Thứ Ba, 20/10/2020, 07:58 [GMT+7]

Cô giáo nghỉ hưu tích cực làm thiện nguyện

(Congannghean.vn)-Năm nay vừa bước sang tuổi 68, cô giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Lâm, huyện Nam Đàn vẫn tích cực làm việc thiện. Những hoạt động của cô không chỉ giúp cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người ốm đau bệnh tật vơi bớt khó khăn mà còn tạo sức lan tỏa và mang nhiều ý nghĩa nhân văn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh (ngoài cùng bên phải)                     cùng các tổ chức, cá nhân trao số tiền mà cô đứng ra kêu gọi ủng hộ cho gia đình anh Nguyễn Văn Thắng
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh (ngoài cùng bên phải) cùng các tổ chức, cá nhân trao số tiền mà cô đứng ra kêu gọi ủng hộ cho gia đình anh Nguyễn Văn Thắng
Không hẹn trước, chúng tôi có mặt tại nhà cô giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh tại xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn vào một ngày mưa tầm tã. Trong ngôi nhà nhỏ, cô Cảnh đang tranh thủ sắp xếp lại những bộ quần áo ủng hộ cho đồng bào miền Trung đang chịu cảnh bão lũ. Mấy ngày hôm nay đọc và xem các thông tin về bão lũ, đồng bào miền Trung ruột thịt chịu cảnh tang thương, đói rét mà trái tim cô quặn thắt. Cô liên hệ với các đoàn từ thiện chia sẻ với những mất mát, đau thương mà đồng bào miền Trung đang gánh chịu.
 
Hình ảnh một cô giáo nhanh nhẹn, tháo vát, luôn nở nụ cười tươi là những ấn tượng đầu tiên cô để lại trong tôi. Cô chia sẻ, tinh thần luôn lạc quan, ngoài tham gia các hoạt động ở địa phương như các phong trào của Hội Cựu giáo chức, Hội Phụ nữ..., cô thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, nhất là các hoạt động thiện nguyện. Xuất phát từ lòng trắc ẩn, tình yêu thương con người mà cô muốn chia sẻ một phần nào đó đến với những hoàn cảnh còn đặc biệt khó khăn. “Cuộc đời, hãy cho đi, đừng đòi nhận lại”, cô Cảnh tâm đắc với câu nói này.
 
Từng là một giáo viên dạy Toán, rồi làm quản lý tại Trường THCS Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, năm 2007, cô Cảnh nghỉ hưu tại quê nhà. Từ khi về hưu đến nay, ngoài những lúc vui vầy bên gia đình, con cháu, cô lại dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt, giúp họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. 
 
Qua mạng xã hội hay thông tin từ bạn bè, mỗi khi gặp một hoàn cảnh nào khó khăn, cô lại san sẻ tiền lương hưu của mình giúp họ có thêm cân gạo, bó rau, thuốc chữa bệnh... Với những trường hợp bi đát, qua mạng xã hội facebook, cô đứng ra kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, bạn bè, người thân của mình giúp đỡ... Gửi gắm niềm tin từ cô, đã có rất nhiều “mạnh thường quân” đứng ra ủng hộ...
 
Cô Cảnh nhớ lại, mỗi lần giúp được một hoàn cảnh nào đó, cô cảm thấy niềm vui được nhân lên. Cô kể về trường hợp em Trần Thị Tú, học sinh Trường Tiểu học Xuân Lâm, huyện Nam Đàn với lời lẽ nhẹ nhàng, yêu thương. Tú là một học sinh có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Mẹ của em chấp nhận làm mẹ đơn thân, sinh ra em được một thời gian thì bị căn bệnh tâm thần. Khi nghe đến hoàn cảnh của em, cô Cảnh đã đứng ra hỗ trợ hàng tháng để Tú có cơ hội được cắp sách đến trường. Hay đó là hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1977), người trong xã với cô Cảnh.  Hoàn cảnh anh Thắng vô cùng đáng thương. Cách đây 3 năm, vợ anh bị bệnh hiểm nghèo, bỏ 4 cha con anh mà đi. Một mình anh “gà trống nuôi con”. Đứa con đầu năm nay học lớp 8, đứa sau vào lớp 1.
 
Thời gian gần đây, anh Thắng đổ bệnh. Cách đây 1 tháng, khi nghe tin anh đang cấp cứu tại Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội bởi căn bệnh hiểm nghèo, anh bị liệt tứ chi, thiếu máu lên não, trong khi hoàn cảnh gia đình bi đát, cô Cảnh đã lên mạng facebook đứng ra kêu gọi bạn bè, người thân, các tổ chức, cá nhân ủng hộ cứu giúp gia đình anh. Chỉ trong vòng 1 tháng, được mọi người tin tưởng, cô đã kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ hơn 300 triệu lo chi phí cho anh Thắng điều trị cũng như trang trải việc học cho 3 đứa con của anh. Đến nay, sau một thời gian điều trị, bệnh tình anh đã thuyên giảm, được  chuyển về quê tiếp tục điều trị.
 
Thoát khỏi bàn tay tử thần, trong niềm vui được về sum họp bên gia đình, anh Thắng xúc động rưng rưng: “Tôi về làm rể ở đây đã được nghe đến tấm lòng lương thiện của cô giáo Cảnh. Khi tôi ốm đau, bệnh tật, cô giáo đứng ra làm cầu nối kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ mọi người, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Cảnh, đến mọi người. Mong cô có nhiều sức khỏe để cứu giúp những mảnh đời còn bất hạnh”.
 
Được các con ủng hộ, được người chồng cảm thông, đặc biệt được bạn bè, học trò cũ hỗ trợ nên công việc từ thiện của cô Cảnh được diễn ra thường xuyên, liên tục. Cảm phục trước tấm lòng nhân ái của người giáo viên cao tuổi, chúng tôi tin những việc làm ý nghĩa của cô không chỉ giúp ích cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp trong cộng đồng.
.

Phan Tuyết

.