Thứ Tư, 14/10/2020, 08:32 [GMT+7]
kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020)

Viết tiếp trang sử vàng Phụ nữ Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Cùng với sự trưởng thành của Phụ nữ Công an nhân dân nói chung, Phụ nữ Công an Nghệ An qua các thời kỳ đã tiếp nối và không ngừng khẳng định vai trò, dấu ấn trên mọi lĩnh vực công tác. Bằng sự tận tâm, trách nhiệm và hiệu quả, các hội viên Phụ nữ Công an Nghệ An ngày càng tỏa sáng và làm rạng rỡ truyền thống “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, tô thắm lá cờ Công an nhân dân Việt Nam anh hùng.
Hội Phụ nữ Công an Nghệ An tặng quà cho nữ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh                    Công an xã trên địa bàn
Hội Phụ nữ Công an Nghệ An tặng quà cho nữ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn
1.Từ tháng 5/2020, nhịp sống của Đại úy Nguyễn Thị Giang có nhiều xáo trộn khi chị được điều động từ Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Đô Lương về làm Trưởng Công an xã Yên Sơn. Một ngày của chị có thể bắt đầu lúc 1 giờ sáng khi cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo đảm ANTT -  kế hoạch được triển khai ít nhất 3 lần/tuần. Đó là chưa kể những đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, những khi xảy ra vấn đề đột xuất cần giải quyết... 
 
5 tháng về với địa bàn xã Yên Sơn - một địa bàn được đánh giá là phức tạp về ANTT, cũng là tròn 5 tháng, con gái chị đã phải làm quen dần với sự vắng mẹ trong mỗi bữa cơm chiều. Công việc của một nữ Trưởng Công an xã, sự tin tưởng, tín nhiệm của lãnh đạo cấp trên, sự kỳ vọng của chính quyền địa phương và đồng nghiệp thôi thúc chị không ngừng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Làm ở xã, “trăm công nghìn việc” và có những việc “không tên”, nhưng nhờ những năm tháng từng gắn bó với công tác điều tra ở Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự,  kinh tế, ma túy và Đội Xây dựng phong trào nên chị bớt bỡ ngỡ. Chị về cơ sở làm Công an xã, chồng chị Giang lại là lính hình sự nên cũng thường xuyên vắng nhà để thực hiện nhiệm vụ.
 
Nhưng như một lẽ tự nhiên và duyên số gắn bó, bởi chồng chị cùng có lòng say nghề, thấu hiểu và thông cảm, sẻ chia cho vợ nên mọi khó khăn đã được tháo gỡ. Nhận xét về chị Giang, ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho biết: "Từ khi về công tác trên địa bàn xã đến nay, Đại úy Nguyễn Thị Giang cùng các đồng chí Công an chính quy đã rất năng động, trách nhiệm, chủ động tham mưu và triển khai có hiệu quả các kế hoạch, giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn. Dù là phụ nữ nhưng chị không ngại ngần, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Đại úy Nguyễn Thị Giang là một trong hai nữ Trưởng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ khi Công an tỉnh triển khai Đề án Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã, hội viên Hội Phụ nữ Công an Nghệ An đã cùng các đồng đội nam tích cực xung phong về cơ sở. Nhiều chị em không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng lên những địa bàn miền núi, khó khăn, phức tạp, trở thành tấm gương sáng trong công tác và chiến đấu.
Nữ CSGT Công an Nghệ An tham gia dẫn đoàn
Nữ CSGT Công an Nghệ An tham gia dẫn đoàn
2. Nhắc về dấu ấn của Phụ nữ Công an Nghệ An trong những năm gần đây, không thể không kể đến hình ảnh những nữ CSGT tham gia đưa đón, dẫn đoàn. Chẳng biết tự bao giờ, hình ảnh sắc vàng cảnh phục của nữ CSGT trên mọi cung đường đã trở nên thân thuộc với người dân và các đoàn khách trong nước, quốc tế khi đến xứ Nghệ. Được thành lập từ năm 2015, tính đến nay, Tổ nữ CSGT dẫn đoàn đã tham gia đón, dẫn và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho gần 100 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc.
 
