Chủ Nhật, 13/09/2020, 09:46 [GMT+7]

Khách hàng chưa hoàn toàn đồng ý trả lời của ngành Điện

(Congannghean.vn)-Mới đây (9/9), Công ty Điện lực Nghệ An phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan, tổ chức buổi đối thoại với khách hàng sử dụng điện tại TX Cửa Lò, nhằm làm rõ những kiến nghị, phản ánh của khách hàng về giá tiền sử dụng điện tháng 8/2020.

Tuy nhiên, sau khi nghe phía điện lực thông báo kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng, khách hàng sử dụng điện tại TX Cửa Lò chưa hoàn toàn đồng thuận với kết quả kiểm tra nói trên.Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Điện lực Nghệ An, sau khi có thông tin phản ánh của khách hàng sử dụng điện tại TX Cửa Lò về giá tiền điện tăng cao trong tháng 8/2020. Đoàn công tác của Công ty Điện lực Nghệ An gồm các phòng chức năng (Phòng 9, Phòng 12, Phòng 16) đã phối hợp với Điện lực Cửa Lò, UBND TX Cửa Lò và Trung tâm Thí nghiệm điện Nghệ An tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của khách hàng.

Khách hàng cho rằng, tiền điện tháng 8/2020 cao hơn tháng 7                                                                                                 trong khi tháng 8 khách lưu trú ít hơn là điều bất thường
Khách hàng cho rằng, tiền điện tháng 8/2020 cao hơn tháng 7 trong khi tháng 8 khách lưu trú ít hơn là điều bất thường

Theo đó, từ ngày 1 đến ngày 5/9/2020, Đoàn công tác đã trực tiếp làm việc với 20/50 khách hàng có đơn khiếu nại. Dưới sự chứng kiến của khách, Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường lắp đặt công tơ, hệ thống niêm phong kẹp chì, tình trạng làm việc của công tơ; kiểm tra chất lượng ghi chỉ số công tơ, phúc tra ghi chỉ số công tơ, tính toán tiền điện của Điện lực Cửa Lò; đọc lịch sử dữ liệu lưu trong bộ nhớ công tơ trong khoảng thời gian 60 ngày hoặc 90 ngày kể từ ngày lấy dữ liệu. Dữ liệu bao gồm các bản ghi thông số dòng điện, điện áp, công suất và điện năng tiêu thụ được ghi 30 phút một lần. Phối hợp với khách hàng tháo 8 công tơ đi kiểm định độc lập tại Trung tâm Thí nghiệm điện Nghệ An và 2 công tơ đi kiểm định tại Chi cục đo lường Nghệ An, đến nay đã có kết quả kiểm định của 8 công tơ.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy không có sai sót trong các khâu ghi chỉ số, phúc tra ghi chỉ số và tính toán hóa đơn điện tháng 8/2020 của các khách hàng đã kiểm tra. Kết quả kiểm định 8 công tơ điện đều đạt cấp chính xác đủ điều kiện để lắp dặt bán điện cho khách hàng. Đoàn đã công khai kết quả kiểm tra, giải thích và chứng minh cho khách biết công suất, điện năng tiêu thụ từng ngày trong tháng 7 và tháng 8/2020. Lịch ghi chỉ số công tơ của các khách hàng thực hiện vào ngày 17 hàng tháng. Như vậy, tiền điện tháng 8/2020 gồm có 14 ngày sử dụng điện trong tháng 7 và 17 ngày sử dụng điện trong tháng 8.

Báo cáo của Công ty Điện lực Nghệ An cũng nêu rõ, từ ngày 10/7/2020, học sinh các cấp bước vào kỳ nghỉ hè năm 2020, dịch COVID-19 thời điểm đó cơ bản được khống chế. Lượng khách du lịch lưu trú tại khu du lịch biển Cửa Lò tăng đột biến từ ngày 15/7 cho đến gần cuối tháng, lượng điện năng tiêu thụ trong những ngày có khách đều tăng cao, sau đó giảm nhiều từ 31/7.

Tuy nhiên, sau buổi đối thoại, thông báo kết quả kiểm tra xác minh thông tin phản ánh của Công ty Điện lực Nghệ An, nhiều khách hàng vẫn chưa đồng thuận với các kết quả kiểm tra, xác minh của ngành Điện, đề nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ!

Đơn kiến nghị của hơn 40 khách hàng sử dụng điện tại TX Cửa Lò
Đơn kiến nghị của hơn 40 khách hàng sử dụng điện tại TX Cửa Lò

Như chúng tôi đã thông tin, do dịch COVID-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng ngày 25/7/2020 nên từ ngày 27/7/2020, đa phần khách du lịch, các đơn vị lữ hành đều hủy Tour đến Cửa Lò, do lo sợ dịch bệnh lây lan. Do vậy, đa số các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... đều trong tình trạng dừng hoạt động, vì không có khách. Thế nhưng, hơn 40 chủ khách sạn, nhà nghỉ tại TX Cửa Lò hết sức bất ngờ về chỉ số công tơ điện tháng 8 (từ 18/7 - 18/8), trong đó từ ngày 18/7 đến 27/7 là đang còn đông khách, thời gian sau đó không có khách nhưng tiền điện của các gia đình vẫn cao hơn hoặc bằng các tháng có khách ở kín phòng, dù giá tiền điện không thay đổi.

Đơn cử, khách hàng Lê Minh Hải, chủ khách sạn Tiến Thêm ở đường Nguyễn Sư Hồi, TX Cửa Lò có 22 phòng nghỉ cho thuê, tiền sử dụng điện tháng 7/2020 (tháng này luôn kín phòng nghỉ, khách sạn hoạt động hết công suất) là hơn 11,3 triệu đồng. Thế nhưng, sang tháng 8, khách sạn chỉ hoạt động được khoảng 1/3 công suất (từ ngày 18/7 đến 27/7), còn lại không có khách đến nghỉ nhưng tiền điện tháng 8/2020 tăng lên hơn 14,2 triệu đồng. Hay như khách hàng Trần Văn Tuấn, chủ nhà nghỉ Linh Như (số 132, đường Nguyễn Sư Hồi, TX Cửa Lò) có 15 phòng nghỉ cho thuê, tiền điện tháng 7/2020 là hơn 4,6 triệu đồng. Tháng 8/2020 lượng khách đến nghỉ chỉ bằng 1/3 tháng trước, song tiền điện tháng 8 lại hơn 10 triệu đồng.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục xác minh, làm  rõ các nội dung phản ánh trên, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TX Cửa Lò.

.

Đ. Thắng