Thứ Bảy, 17/10/2020, 15:47 [GMT+7]
Đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10

Ghi nhận nhiều nguyện vọng của người dân

(Congannghean.vn)-Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 20/10/2020, bế mạc ngày 17/11/2020, dự kiến sẽ xem xét thông qua 6 dự án Luật. Tại Nghệ An, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trước kỳ họp tại nhiều địa phương không chỉ ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đời sống mà còn cả những băn khoăn, trăn trở trước những vấn đề xã hội. 
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các ĐBQH giải đáp, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các ĐBQH giải đáp, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc
Mở đầu các cuộc TXCT, các ĐBQH đã thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Đáng quan tâm là Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án Luật, như Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Cư trú (sửa đổi)… Bước vào nội dung chính của các cuộc TXCT, nhiều cử tri đã bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhất là về tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người. 
 
Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, nhiều lượt ý kiến cử tri đã kiến nghị tới các ĐBQH những vấn đề băn khoăn liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân như cần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trên địa bàn, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị xem xét, nghiên cứu cách tính giá điện hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân... Tại các địa phương có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, nhiều người dân đề xuất các cấp, ngành liên quan cần sớm hoàn thành khu tái định cư cho người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng.
 
Liên quan đến vấn đề chế độ chính sách, cử tri đề cập và kiến nghị một số vấn đề như: Cần có chế độ phụ cấp hỗ trợ giáo viên làm thêm ngoài giờ hành chính; chế độ phụ cấp cho các hội ở cơ sở, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; quan tâm nâng hạn mức vốn vay ưu đãi để người dân mở rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Một số ý kiến đề nghị các cấp xem xét, nghiên cứu việc thông tuyến BHXH trong toàn quốc để đảm bảo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình khám, chữa bệnh. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Nhà nước cần nghiên cứu điều chỉnh các tiêu chí hộ nghèo vì thực tế còn nhiều bất cập, nhất là sự cào bằng trong cách tính điểm vật nuôi, phương tiện… Liên quan đến việc đảm bảo an sinh xã hội, nhiều cử tri đề nghị cần có thêm gói chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng tới thu nhập do đại dịch COVID-19; hay như đề xuất giảm độ tuổi được hưởng chế độ bảo trợ xã hội từ 80 tuổi hiện nay xuống còn 75 tuổi…
 
Các cuộc TXCT còn ghi nhận nhiều băn khoăn, trăn trở của cử tri trước những vấn đề xã hội như thực trạng nông dân không còn “mặn mà” với đồng ruộng. Trước thực tế trên, ông Nguyễn Chí Ngọc,  cử tri xóm 1, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu đề nghị cần có chính sách để sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp, tránh lãng phí; đơn cử như việc người dân sẽ được hỗ trợ khi triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 
 
Tại các buổi TXCT, lãnh đạo chính quyền các địa phương và một số sở, ngành đã thông tin và giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền tới cử tri. Đơn cử như đối với tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp diễn ra ngày càng nhiều, ông Hoàng Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ rõ nguyên nhân là do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả so với các ngành, lĩnh vực khác. Để giải quyết tình trạng này, giải pháp căn cơ, lâu dài, hiệu quả là phải thực hiện tích tụ ruộng đất để áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, giống cây trồng, liên kết tiêu thụ sản phẩm... nhằm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp; từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân…
 
Sau phần trả lời, giải trình của chính quyền địa phương, các ĐBQH đã phát biểu ghi nhận, cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội cũng như lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; đồng thời đề nghị các địa phương, các ngành liên quan tiếp tục vào cuộc giải quyết. Tại các cuộc tiếp xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân cũng đã được các ĐBQH trực tiếp giải đáp. Đơn cử như, đối với việc xây dựng tiêu chí hộ nghèo, chủ trương tích tụ ruộng đất, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục thảo luận, có ý kiến để có chính sách phù hợp… Ngoài ra, các ý kiến khác của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp và chuyển tới cơ quan có thẩm quyền; đồng thời các ĐBQH sẽ đôn đốc, giám sát việc trả lời của các cơ quan để sớm có phản hồi tới cử tri.
.

Thùy Dương

.