Có chứng kiến, theo sát mới thấu hiểu công việc của nữ CSGT vất vả như thế nào. Theo từng phương án, kế hoạch đã được phân công, nhiệm vụ của Tổ nữ CSGT dẫn đoàn được triển khai một cách đồng bộ, nhuần nhuyễn: Đầu tiên, các nữ Cảnh sát giao thông điều khiển xe môtô chuyên dụng phân khối lớn làm nhiệm vụ báo, dẹp đường và cảnh báo cho người tham gia giao thông biết có đoàn xe ưu tiên sắp tới để chấp hành đúng quy định.
 
Tiếp theo là những đồng chí nữ ngồi trên xe ôtô Cảnh sát giao thông chỉ huy đoàn dẫn, làm nhiệm vụ quan sát, nắm tình hình những hoạt động, biến động của các đối tượng tham gia giao thông cùng chiều, ngược chiều, nhất là tại các điểm giao lộ để báo cáo cho Chỉ huy đoàn dẫn biết. Và cuối cùng là các đồng chí nữ trên xe Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo vệ đoàn, giải quyết các vấn đề đột xuất xảy ra nếu có. Công việc thường xuyên di chuyển, có những khi bắt đầu từ tờ mờ sáng và kết thúc, khi ánh đèn đã ngập tràn ngõ phố... Dù giữa nắng chói chang, hay mưa giông gió rét. Dẫu vất vả, áp lực nhưng với các chị, được tham gia đưa, đón, phục vụ các đoàn khách đến Nghệ An là niềm vinh dự, tự hào. Và theo năm tháng, từ bỡ ngỡ, lạ lẫm đến mến quen, cảm phục, hình ảnh các nữ CSGT tham gia dẫn đoàn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, khó quên về lực lượng CSGT nói riêng và người chiến sĩ CAND nói chung trong lòng người dân, đồng thời tạo sự thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến Nghệ An.
Đại úy Nguyễn Thị Giang, Trưởng Công an xã Yên Sơn,            huyện Đô Lương bàn kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn
Đại úy Nguyễn Thị Giang, Trưởng Công an xã Yên Sơn, huyện Đô Lương bàn kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn
3. Tôi có nhiều dịp được theo chân Ban chấp hành Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng như các cơ sở hội thuộc Công an Nghệ An trong các chuyến thiện nguyện, tặng quà ý nghĩa. Từ các xã bãi ngang miền biển nơi địa đầu xứ Nghệ đến các bản làng xa xôi miền núi, từ việc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng đến tặng những nhu yếu phẩm thiết thực cho các trẻ em vùng cao nhân dịp đầu năm học mới. Dù mùa đông hay ngày hè, dù chuyến công tác kéo dài mấy ngày trời hay những lần vượt suối băng rừng, các chị không nề hà mà luôn trách nhiệm, tận tâm với mong muốn được đóng góp thêm nhiều việc có ích cho đời, cho người. Trong một lần về thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm ở xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, móm mém miếng trầu, bà Năm thủ thỉ tâm sự: Hà (Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh), Thủy (Thiếu tá Hồ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh) về đây thăm và động viên bà suốt. Lại còn quà bánh, áo đẹp nữa. Thương bà nên bà cũng coi như con cháu trong nhà. Chỉ mong mạnh khỏe để còn đón các cháu mỗi lần về thăm.
 
Khẳng định hiệu quả của các công trình, phần việc và những tấm gương tiêu biểu của Hội Phụ nữ Công an Nghệ An trong thời gian qua, Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Công an và Hội LHPN tỉnh Nghệ An, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình, chăm sóc, giáo dục trẻ em của Công an tỉnh. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu; nhiều mô hình, công trình, phần việc phát huy hiệu quả; hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, từ thiện được chú trọng và mang lại kết quả thiết thực, ý nghĩa.
 
Thông qua thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ, các cấp hội ngày càng khẳng định được vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của Đảng, là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích của phụ nữ. Phát huy truyền thống tốt đẹp của người Phụ nữ Việt Nam cũng như những kết quả đạt được, thời gian tới, Phụ nữ Công an Nghệ An tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua của Ngành, của Hội. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước phong trào phụ nữ, góp phần tích cực vào thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Công an tỉnh, giữ gìn cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân, mãi mãi xứng đáng với danh hiệu mà Đảng đã trao tặng “Phụ nữ Việt Nam năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”. 
Nhiều năm liền Hội Phụ nữ Công an Nghệ An vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Bộ Công an, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen, nhiều lượt tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh khen thưởng; nhiều lượt hội viên đoạt giải cao trong các cuộc thi, hội thi do cấp trên tổ chức.
                  
.

MAI HẬU

.