Thứ Năm, 08/10/2020, 07:25 [GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến mục tiêu chủ động giám sát, cảnh báo, áp dụng kịp thời, có hiệu quả các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để tái đàn và phát triển đàn lợn theo hướng bền vững, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tác động xấu đến môi trường và các hoạt động thương mại động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm,                                              có tốc độ lây lan nhanh
Bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh
Trong đó, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu, trên 85% số xã, phường, thị trấn không có bệnh DTLCP trong 2 năm đầu thực hiện kế hoạch; trên 90% số xã, phường, thị trấn không có bệnh DTLCP trong 2 năm tiếp theo và trên 95% số xã, phường, thị trấn không có bệnh DTLCP trong 2 năm cuối thực hiện kế hoạch này. Xây dựng thành công ít nhất 12 cơ sở chăn nuôi lợn và 3 chuỗi sản xuất lợn, sản phẩm thịt lợn an toàn bệnh DTLCP, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lợn, sản phẩm thịt lợn. Có 100% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học. Nghiên cứu các đặc điểm dịch tễ bệnh DTLCP để có giải pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả.
 
Từ năm 2020 đến năm 2025, các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện các nội dung gồm: Chăn nuôi lợn an toàn sinh học; tổ chức nuôi tái đàn lợn, tăng đàn lợn; giám sát dịch bệnh; tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP; kiểm soát vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn; quản lý giết mổ lợn và việc tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; xây dựng vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm; nghiên cứu đặc điểm dịch tễ bệnh DTLCP; tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi. Cùng với đó, rà soát, sửa đổi bổ sung, cập nhật các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chăn nuôi như cơ sở chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân và lực lượng vũ trang bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra; các đối tượng tham gia công tác phòng, chống DTLCP; triển khai các chính sách hỗ trợ cho công tác phòng, chống DTLCP.
 
Các địa phương chỉ nuôi tái đàn lợn tại cơ sở chăn nuôi lợn chưa bị DTLCP hoặc tại cơ sở có bệnh nhưng đã qua 21 ngày và không tái phát bệnh; bảo đảm các biện pháp an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đối với địa phương chưa công bố hết bệnh DTLCP, chỉ được nuôi tại trang trại chưa bị bệnh DTLCP đã được chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, được cấp chứng nhận VietGAHP, GlobalGap hoặc được chính quyền cấp huyện, xã và cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương xác nhận đáp ứng đủ yêu cầu an toàn dịch bệnh để tái đàn, tăng đàn. Đối với các cơ sở đã bị bệnh DTLCP phải thực hiện nuôi chỉ báo trước khi tái đàn với số lượng 10% quy mô chăn nuôi của cơ sở để bảo đảm không có dịch bệnh tái phát trong khoảng thời gian ít nhất 21 ngày.
 
Hằng ngày theo dõi, giám sát chặt chẽ số lợn nuôi chỉ báo trong thời gian ít nhất 21 ngày; trường hợp cần thiết lấy mẫu xét nghiệm phát hiện mầm bệnh DTLCP. Trường hợp nghi lợn bị bệnh, phải khai báo ngay cho chính quyền, cơ sở thú y và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Sau khi nuôi chỉ báo ít nhất 21 ngày, nếu lợn không có biểu hiện hoặc mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với bệnh DTLCP (áp dụng đối với trường hợp lấy mẫu xét nghiệm), thực hiện nuôi tái đàn thận trọng và có thể nuôi đạt 100% quy mô chăn nuôi của cơ sở. Chính quyền cơ sở và cơ quan thú y địa phương tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn, tăng đàn; UBND cấp xã kiểm tra đối với chăn nuôi nông hộ, UBND cấp huyện kiểm tra đối với chăn nuôi trang trại.
 
Để thực hiện tốt kế hoạch, UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh DTLCP cấp tỉnh là đầu mối điều phối, chỉ đạo các hoạt động ứng phó khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của bệnh DTLCP, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các biện pháp bổ sung cho phù hợp. Hàng năm, UBND tỉnh quyết định bố trí kinh phí cho các kế hoạch của UBND tỉnh, chính sách hỗ trợ, phòng, chống DTLCP theo các quy định hiện hành của pháp luật.
 
Hiện đang vào thời điểm giao mùa, nguy cơ DTLCP tái phát, lây lan rất lớn. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.
.

TUỆ TRANG

.