Thứ Hai, 16/09/2019, 14:48 [GMT+7]
Bệnh viện Quốc tế Vinh

Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm

(Congannghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiến hành phẫu thuật giải ép bằng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ máy C-arm, điều trị thoát vị đĩa đệm thành công cho một nam bệnh nhân.

Tỉ lệ thành công sau phẫu thuật phụ thuộc vào các kỹ thuật khác nhau, ví dụ dùng kính lúp hoặc kính vi phẫu tỉ lệ thành công rất cao, có thể đạt 95% trong thời gian đầu
Tỉ lệ thành công sau phẫu thuật phụ thuộc vào các kỹ thuật khác nhau, ví dụ dùng kính lúp hoặc kính vi phẫu tỉ lệ thành công rất cao, có thể đạt 95% trong thời gian đầu

Cách đây 2 năm, bệnh nhân N.V.H (SN 1989) trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương xuất hiện đau nhiều ở vùng cột sống thắt lưng lan xuống mặt ngoài cẳng chân trái gây tê buốt khó chịu. Người bệnh đã điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu ổn định một thời gian, tuy nhiên thời gian gần đây cơn đau tái phát khiến người bệnh khó khăn trong sinh hoạt và khi vận động. Ngày 13/8/2019, bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế Vinh để  khám lâm sàng, thực hiện chụp XQuang cột sống, chụp cộng hưởng từ (MRI) với kết luận thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4/5 chèn ép rễ trái nhiều hơn phải, có chỉ định phẫu thuật giải ép L4/5.

Ca phẫu thuật giải ép bằng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ máy C-arm (máy chụp XQuang tại phòng mổ), được thực hiện bởi PGS.TS Nguyễn Lê Bảo Tiến, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Phó trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Ca mổ thành công sau 90 phút với đường mổ nhỏ, ít xâm lấn. Sau 2 - 3 ngày khi thể trạng ổn định, người bệnh được khuyến khích vận động sớm sau mổ, có thể thay đổi tư thế tại chỗ và cho người bệnh ngồi dậy vận động luôn.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.H bị thoát vị đĩa đệm nhiều năm
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.H bị thoát vị đĩa đệm nhiều năm

PGS.TS Nguyễn Lê Bảo Tiến cho biết: “Bệnh lý thoát vị đĩa đệm là bệnh lý tương đối phổ biến và có xu hướng ngày càng trẻ hóa do lối sống xã hội hiện đại không hợp lý và sinh lý của cuộc sống. Khi thoát vị đĩa đệm không có mất vững cột sống, người bệnh thường được chỉ định điều trị nội khoa. Đối với trường hợp sau điều trị nội khoa không thành công, người bệnh được chỉ định mổ để giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, loại bỏ phần đĩa đệm thoát vị. Tỉ lệ thành công sau phẫu thuật phụ thuộc vào các kỹ thuật khác nhau, ví dụ dùng kính lúp hoặc kính vi phẫu tỉ lệ thành công rất cao, có thể đạt 95% trong thời gian đầu”.

PGS.TS Nguyễn Lê Bảo Tiến khuyến cáo: Hiện nay, nhiều người bệnh vẫn còn tâm lý chủ quan, không kiên trì chữa dứt điểm khiến bệnh tình ngày càng nặng, khiến địa đệm đã bị thoái hóa trở nên xơ cứng, giòn, thậm chí vỡ đĩa đệm, mất khả năng phục hồi. Vì vậy, ngay khi phát hiện có những cơn đau tê ở vùng mặt trong mông và mặt ngoài cẳng chân hoặc ở vùng mặt trước đùi, khớp gối và bàn chân hoặc ở vùng cổ - vai - gáy, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa ngoại thần kinh để được khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng không thể phục hồi.

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế Vinh hợp tác chuyên môn toàn diện với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - một trong những trung tâm phẫu thuật lớn nhất Việt Nam thực hiện chương trình “Phẫu thuật cùng Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức”. Đăng ký tư vấn phẫu thuật: 0901 74 71 73.

.

K. Chung

.