Thứ Bảy, 15/02/2020, 13:36 [GMT+7]

Nhiều căn hộ tại chung cư Bảo Sơn Complex tiếp tục bị cắt điện, cắt nước

(Congannghean.vn)-Cho rằng chủ một số căn hộ không chịu đóng thêm tiền góp vốn đầu tư, mới đây, chủ đầu tư chung cư Bảo Sơn đã cho ban quản lý tòa nhà cắt điện, cắt nước sinh hoạt của nhiều căn hộ, khiến việc sinh hoạt của các gia đình rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”.
Nhiều hộ dân tại chung cư Bảo Sơn Complex tại số 126 đường  Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh bị chủ đầu tư cắt điện, cắt nước sinh hoạt vì chưa nộp thêm tiền mua căn hộ
Nhiều hộ dân tại chung cư Bảo Sơn Complex tại số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh bị chủ đầu tư cắt điện, cắt nước sinh hoạt vì chưa nộp thêm tiền mua căn hộ
Trao đổi sự việc trên với phóng viên, bà Danh - chủ căn hộ số 10.09 chung cư Bảo Sơn Complex (số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh) cho biết: “Gia đình tôi ký hợp đồng mua căn hộ 10.09 từ năm 2016, diện tích hơn 80 m2, tổng số tiền phải trả là hơn 1 tỉ đồng. Theo cam kết của chủ đầu tư dự án, chậm nhất đến thời điểm 31/12/2017, chúng tôi sẽ được bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao cho gia đình tôi và nhiều gia đình khác nhưng họ lại yêu cầu chúng tôi nộp thêm tiền mua nhà”. Bà Danh cho biết thêm, hiện gia đình bà đã nộp số tiền hơn 700 triệu đồng cho căn hộ số 10.09. Mới đây, Ban quản lý chung cư yêu cầu nộp thêm tiền nhưng gia đình bà chưa nộp, vì vậy bị cắt điện, cắt nước sinh hoạt, khiến sinh hoạt gia đình gặp nhiều rắc rối.
 
Cùng chung cảnh ngộ trên với gia đình bà Danh, anh Trường - chủ căn hộ số 20.06 nêu vấn đề: “Bây giờ chúng tôi không nặng nề chuyện chủ đầu tư thực hiện bàn giao căn hộ không đúng tiến độ nữa. Cái quan trọng là chủ đầu tư cần hoàn thiện các hạng mục công trình còn thiếu, tiến hành làm thủ tục bàn giao căn hộ cho người dân thì chúng tôi sẽ nộp tiền mua nhà theo đúng quy định”.
 
Cho rằng các chủ hộ có thái độ chây ì việc nộp thêm tiền mua căn hộ, ngày 10/2/2020, Ban quản lý chung cư Bảo Sơn Complex đã cho cắt điện, nước sinh hoạt của 6 căn hộ. Việc cắt điện, nước sinh hoạt ở chung cư Bảo Sơn Complex khiến cho cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình ở đây bị đảo lộn, nhiều người tỏ thái độ bức xúc với cách hành xử của chủ đầu tư và ban quản lý chung cư.
 
Trao đổi về vấn đề trên, bà Hà Thị Tình, đại diện chủ đầu tư dự án chung cư Bảo Sơn Complex nêu quan điểm: “Các hộ dân vào ở tại căn hộ thì phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư. Đến nay tại chung cư Bảo Sơn Complex có rất nhiều căn hộ đã ở hơn 2 năm nhưng mới chỉ nộp được 30% số tiền mua nhà. Thủ tục bàn giao căn hộ bây giờ chỉ phục vụ cho việc làm hồ sơ cấp “bìa hồng” cho căn hộ mà thôi. Còn các hộ đã vào ở từ lâu, dù bàn giao hay chưa bàn giao thì họ cũng đã ở trong căn hộ của mình. Hiện nay, đã có khoảng 30% hộ dân nộp đủ 97% số tiền mua nhà. Đối với các hộ này, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ để xin cấp “bìa hồng” cho họ. Riêng đối với các hộ đang ở chung cư, nếu tiếp tục chây ì không nộp thêm tiền thì chúng tôi sẽ tiếp tục cắt điện, cắt nước sinh hoạt. Nếu hộ gia đình nào có nhu cầu trả lại căn hộ, chủ đầu tư sẵn sàng tiếp nhận và tính tiền thuê căn hộ trong thời gian họ đã ở”, bà Tình khẳng định.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là lần đầu tiên cư dân chung cư Bảo Sơn Complex phản ứng tiêu cực với chủ đầu tư dự án. Trước đây đã có thời điểm chính người dân liên tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng, trưng băng rôn phản ứng..., yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các cam kết trong hợp đồng mua nhà. Tại thời điểm đó, chính quyền TP Vinh, chủ đầu tư dự án và người dân chung cư cùng đối thoại, song đến nay nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện nay, mặc dù các căn hộ chưa được chủ đầu tư hoàn thành thủ tục bàn giao, song rất nhiều hộ dân đã vào ở từ rất lâu, vấn đề này có lỗi từ chủ đầu tư nhưng cũng có phần lỗi của người mua căn hộ.
 
Thời gian qua, trên địa bàn TP Vinh đã có rất nhiều dự án xây dựng nhà chung cư được đầu tư hoàn thành đi vào sử dụng. Bên cạnh một số dự án chung cư được người dân đồng tình ủng hộ thì vẫn có nhiều chung cư người dân phản ứng tiêu cực, do chủ đầu tư dự án thực hiện chưa đúng với hợp đồng mua bán đã ký kết.
 
Thực tế cho thấy, việc ký hợp đồng đặt mua căn hộ chung cư từ khi dự án khởi công xây dựng thường có giá thành rẻ, nhận được nhiều ưu đãi hơn khi căn hộ đã hoàn thành. Tuy nhiên, từ đây cũng bộc lộ những vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng, hoàn thành chung cư. Đó là chất lượng công trình không như ý muốn, nhiều hạng mục không đúng với hợp đồng đã ký, giá thành căn hộ không thống nhất... Từ đó phát sinh đơn thư, kiến nghị kéo dài.
.

Đ. Thắng

.