Thứ Năm, 15/10/2020, 15:56 [GMT+7]

Hàng chục hộ dân bất bình vì chủ đầu tư cắt điện, nước

(Congannghean.vn)-Cho rằng các hộ dân không thanh toán số tiền còn lại (25% giá trị hợp đồng), thời gian gần đây chủ đầu tư đã cắt điện, nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân sống tại chung cư Bảo Sơn Complex (phường Hưng Phúc, TP Vinh). Điều này khiến cho cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn, nhiều hộ gia đình đã phải dọn ra ngoài thuê nhà để ở.

Chung cư Bảo Sơn Complex nhiều lần bị người dân                 phản ứng vì vi phạm hợp đồng
Chung cư Bảo Sơn Complex nhiều lần bị người dân phản ứng vì vi phạm hợp đồng
Trao đổi với phóng viên, chị Đào Thị Thu Hậu cho biết, gia đình chị Hậu mua căn hộ 2603 theo Hợp đồng số 138/BSC-MBCH/2017, ngày 28/6/2017. Thời gian bàn giao nhà dự kiến vào 30/9/2017. Tuy nhiên, đến thời hạn của hợp đồng, chủ đầu tư không thể thực hiện bàn giao căn hộ do công trình chưa hoàn thiện. Mặc dù vậy, gia đình chị Hậu cũng đã thực hiện tổng cộng 5 lần thanh toán tiền theo tiến độ xây dựng công trình, tức là 75% số tiền của căn hộ (tổng số tiền căn hộ là 843.067.778 đồng), còn 25% sẽ thanh toán vào ngày bàn giao nhà - tức ngày 30/9/2017. Đến ngày 25/11/2017, chủ đầu tư có thông báo mời chị Hậu tạm thời nhận căn hộ để sửa chữa, cải tạo lắp đặt nội thất. Nhưng do căn hộ không đạt chất lượng (bị 10 lỗi) phải sửa đi sửa lại nhiều lần, kéo dài đến tháng 1/2019.  
 
Từ tháng 2/2019, gia đình chị Hậu mới chuyển vào căn hộ 2603 để sinh sống cho đến nay. Ngày 8/9/2020, gia đình chị Hậu nhận được thông báo của chủ đầu tư là sẽ ngừng cấp điện, nước sinh hoạt căn hộ 2603 vào lúc 18 giờ cùng ngày với lý do chưa nạp 25% số tiền còn lại của hợp đồng mua căn hộ. Do bị chủ đầu tư cắt điện và nước sinh hoạt nên chị Hậu cùng các con nhỏ đành phải rời khỏi căn hộ để đi thuê trọ bên ngoài.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ riêng hộ gia đình chị Hậu mà nhiều hộ dân đã mua nhà tại chung cư Bảo Sơn Complex bị cắt điện, cắt nước vì lý do chưa thanh toán số tiền còn lại trong hợp đồng. Tuy nhiên, lý do người dân đưa ra là do phía chủ đầu tư vi phạm hợp đồng (bàn giao căn hộ không đúng tiến độ, căn hộ phải sửa chữa nhiều lần...) nên họ chưa đồng ý nộp số tiền còn lại. Được biết, đến nay đã có tổng cộng khoảng trên dưới 30 căn hộ đã bị chủ đầu tư tiến hành cắt hết điện, nước khiến cho hàng trăm con người đang sống và sinh hoạt tại chung cư này rơi vào cảnh khốn đốn.
 
Theo phản ánh của các hộ dân, chủ đầu tư cam kết trong phụ lục hợp đồng là dành 2 tầng cho trung tâm dịch vụ thương mại nhưng nay không thực hiện mà thay vào đó là căn hộ chung cư, 2 tầng hầm để xe thì thực tế chỉ có 1 tầng hầm; cam kết có 4 thang thoát hiểm thì thực tế chỉ có 2 thang. Ngoài ra, nhiều cư dân khác cũng phản ánh những bất cập về tình trạng căn hộ đã có dấu hiệu hư hỏng như thấm tường, gạch nền không đúng thiết kế, cửa thường xuyên bị kẹt, ọp ẹp…
 
Ông Phạm Anh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc xác nhận có việc nhiều hộ gia đình sống tại chung cư Bảo Sơn bị chủ đầu tư cắt điện, nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cũng tỏ ra “bất lực” trước các việc làm của chủ đầu tư và mong muốn các cơ quan chức năng cao hơn cũng như tòa án dân sự sớm đưa ra phán quyết để tránh nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn phường. 
 
Được biết, hiện nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn đang có đơn gửi Tòa án nhân dân quận Đống Đa (TP Hà Nội) kiện chủ đầu tư dự án chung cư Bảo Sơn Complex là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn vi phạm hợp đồng. Hiện nay, sự việc đang trong quá trình giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại đơn phương cắt điện, nước của các căn hộ mà khách hàng của họ đang sinh sống là việc làm sai trái, thiếu cả tình và lý, gây phẫn nộ trong dư luận.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, đây không phải lần đầu người dân mua chung cư Bảo Sơn Complex có đơn phản ánh liên quan đến chủ đầu tư dự án này. Trước đó, nhiều lần cư dân cũng đã phản ánh về việc chủ đầu tư vi phạm hợp đồng mua nhà, vì bàn giao căn hộ không đúng tiến độ, việc xây dựng chung cư không đúng như cam kết ban đầu... khiến nhiều người bức xúc. Qua sự việc trên cho thấy, người dân mua chung cư theo tiến độ dự án đang rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”, bỏ thì thương mà vương thì tội.
.

V. Thành

.