Thứ Năm, 17/09/2020, 08:00 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An

(Congannghean.vn)-Là một công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng với Nghệ An trong kết nối giao thương, đẩy nhanh mục tiêu phát triển KT-XH, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An đang được các địa phương và ngành liên quan gấp rút triển khai.
Đường cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng,  có ý nghĩa với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH địa phương
Đường cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH địa phương
Mới đây, vào đầu tháng 9/2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật và đồng chí Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An. 
 
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành cùng các địa phương có tuyến đi qua tập trung triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng quy định. Tính đến đầu tháng 9, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 76,26/87,84 km (đạt 86,8%); giải ngân vốn năm 2020 được 377,35/1.203,1 tỉ, đạt 31,68%. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn vẫn chậm so với yêu cầu; đặc biệt là triển khai xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.
 
 Để tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ và kế hoạch yêu cầu, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan có phương án tiếp nhận phạm vi đã thu hồi đất và sớm triển khai thi công dự án; phối hợp với các địa phương để rà soát tổng kinh phí dự án, đồng thời bổ sung vốn cho các địa phương có nhu cầu đăng ký và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin điều chuyển vốn  đối với những địa phương không giải ngân hết; xem xét bổ sung đường gom đoạn Diễn Hạnh, cắm cọc phạm vi giải phóng mặt bằng điểm dừng nghỉ tại xã Diễn Hạnh.
 
Đối với các địa phương, sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao phải nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 5522/UBND-CN ngày 18/8/2020 của UBND tỉnh về việc tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, phê duyệt giá đất cụ thể các khu tái định cư, tổ chức bốc thăm phân lô tái định cư để cho các hộ dân thực hiện giám sát cộng đồng và bàn giao đất ở phải tái định cư hoàn thành trước ngày 30/9/2020. Đồng thời, kiểm tra, rà soát tổng mức kinh phí giải phóng mặt bằng, báo cáo kịp thời với Ban quản lý dự án 6 về nhu cầu bổ sung vốn hoặc khả năng không giải ngân hết để trình Bộ Giao thông Vận tải xin điều chuyển vốn  giữa các địa phương và đồng thời báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh (qua Sở Giao thông Vận tải).
 
Cùng với đó, khẩn trương đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đã được cấp năm 2020 đảm bảo đến ngày 30/9/2020 giải ngân tối thiểu đạt 60%; đến ngày 30/11/2020 giải ngân tối thiểu đạt 85%; trước thời hạn giải ngân theo quy định của Luật Đầu tư công giải ngân 100% vốn năm 2020. Đối với đường điện cao thế, yêu cầu các huyện hoàn thiện các hồ sơ liên quan để thẩm định và phê duyệt thiết kế BVTC xong trước ngày 15/10/2020. Đối với các hộ xây dựng tài sản trái phép trên đất nông nghiệp, thống nhất phương án hỗ trợ khác (chi phí tháo dỡ, vận chuyển) tương ứng với 30% giá trị công trình.
 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với các sở, ngành để báo cáo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết; rà soát lại các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án để lập phương án trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Đồng thời, làm tốt nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc đúng quy định theo chức năng nhiệm vụ của ngành hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, cáp viễn thông, thông tin tín hiệu đường sắt...), xây dựng hạ tầng tái định cư đảm bảo chất lượng, tiến độ theo lĩnh vực chuyên môn của các sở, ngành...
.

TUỆ TRANG

.