Thứ Ba, 20/10/2020, 11:13 [GMT+7]

Công an tỉnh Nghệ An: Chung tay cùng đồng bào miền Trung phòng, chống lũ lụt

(Congannghean.vn)-Nhiều ngày trôi qua, miền Trung mưa vẫn không ngớt. Nước lũ trên nhiều sông vẫn ở mức cao và đang tiếp tục dâng lên. Đặc biệt, nhiều vùng ở các tỉnh từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên - Huế người dân đang phải đối diện với trận lũ lịch sử, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước những tang thương mất mát do thiên tai gây ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã vào cuộc quyết liệt, một mặt làm tốt công tác giúp nhân dân trên địa bàn phòng, chống lũ lụt, sạt lở đất, mặt khác cử lực lượng, phương tiện kịp thời ứng cứu người dân tại các tỉnh miền Trung nhanh chóng thoát khỏi thiên tai…
 
Thương về miền Trung
 
Vừa thoát khỏi đại dịch COVID-19, gần một tháng qua, mưa bão liên tiếp xảy ra khiến đồng bào các tỉnh miền Trung lại phải chống chọi với trận lũ lụt lịch sử. Liên tục những con số thiệt hại về người và tài sản được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến cả nước đau thương. 
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tương Dương giúp nhân dân thu hoạch lúa chạy lũ.
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tương Dương giúp nhân dân thu hoạch lúa chạy lũ
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính từ ngày 6 đến hết ngày 18/10, tại các tỉnh miền Trung mưa lũ đã làm 84 người chết, 38 người mất tích, 52.933 ngôi nhà bị ngập, 24.734 nhà bị hư hỏng, sập đổ. 924 ha lúa, 106.616 ha hoa màu bị ngập lụt, thiệt hại, 461.627 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Trong lúc cả nước đang đau thương bởi Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ gồm 13 đồng chí, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 làm Trưởng đoàn đã hy sinh trên đường làm nhiệm vụ thì Ủy ban Quốc gia về ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tiếp tục thông tin về vụ sạt lở đất tại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4) khiến 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp. 
 
Tang thương chưa dừng lại khi chiều 17/10, tại xã Hướng Việt giáp ranh với xã Hướng Phùng - nơi có vụ sạt lở núi vùi lấp khu nhà tập thể của Đoàn kinh tế 337, đoàn công tác gồm 7 cán bộ xã Hướng Việt triển khai tìm kiếm, cứu nạn 11 người dân địa phương bị mất tích, khi qua cầu tràn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì bị lũ cuốn. Thượng uý Trương Văn Thắng (SN 1989), quê Ba Đồn, Quảng Bình, là cán bộ Công an xã Hướng Việt đã hy sinh; Chủ tịch UBND xã Hướng Việt và 1 Phó Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt là cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường về xã bị thương gãy chân; 4 người khác mất liên lạc. Những ngày qua, mưa lớn tiếp tục kéo dài và lan rộng ra các tỉnh Bắc miền Trung khiến Quảng Bình, Hà Tĩnh và một số địa bàn tại tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều vùng trũng tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh chìm trong biển nước, tính mạng và tài sản của người dân đang tiếp tục bị đe doạ, nhất là qua nhiều ngày mưa lũ, mực nước của các sông, hồ, đập thuỷ điện đang dâng cao buộc phải xả lũ khiến tình hình những ngày tới còn nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đang đưa một người dân Hà Tĩnh thoát khỏi vùng lũ nguy hiểm
Lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đang đưa một người dân Hà Tĩnh thoát khỏi vùng lũ nguy hiểm
Mệnh lệnh từ trái tim!
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, cả nước đã chung tay cùng chính quyền các cấp triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân miền Trung. Riêng Hà Tĩnh, đến cuối ngày 19/10, đã có lệnh di dời hơn 46.000 người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tại Nghệ An, mưa lớn cũng đã làm sạt lở đất tại địa bàn các huyện Tương Dương, Con Cuông, Nam Đàn, Thanh Chương, ngập các điểm cầu và đường giao thông tại các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Nghĩa Đàn… Đặc biệt, đã xảy ra ngập sâu các tuyến đường gây chia cắt, cô lập 20 hộ dân thuộc xóm 2, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương.
 
