Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:08 [GMT+7]
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh

Nhiều nghĩa cử thắm đượm ân tình

(Congannghean.vn)-Với tôn chỉ hoạt động là tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình liệt sỹ (GĐLS) và người có công với đất nước, trong 5 năm qua, chuỗi hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa chính trị - xã hội nhân văn sâu sắc của Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân chung tay xoa dịu nỗi đau thương, mất mát của thân nhân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Hỗ trợ về nhà ở cho thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn được Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh thực hiện hiệu quả
Hỗ trợ về nhà ở cho thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn được Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh thực hiện hiệu quả

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và GĐLS là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”, những năm qua, Nghệ An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách, chế độ đãi ngộ và các hoạt động xã hội tích cực đối với các GĐLS, người có công với đất nước. Trong đó, phải kể đến dấu ấn chuỗi hoạt động nhân văn của Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh. Sau 5 năm hoạt động (2014 - 2019), với sự tích cực, chủ động; Hội đã góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng, trong đó có liệt sỹ và GĐLS.

Theo đó, Hội đã đón và tư vấn trực tiếp cho hàng nghìn lượt thân nhân liệt sỹ về các nội dung: Cung cấp thông tin liệt sỹ, đính chính sai lệch thông tin liệt sỹ, hướng dẫn in sao lại giấy báo tử, thủ tục đi thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sỹ, giám định ADN, đề nghị công nhận là liệt sỹ. Trong 5 năm qua, Hội đã thu nhận gần 5.800 thông tin và địa chỉ của các liệt sỹ quê Nghệ An hy sinh tại nhiều chiến trường; sau đó tiến hành phân loại và phối hợp với các phòng, ban liên quan thông tin đến các GĐLS tìm kiếm thông tin con em mình hy sinh mà chưa tìm được phần mộ.

Cũng trong 5 năm qua, Hội đã tích cực kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ GĐLS được gần 28 tỉ đồng. Đến nay, sự nghiệp tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ghi nhận nhiều nghĩa cử cao đẹp, tích cực ủng hộ qũy của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân. Đây là nguồn lực quan trọng để tiếp sức cho các hoạt động tri ân của Hội.

Một phần việc cũng được Hội thực hiện hiệu quả là quan tâm chăm lo cho gia đình thân nhân các anh hùng liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp bà Dương Thị Liễu (90 tuổi), mẹ liệt sỹ Hồ Trung Hòa  ở xóm 11, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu là một trong số đó. Được biết, hàng năm, vào các dịp lễ Tết, Mẹ càng thêm ấm lòng khi được các cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện, các doanh nghiệp đến thăm hỏi, tặng quà. Nay được sự quan tâm của Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh và UBND huyện Quỳnh Lưu hỗ trợ xây ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi, nỗi lo thường trực của mẹ vào mỗi mùa mưa bão đã không còn. Tâm nguyện lớn lao của mẹ giờ đây chỉ mong sớm tìm được phần mộ của con trai đã nằm lại nơi chiến trường.

Gia đình mẹ Liễu là một trong số rất nhiều trường hợp được các nhà tài trợ và Hội Hỗ trợ GĐLS dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt. Tuy không là Hội đặc thù nhưng tâm nguyện của Hội là Hội “đặc biệt”. Bằng việc kêu gọi, vận động ủng hộ thông qua nhiều hình thức, trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với các địa phương và các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng mới 343 ngôi nhà, sửa chữa 56 nhà, tặng 250 sổ tiết kiệm, 2.034 suất quà; trao tặng 50 xe lăn, 80 xe đạp, hỗ trợ xây dựng nâng cấp 6 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ…. Tổng số tiền đã hỗ trợ cho thân nhân liệt sỹ là trên 23 tỉ đồng. Ngoài ra, trong 5 năm thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”, Hội đã cùng các đơn vị ủng hộ phối hợp với các địa phương trao tặng 4.500 suất quà cho các đối tượng với số tiền 1,7 tỉ đồng.

Những kết quả trên của Hội, tuy chỉ là bước đầu, song mang ý nghĩa chính trị - xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân chung tay tri ân các anh hùng liệt sỹ, GĐLS và người có công với cách mạng. Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò tri ân liệt sỹ, Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các GĐLS tiếp cận, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tìm kiếm thông tin về liệt sỹ, xác định ADN để các nghĩa trang giảm số bia mộ “chưa biết tên thành có tên” và giảm nhanh số thân nhân liệt sỹ khó khăn, hỗ trợ họ vươn lên có cuộc sống ổn định.

.

Thùy Dương

.