Thứ Sáu, 25/10/2019, 09:08 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

(Congannghean.vn)-Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, Công an Nghệ An đã chủ động phối hợp với các ban, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Lực lượng liên ngành phường Hồng Sơn, TP Vinh kiểm tra thu giữ thịt lợn không rõ nguồn gốc
Lực lượng liên ngành phường Hồng Sơn, TP Vinh kiểm tra thu giữ thịt lợn không rõ nguồn gốc
 
Trong thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp. Nhất là sau khi đợt mưa lũ diễn ra trên diện rộng khiến nguy cơ bùng phát và lây lan nhanh tại nhiều huyện, thành, thị. Cơ quan chức năng thường xuyên khuyến cáo người chăn nuôi cần tuân thủ nguyên tắc phòng, chống bệnh. Phải cho lợn ăn chín, uống sôi, kiểm soát nguồn thức ăn cho lợn; phun tiêu độc, khử trùng, hạn chế người ra vào chuồng trại và khi lợn có biểu hiện mắc bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và thú y sở tại.
 
Trước tình hình đó, Công an tỉnh thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Điện chỉ đạo của Bộ Công an, Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp ứng phó với dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nêu thực trạng, tình hình dịch tả lợn châu Phi, những nguyên nhân phát sinh, lây lan, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn… để nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh lợn… trên địa bàn. Không tham gia kinh doanh, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, nhập lậu qua biên giới; không giấu tình hình dịch bệnh; không vứt xác lợn chết, lợn mắc bệnh; lợn nghi mắc bệnh ra môi trường; tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm. Mặt khác, khuyến khích nhân dân không tẩy chay các sản phẩm từ lợn an toàn.
 
Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND huyện và các ban, ngành chức năng cùng cấp tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ATVSTP; đẩy mạnh kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, ngăn chặn lây lan dịch bệnh, nhất là ngăn chặn tình trạng vận chuyển nội tạng động vật bất hợp pháp qua biên giới… Đồng thời, chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, chủ động phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời, ngăn chặn không để các phương tiện chở hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ đến tay người tiêu dùng… Đồng thời, duy trì lực lượng, phương tiện phối hợp tiến hành giám sát việc tiêu huỷ số lợn bị bệnh, theo dõi sát việc kiểm đếm số lượng, trọng lượng lợn bị tiêu huỷ. Nhờ sự phối hợp đồng bộ các kế hoạch, giải pháp, thời gian qua, Công an Nghệ An đã chủ động phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc.
 
Điển hình, từ ngày 11 - 22/10/2019, Công an huyện Đô Lương đã tham mưu xử lý 15 trường hợp vi phạm liên quan đến vận chuyển, giết mổ lợn chưa qua kiểm dịch trên địa bàn, tổng trọng lượng thu giữ khoảng 33 tấn. Vào ngày 20/10/2019, tại xóm 4, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện Đô Lương tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 37C-327.32 do Nguyễn Duy Tuấn (SN 1984) trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành điều khiển chở theo 13 con lợn thịt có khối lượng 8,9 tạ không có các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và kiểm dịch. Công an huyện đã tiến hành tạm giữ tang vật và phương tiện để giao cho Trạm Chăn nuôi và thú y xử lý theo quy định.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý kinh tế, chức vụ, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và vi phạm về pháo, Công an huyện đã phát hiện, xử lý 4 vụ, 7 đối tượng vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc với tổng giá trị tài sản hơn 240 triệu đồng. Trước đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 2/5, tại khu vực xã Nghi Liên, TP Vinh, Tổ công tác Đội Đặc doanh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhận tin báo về việc có một ôtô tải màu trắng BKS 37C- 290.02 nghi chở động vật hoang dã. Tổ công tác đã tiến hành xác minh, đồng thời xin ý kiến lãnh đạo đơn vị và phối hợp với Công an TP Vinh yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên xe có 3 thùng catton được bọc kỹ, bên trong chứa 160 kg nội tạng động vật không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số nội tạng này đã bốc mùi hôi thối, có hiện tượng đổi màu. Theo khai báo của chủ xe, số hàng này được vận chuyển từ TP Vinh lên huyện Đô Lương để tiêu thụ.
 
Cùng với các ban, ngành, hiện nay, Công an Nghệ An đang song song hai giải pháp vừa tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, vừa chủ động phát hiện đấu tranh, xử lý nghiêm các các tổ chức, cá nhân vận chuyển, lây lan bệnh tả lợn châu Phi ra môi trường. 
.

MAI HẬU

.