Thứ Hai, 07/09/2020, 15:20 [GMT+7]
Tại TX Cửa Lò

Hơn 40 chủ khách sạn bức xúc vì tiền điện tháng 8 cao 'bất thường'

(Congannghean.vn)-Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đầu tháng 8/2020, hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TX Cửa Lò không có khách đến nghỉ dưỡng, mọi hợp đồng đặt phòng trước đó đều đã bị hủy. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 8/2020, hơn 40 chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TX Cửa Lò thấy bất ngờ, vì tháng 8/2020 không có khách đến nghỉ dưỡng, song tiền điện lại cao hơn hoặc tương đương những tháng trước đó khi có đông khách đến nghỉ dưỡng!

Đại diện các khách sạn, nhà nghỉ phản ánh sự việc với phóng viên
Đại diện các khách sạn, nhà nghỉ phản ánh sự việc với phóng viên
Đơn của các chủ khách sạn, nhà nghỉ tại TX Cửa Lò phản ánh: Do dịch COVID-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng ngày 25/7/2020 nên từ ngày 27/7/2020, đa phần khách du lịch, các đơn vị lữ hành đều hủy tour đến Cửa Lò, do lo sợ dịch bệnh lây lan. Do vậy, đa số các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... đều trong tình trạng dừng hoạt động, vì không có khách. Thế nhưng, chỉ số công tơ điện tháng 8 (từ 18/7 - 18/8), trong đó từ ngày 18/7 đến 27/7 là đang còn đông khách, thời gian sau đó không có khách nhưng tiền điện của các gia đình vẫn cao hơn hoặc bằng các tháng có khách ở kín phòng, dù giá tiền điện không thay đổi.
 
Ông Lê Minh Hải, chủ khách sạn Tiến Thêm ở đường Nguyễn Sư Hồi, TX Cửa Lò phản ánh, gia đình ông có 22 phòng nghỉ cho thuê, tiền sử dụng điện tháng 7/2020 (tháng này luôn kín phòng nghỉ, khách sạn hoạt động hết công suất) là hơn 11,3 triệu đồng. Thế nhưng, sang tháng 8, khách sạn chỉ hoạt động được khoảng 1/3 công suất (từ ngày 18/7 đến 27/7), còn lại không có khách đến nghỉ nhưng tiền điện tháng 8/2020 tăng lên hơn 14,2 triệu đồng. Ông Hải cho rằng, đây là điều bất thường, vì tháng trước đó khách sạn hoạt động hết công suất, ngày nào cũng kín phòng nghỉ thì tiền điện lại thấp hơn tháng sau đó. Ông Hải phản ánh thêm, trong hóa đơn thanh toán tiền điện (hóa đơn điện tử - PV), Điện lực Cửa Lò chỉ thông báo cho khách hàng chỉ số đầu kỳ, không thông báo chỉ số cuối kỳ nên khách hàng muốn so sánh cũng rất khó.
 
Qua trao đổi với phóng viên, đại diện các chủ khách sạn, nhà nghỉ cho rằng, tiền điện tháng 8 không tăng đột biến mà là tháng 8 các hộ đều sử dụng điện chỉ bằng 1/3 công suất tháng trước nhưng tiền điện vẫn tương đương hoặc cao hơn tháng trước. Sau khi phản ánh sự việc với Điện lực Cửa Lò và qua đối thoại với Điện lực Cửa Lò vào ngày 24/8 và 31/8/2020, kết quả không thỏa đáng, các chủ khách sạn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ.
 
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Hồ Viết Sơn, Giám đốc Điện lực Cửa Lò cho biết, tiền điện tháng 8/2020 của các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn đều đã được tính đúng, tính đủ theo biểu giá điện Nhà nước quy định?! Ông Sơn cho biết thêm, hiện Công ty Điện lực Nghệ An đang cử đoàn công tác phối hợp với Sở Công Thương và Trung tâm thí nghiệm điện đến làm việc với từng khách hàng, kiểm tra đo đếm lại công tơ và giải thích cho khách hàng. Khi được hỏi, nhiều khách hàng phản ánh, vì sao có nhiều hóa đơn tiền điện không có chỉ số cuối? Giám đốc Điện lực Cửa Lò Hồ Viết Sơn lý giải: “Công tơ ba pha 1 biểu giá thì có chỉ số đầu, chỉ số cuối còn công tơ ba pha 3 biểu giá thì phần mềm chưa khai thác được hết tính năng đó, chỉ có tổng sản lượng mà thôi”. Ông Sơn khẳng định, việc khách hàng phản ánh chênh giá điện, thực ra là đúng cả, phân tích ra là họ hiểu cả, mình soi từng giờ 1 sử dụng điện, cứ 30 phút tích ra 1 lần. Theo ông Sơn, có loại công tơ kiểm tra lại được 45 ngày, có loại 60 ngày và có loại kiểm tra được 90 ngày. Thực ra khi lượng khách đã hết, thanh toán tiền điện như vậy người ta hụt hẫng, nếu khách đều đều thì thôi, các năm họ có ý kiến gì đâu, cứ chỉ số đầu, chỉ số cuối ra sản lượng là thu tiền?! 
 
Tuy nhiên, những lý giải trên của Giám đốc Điện lực Cửa Lò chưa nhận được sự đồng tình, nhất trí của tất cả các khách hàng. 
 
Hiện nay, một số khách hàng đã đưa các công tơ điện thuê đơn vị kiểm định độc lập kiểm tra đồng hồ để lấy cơ sở đối chiếu. Theo quan điểm của chúng tôi, hiện các công tơ điện đều có cơ chế lưu chỉ số sử dụng điện hàng ngày của khách hàng, do vậy chỉ cần kiểm tra lại việc sử dụng điện đang lưu ở các công tơ một cách khách quan thì sự việc sẽ được làm rõ!
.

Đ. Thắng

.