Thứ Bảy, 12/12/2020, 10:03 [GMT+7]

Nhát dao oan nghiệt của đứa con tội lỗi

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy, lại đắm chìm vào rượu chè, không nghề nghiệp, Lộc Văn Dương thường xuyên xin tiền bố mẹ để thỏa mãn cơn nghiện. Trong một lần xin tiền mẹ để mua rượu uống nhưng không được đáp ứng, Lộc Văn Dương liền phá hoại vườn hoa màu của nhà mình. Khi bị bố mắng, Dương cầm dao đâm vào ngực bố. Nhát dao oan nghiệt không chỉ khiến Dương phải ngồi tù, mà còn khiến cha ruột mình bị thương tật vĩnh viễn…

Bị cáo Lộc Văn Dương
Bị cáo Lộc Văn Dương
 
Đã ngoài ba mươi tuổi, song Lộc Văn Dương trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn không lo tu chí làm ăn mà dính vào ma túy và rượu chè. Mặc dù đã được bố mẹ, vợ con khuyên bảo nhiều lần, song Dương vẫn chứng nào tật nấy. Khi không có tiền thỏa mãn cơn nghiện ma túy và rượu, Dương thường xuyên xin tiền của bố mẹ. 
 
Ngày 13/5/2020, Dương xin tiền của bố mình là ông Lộc Văn Hùng để mua rượu và được bố cho 20 nghìn đồng nhưng vẫn chưa thỏa mãn. Chiều cùng ngày, khi đi vào rẫy của gia đình thì Dương gặp mẹ là bà Lô Thị Liên đang làm vườn. Dương lại tiếp tục xin tiền mẹ mình, song bà Liên nói không mang tiền theo. Bực tức vì mẹ không cho tiền, Dương đã phá một số cây mướp của mẹ trồng rồi vào trong lán nằm. Khoảng 1 tiếng sau, ông Lộc Văn Hùng điều khiển xe máy vào rẫy chở vợ về. Biết chuyện Dương phá một số cây mướp, ông Hùng có chửi mắng Dương thì được bà Liên can ngăn.
 
Sau khi về nhà, vẫn bực mình chuyện đứa con trai phá cây mướp trên rẫy và việc Dương không lo làm ăn mà suốt ngày chỉ biết rượu chè, lại nghiện ma túy, ông Hùng tiếp tục mắng. Bực tức vì bị bố chửi, Dương chạy lại chỗ xe máy lấy con dao để “trả đũa”. Thấy con cầm dao, ông Hùng vội chạy vào bếp, đóng cửa nhưng Dương vẫn chạy đến đẩy cửa ra và đâm vào ngực trái bố mình. Mặc dù kịp cầm thanh củi lên đỡ nhưng ông Hùng vẫn bị con trai mình lạnh lùng đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng trán, vai và lưng. Khi thấy cha mình nằm bất động, Dương chạy trốn và vứt con dao gây án xuống sông. May mắn được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời, ông Hùng đã qua cơn nguy kịch. Cơ quan điều tra xác định tỉ lệ thương tích trên người ông Hùng thời điểm giám định là 11%.
 
Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Lộc Văn Dương về tội “Giết người”. Phiên tòa chỉ có 3 bố con ông Hùng tham dự. Trong khi Dương là bị cáo đứng trước bục khai báo thì ông Hùng là nạn nhân và người em trai tham dự trong vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
 
Suốt phiên tòa, ông Hùng luôn nhìn về con trai mình với ánh mắt buồn rầu. Dương là con trai cả của vợ chồng ông. Khi thấy con trai mình càng lớn càng khỏe mạnh, ông Hùng luôn hy vọng con sẽ tu chí làm ăn, gây dựng kinh tế cho gia đình. Thế nhưng, Dương lại lêu lổng ăn chơi rồi sa đà vào nghiện ngập. Dương liên tục ngồi tù với tội danh “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tháng 2/2019, Dương được ra tù. Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ”, Dương lại sa đà vào rượu chè và nghiện ngập. Kiên trì khuyên nhủ chồng không được, chán nản nên vợ Dương đã ôm con về ở nhà ngoại. Hiện, Dương và vợ đã ly hôn. 
 
Lẽ ra, ở tuổi vợ chồng ông Hùng đã được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già. Thế nhưng, ông và vợ vẫn phải vất vả bươn chải mưu sinh, làm lụng nương rẫy, lại còn phải chu cấp cho đứa con nghiện ngập. Đã dùng đủ các cách để khuyên nhủ con hướng thiện, tu chí làm ăn nhưng tính cách của Dương vẫn không thay đổi, vợ chồng ông Hùng cũng bất lực. Ông Hùng cũng không ngờ, chỉ vì xin tiền mẹ không được mà Dương lại phá hoại tài sản gia đình và nhẫn tâm cầm dao đâm bố. Vết thương lòng này mãi mãi không thể lành đối với ông Hùng. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Lộc Văn Dương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cũng xin HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội về làm lại cuộc đời. “Bị cáo biết sai rồi. Bị cáo rất hối hận. May mắn bố chỉ bị thương chứ không nguy hiểm đến tính mạng, nếu không bị cáo không biết sống như thế nào nữa… Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi bố, xin lỗi mẹ, xin lỗi gia đình và mong mọi người tha thứ. Bị cáo sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về hoàn lương, chuộc lại mọi lỗi lầm với bố mẹ…”, bị cáo Lộc Văn Dương nói. 
 
Với tư cách là nạn nhân vụ án, mặc dù bị con trai lạnh lùng dùng dao đâm nhiều nhát nhưng “con dại cái mang”, ông Hùng vẫn xin giảm án cho Dương. Ông mong những ngày tháng cải tạo, người con trai cả sẽ thay đổi tâm tính, làm người lương thiện…
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lộc Văn Dương 16 năm tù về tội giết người.
.

THU THỦY

.