
.

TUỆ TRANG

.