Thứ Hai, 21/10/2019, 08:09 [GMT+7]

Chỉ biết vì dân quên mình

(Congannghean.vn)-Trong thiên tai, hoạn nạn, là lúc tình người với người được thể hiện rõ rệt nhất. Bởi lúc đó, ranh giới giữa sự sống và cái chết, giữa hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích người khác. Dầm mình trong mưa lụt, lao mình vào biển nước để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là những việc làm được tất cả CBCS Công an Nghệ An thực hiện trong thời điểm hiểm nguy, bão lũ, với tâm niệm: Vì dân, quên mình.

CBCS Công an Nghệ An hỗ trợ nhân dân giữa mưa lụt
CBCS Công an Nghệ An hỗ trợ nhân dân giữa mưa lụt

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 14 - 16/10/2019, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được tại một số địa bàn rất lớn, đạt kỷ lục trong 30 năm trở lại đây. Hệ quả, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, hàng trăm tuyến đường chìm trong biển nước. Những con đường khang trang tại thành Vinh trong phút chốc đã biến thành sông. Cơn mưa lớn, liên tục khiến nhiều người không kịp trở tay. Nước ngập nơi sâu nhất lên tới cả mét khiến một số phương tiện bị chết máy. Hàng nghìn phương tiện bì bõm “bơi” trên biển nước. Nhiều trường học đã phải đưa ra thông báo cho học sinh nghỉ học trong ngày 16/10.

Ngay khi có những điểm ngập úng xảy ra trên địa bàn TP Vinh, lực lượng CSGT, CSTT đã nhanh chóng xuống địa bàn để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ. Các phòng nghiệp vụ huy động tối đa lực lượng để giúp đỡ nhân dân, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo người dân không đi vào những đoạn đường ngập sâu; tổ chức hướng dẫn giao thông, phân luồng chống ùn tắc; tổ chức cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân đi lại an toàn. Nhận được tin báo nhiều ki-ôt chợ Vinh đang ngập nặng, người dân không kịp thời sơ tán tài sản, Công an TP Vinh đã huy động hơn 100 CBCS giúp nhân dân di chuyển hàng hoá, tài sản, phương tiện đến khu vực an toàn, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Cùng với Công an các đơn vị, địa phương, trong 2 ngày 16 và 17/10, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động 115 lượt CBCS cứu chữa kịp thời cho 6 vụ cháy, 2 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu được 5 người, giá trị tài sản ước trị giá hàng trăm triệu đồng. Đồng thời huy động 80 CBCS tham gia hỗ trợ nhân dân trên địa bàn TP Vinh khắc phục hậu quả do mưa lớn ngập lụt gây ra.

Những hành động đẹp, quên mình vì nhân dân phục vụ của Công an Nghệ An càng làm rõ thêm phẩm chất của người chiến sỹ Công an nhân dân. Trên thực tế, không chỉ trong đợt mưa lũ vừa qua, mà tại mọi thời điểm, khi được khoác trên mình sắc phục, mỗi người chiến sỹ luôn tâm niệm, phục vụ nhân dân là trách nhiệm, là mục tiêu và là động lực để thực hiện nhiệm vụ. Đó có thể là lúc chiến đấu quyết liệt với kẻ thù, là những chuyên án an ninh thầm lặng không phải lúc nào cũng có thể kể ra, là những lúc đứng 4 - 5 tiếng đồng hồ giữa nắng để đảm bảo TTATGT. Triển khai Cuộc vận động  “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” càng làm những thành tích, chiến công của tập thể CBCS Công an Nghệ An dày thêm.

Người chiến sỹ Công an cũng là con người, có gia đình, người thân, có vợ con đang ngóng chờ sau mỗi giờ tan tầm. Khi các anh lao mình vào biển nước cứu dân, vợ con ở nhà vẫn chưa được biết, cũng chẳng nhận được sự hỗ trợ nào. Sự thiệt thòi đó các anh biết, thương lắm, nhưng phía trước, là nhân dân đang chờ, là bà con đang cần sự hỗ trợ. Phục vụ nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân chính là lý tưởng sống được hun đúc qua nhiều thế hệ Công an Nghệ An và được tiếp nối một cách cụ thể, sâu sắc trong thời điểm hiện tại. Tại Công an Nghệ An, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã được triển khai đến tất cả các cấp, các đơn vị. Từng đơn vị, từng CBCS có chương trình hành động cụ thể thực hiện khẩu hiệu: "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân".

Với những tấm gương điển hình trong Công an Nghệ An, được người dân tin yêu, sự đánh giá cao của đơn vị là một niềm vui nhưng có lẽ niềm tự hào lớn nhất của các chiến sỹ là bảo vệ nhân dân, làm tròn trọng trách của người chiến sỹ Công an suốt đời vì dân phục vụ. Dẫu biết còn nhiều khó khăn thách thức. Và trọng trách bảo vệ bình yên cuộc sống là một nhiệm vụ nặng nề. Nhưng tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã trở thành động lực to lớn, để lực lượng Công an Nghệ An tiếp tục nỗ lực hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

.

Tuệ Trang

.