Trước tình hình trên, cùng với chính quyền các cấp, Công an tỉnh Nghệ An một mặt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Theo đó, Công an các huyện, thành, thị đã tăng cường lực lượng bám địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện các trụ sở cơ quan, đơn vị, nhà dân nằm ở khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất ở vùng ven đồi núi cao, vùng trũng thấp để phối hợp chính quyền địa phương có phương án chủ động vận động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
Nhanh chóng phát hiện và cử CBCS đến các vùng bị ngập sâu để cắm biển cảnh báo, hướng dẫn không để người và phương tiện tham gia giao thông đi vào các vùng nguy hiểm. Mặt khác, lực lượng Công an các xã đã bám dân, bám địa bàn, trực tiếp công khai số điện thoại của Trưởng, Phó Công an các xã cũng như Công an viên phụ trách các bản, làng, khối, xóm và yêu cầu người dân gọi diện để được kịp thời hỗ trợ khi có sự cố xảy ra. 
 
Công an Nghệ An chi viện cho Hà Tĩnh
Công an Nghệ An chi viện cho Hà Tĩnh
Không những thế, phát huy truyền thống “đôi bờ sông Lam tuy hai mà một” và bằng mệnh lệnh của trái tim nhằm kịp thời ứng cứu khu vực miền Trung trong thiên tai, những ngày qua, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo tăng cường lực lượng và phương tiện sang địa bàn Hà Tĩnh cùng chính quyền và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh giúp đỡ người dân ứng phó với lũ lụt. Theo đó, Công an tỉnh Nghệ An đã điều động 15 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH do Trung tá Lê Thanh Bình, Phó trưởng phòng cùng 2 xe cứu nạn cứu hộ, 1 xe tải, 1 xe bán tải, 2 xuồng máy sang các vùng ngập sâu tại Hà Tĩnh để trực tiếp di dời người và tài sản của nhân dân ra khỏi vùng lũ.
 
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An cũng cử gần 20 CBCS do Thượng tá Trần Đình Khương, Phó Trưởng phòng trực tiếp mang theo nhiều canô, xuồng máy sang vận chuyển đồ cứu trợ cho người dân, vận chuyển người cũng như tài sản của nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Được biết, ngoài lực lượng đang trực tiếp tham gia ứng cứu tại rốn lũ miền Trung, hiện Lãnh đạo Công an tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng tinh nhuệ như Phòng Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH… bố trí CBCS cùng phương tiện sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung trong những ngày tới.
 
Không chỉ “biến đau thương thành hành động”, những ngày qua, CBCS của Công an tỉnh Nghệ An, dưới sự phát động của Đảng uỷ, lãnh đạo đơn vị đã tự động tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”…Điển hình như Phòng Cảnh sát Hình sự đã quyên góp ủng hộ hơn 100 triệu đồng, Công an huyện Quế Phong quyên góp ủng hộ 50 triệu đồng; tại Công an huyện Tương Dương, dù đang phải căng mình giúp dân chống mưa lũ, nhiều CBCS nơi vùng biên giới rẻo cao này hoàn cảnh gia đình còn rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, đơn vị cũng đã kêu gọi toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ủng hộ ít nhất 1 ngày lương với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng để giúp người dân miền Trung sớm vượt qua lũ lụt, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
Hình ảnh hàng chục CBCS Công an Nghệ An đang từng giờ từng phút không kể ngày đêm, không quản ngại gian nan, nguy hiểm, can trường xông vào vùng lũ, chạy đua với lũ để dành lấy từng mạng sống, từng tài sản của người dân, họ quên chính bản thân mình cũng đang bị lạnh, bị ướt, thậm chí bị nguy hiểm đến tính mạng không chỉ là để thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Không! cao hơn cả, họ đang thực hiện mệnh lệnh từ trái tim mình, mệnh lệnh trái tim của những người Công an nhân dân trên quê hương Bác Hồ: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ!

 

.

Hải Việt

.