Thứ Sáu, 14/02/2020, 08:44 [GMT+7]

Kịp thời giải cứu 7 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy

(Congannghean.vn)-Một vụ hỏa hoạn tại khu nhà ở sinh viên của Trường Đại học Vinh tại đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hưng Bình, TP Vinh đã xảy ra trong đêm 11/2. Vụ cháy bắt nguồn từ phòng kỹ thuật điện tầng 4, khói lan lên các tầng trên. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã kịp thời có mặt khống chế ngọn lửa, giải cứu 7 nạn nhân mắc kẹt tại tầng 8 của tòa nhà. 

Ngọn lửa bắt nguồn từ phòng kỹ thuật điện tầng 4
Ngọn lửa bắt nguồn từ phòng kỹ thuật điện tầng 4
Chị Lê Thị Quỳnh Hiên, cư dân căn hộ số 813, khu nhà ở sinh viên, người được lực lượng CNCH giải cứu vẫn chưa hết lo lắng, hoảng sợ khi nghĩ lại tình hình lúc đó. Thời điểm đó, gia đình chị Hiên đã đi ngủ, trong nhà ngoài 2 vợ chồng và đứa con 10 tháng tuổi còn có mẹ già. Vì thế, sau khi nghe tiếng mọi người hô hoán, gia đình chị hết sức hoảng loạn. “Vừa mở cửa nhìn ra hướng cầu thang bộ thì khói đen nghi nghút, không nhìn thấy đường nên chúng tôi rất lo lắng. May mắn thay, đúng lúc đó, lực lượng CNCH vừa có mặt nên đã hướng dẫn chúng tôi ra ngoài. Sau khi bịt mũi bằng khăn nhúng nước, tôi được các đồng chí hướng dẫn trùm khăn cho bé. Hai mẹ con được dìu xuống trước theo hướng thang bộ, bà và chồng tôi đi phía sau”, chị Hiên kể lại.
 
Thời điểm nhận được tin báo cháy là 11 giờ 28 phút ngày 11/2. Đội chữa cháy và CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông cũng đã chi viện xe tiếp nước và CBCS đến hiện trường. Có hơn 30 CBCS được huy động tới hiện trường để triển khai nhiệm vụ. Đám cháy được bắt nguồn từ phòng kỹ thuật điện tầng 4 của khu nhà ở, sau đó khói lan lên tầng phía trên. Đại úy Nguyễn Thế Song, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH số 1 cho biết: “Khi chúng tôi có mặt, tầng 4, tầng 5 bị khói đen bao trùm toàn bộ nên rất khó quan sát. Nếu như không cứu chữa kịp thời thì khói sẽ lan ra toàn bộ tòa nhà, tình hình rất phức tạp. Đơn vị đã triển khai song song 2 đội hình chữa cháy và CNCH. Trong đó, tổ CNCH hướng dẫn những người dân ở tầng 4, tầng 5; đồng thời tỏa đi các tầng trên tìm kiếm đưa những nạn nhân mắc kẹt để đưa ra khỏi hiện trường”.  
 
Nhận mệnh lệnh bằng mọi cách nhanh chóng đưa các nạn nhân còn mặc kẹt ra ngoài, lực lượng CNCH men theo lối cầu thang bộ lên các tầng phía trên, gõ cửa từng phòng. Lúc này trên tầng 8 có 2 căn hộ 813, 814 vẫn còn 7 người trong phòng, trong đó có 1 người già và 2 trẻ nhỏ. Lực lượng CNCH đã trấn an các nạn nhân, đồng thời đưa họ ra khỏi hiện trường theo hướng cầu thang thoát hiểm bên ngoài. Chiến sĩ Lô Đức Anh, người dìu 2 mẹ con chị Hiên kể lại: “Khi xuống đến tầng 5, do khói nhiều nên chị Hiên bị choáng, bước đi loạng choạng, tôi vừa dìu người mẹ, vừa đỡ em bé. Trong tình huống đó, tôi cho nạn nhân sử dụng bình khí để bảo đảm an toàn. Sau khi đưa mọi người ra khỏi hiện trường an toàn, tôi lại tiếp tục lên phía trên kiểm tra xem còn ai bị mắc kẹt hay không”. 
 
Với việc sử dụng đồng bộ các chiến thuật, biện pháp, đám cháy nhanh chóng được khống chế nên không gây thiệt hại nghiêm trọng. 7 người mắc kẹt cũng được giải cứu kịp thời. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP Vinh từ đầu năm đến nay xảy ra 20 vụ cháy lớn nhỏ. Trong đó 1 vụ cháy xảy ra tại chung cư A2 (phường Cửa Nam, TP Vinh) vào chiều 12/1 gây thiệt hại 12 triệu đồng. Phần lớn nguyên nhân các vụ cháy này là do sự cố chập điện, số còn lại do bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại được triển khai một cách quyết liệt. Trước đó, vụ cháy chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh) vào tháng 11/2019 cũng bắt nguồn từ phòng kỹ thuật điện. 
.

Thương Huyền

.