Thứ Tư, 21/10/2020, 09:48 [GMT+7]

Những chiếc xe đạp nghĩa tình dành cho học sinh nghèo của người thợ cơ khí

(Congannghean.vn)-“Ngày xưa do nhà nghèo nên tôi sớm phải bươn chải nhiều nghề, vất vả mưu sinh. Nay gia đình còn thiếu trước hụt sau, vợ lại mang trọng bệnh nhưng vợ chồng tôi cứ cố gắng trong khả năng của mình, giúp được ai thì giúp, nhất là các em học sinh nghèo. “Thương người như thể thương thân”, tôi mong rằng, món quà tuy nhỏ nhưng sẽ tiếp thêm động lực để các em học sinh nghèo phấn đấu, nỗ lực vươn lên để có tương lai tươi sáng hơn…”. Đó là tâm sự của anh Đinh Hữu Tuệ (SN 1980) trú tại xóm Phật Sơn, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương về hoạt động thiện nguyện mà anh đã và đang làm. 

Thông qua việc tặng xe đạp cũ, anh Tuệ muốn tạo thêm             động lực cho các hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em                   học sinh nghèo vươn lên trong học tập
Thông qua việc tặng xe đạp cũ, anh Tuệ muốn tạo thêm động lực cho các hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập
Dù công việc bận rộn, anh Tuệ vẫn luôn tranh thủ thời gian để làm việc thiện, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh nghèo khó hơn mình. Với nghề làm thợ cơ khí, trong quá trình sửa chữa các loại máy móc, anh Tuệ thấy những chiếc xe đạp cũ mà những người thu mua đồng nát nhập vào cửa hàng vẫn còn sử dụng được, cùng với việc ngày ngày, chứng kiến nhiều em học sinh phải đi bộ quãng đường xa để đến trường, anh đã nảy ra ý tưởng sửa những chiếc xe đạp cũ để tặng cho các học sinh nghèo, gia đình khó khăn. Sau khi mua những chiếc xe đạp cũ, anh Tuệ đem về tỉ mỉ sửa chữa, thay thế những bộ phận hư hỏng, cũ mòn, tân trang thành những chiếc xe như mới. Sau khi kiểm tra cẩn thận công năng của chiếc xe đạp, vợ chồng anh mới tặng cho những người nào cần. 
 
Anh Tuệ bộc bạch: Mẹ mất sớm, phải bỏ học để bươn chải mưu sinh nên anh thấu hiểu sự thiệt thòi của những em học sinh phải đi bộ vất vả đến trường. Do đó, khi chứng kiến khó khăn của các học sinh nghèo, anh Tuệ quyết định tặng xe đạp cũ để cho các em có phương tiện đến trường. Món quà tuy giá trị không nhiều nhưng anh muốn tiếp thêm động lực để các em phấn đấu, nỗ lực trong học tập. “May mắn rằng, việc làm của tôi được vợ ủng hộ nhiệt tình. Thậm chí, dù đang mang trong mình trọng bệnh nhưng cô ấy vẫn vui vẻ trông cửa hàng để tôi đi đến từng nhà trong xã rồi các xã lân cận xem để tìm mua xe đạp cũ. Ban đầu, nhiều người cứ nghĩ tôi đi buôn đồng nát. Khi trò chuyện, họ hiểu tấm lòng của chúng tôi nên rất cảm kích. Có người còn mang xe đến tận nhà cho tôi”, anh Tuệ chia sẻ.  
 
Vào dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021 vừa qua, anh Tuệ đã trao 6 chiếc xe đạp cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Đại Đồng. Đến nay, anh Tuệ đã trao tặng hơn 40 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo và một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Niềm vui nhân lên khi việc làm của anh Tuệ được người dân và chính quyền địa phương hết sức ủng hộ và lan tỏa trong cộng đồng. Cảm phục trước việc làm thiện nguyện của anh Tuệ, nhiều người từ khắp nơi đã tình nguyện đồng hành, góp sức, khi nhờ anh nhận sửa chữa và tặng xe cho những người cần. Đơn cử như trường hợp một lao động (quê xã Đại Đồng) đang làm việc ở nước ngoài đã nhờ người thân đưa 5 chiếc xe đạp và một số quần áo đến anh Tuệ để nhờ anh gửi tặng những hoàn cảnh khó khăn. Hay một thầy giáo về hưu mỗi khi biết nhà nào có xe đạp cũ liền đến xin rồi chở xuống tận nhà trao cho anh Tuệ…
 
Càng làm việc thiện nguyện, anh Tuệ càng vui, càng hăng say, hạnh phúc, là niềm đam mê, tâm nguyện lớn nhất trong cuộc đời. Anh luôn tự nhủ, những việc thiện đã làm chỉ là hạt cát nhỏ nhoi nhưng giúp ích cho đời, cho người. “Khi trao xe đạp, nhận lời cảm ơn của các hộ gia đình, nhìn nụ cười tươi rạng rỡ của các em học sinh khi có xe đạp làm phương tiện đến trường, trong tôi hạnh phúc ngập tràn. Cùng với đó, sự động viên, giúp sức của những người mà tôi chưa từng gặp mặt như thầy giáo về hưu hay lao động làm việc ở nước ngoài đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục việc làm thiện nguyện của mình. Tôi mong rằng, với sự tiếp sức nhỏ bé của mình, những người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo sẽ đỡ vất vả hơn. Đặc biệt, các em nhỏ sẽ có xe đạp để đến trường thuận lợi hơn, được học hành đến nơi đến chốn, điều mà tôi đã không thể thực hiện được trước đây”.
 
Gieo nhân lành gặp quả ngọt, sự nhiệt tình và tâm huyết với những việc làm thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh nghèo khó của anh Tuệ khiến mọi người luôn trân quý. Ông Lưu Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương cho biết: “Dù cuộc sống còn khó khăn, vợ lại mang trọng bệnh nhưng vợ chồng anh Tuệ vẫn sẵn lòng chia sẻ cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh nghèo. Đặc biệt, việc làm trân quý của anh đã tạo sự lan tỏa thiện nguyện trong xã hội”.
.

THU THỦY