Chủ Nhật, 15/09/2019, 08:57 [GMT+7]

Nỗi cô độc của gã đàn ông có 2 vợ, 6 người con phạm tội ma túy ngày ra tòa

Mặc dù có 2 người vợ, 6 người con, song từ lúc bị bắt giữ, tạm giam trong trại cho đến ngày ra tòa, Và Pà Cô không được người thân thăm nom, tiếp tế hay động viên…
 
Mua bán ma túy vì được rủ rê
 
Cuối tháng 8/2019, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Và Pà Cô (SN 1968) trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
 
Khác với sự lì lợm khi mới bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ và áp giải về trụ sở cơ quan hồi đầu tháng 3/2019, tại phiên tòa hôm nay, Và Pà Cô được các cán bộ dẫn giải với đôi mắt đượm buồn. Bởi, gã dớn dác nhìn xuống mong tìm thấy bóng dáng vợ con song chỉ thấy những hàng ghế dài dự khán trống vắng…
 
Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 2/2019, trong một lần đi vào lán trại trên rẫy của mình tại khu vực Huồi Nhông, thuộc bản Nhọt Kho, Pà Cô gặp một người đàn ông quốc tịch Lào tên là Lầu Bá Xì. Sau khi trò chuyện xã giao, đối tượng này rủ rê Cô “có mua ma túy không”. Do bản thân nghiện ma túy nên khi người đàn ông trên đề cập đến vấn đề mua bán, Pà Cô trả lời: “Muốn mua nhưng không có tiền”. Xì liền cho biết sẽ cho nợ, khi nào bán được “hàng” thì trả tiền sau.
Bị cáo Và Pà Cô tại phiên tòa
Bị cáo Và Pà Cô tại phiên tòa
Thấy vậy, Pà Cô đồng ý. Sau đó, Xì đưa cho Pà Cô một túi ma túy có 350 viên nén màu hồng được bọc gói cẩn thận và 6 chỉ hêrôin. Xì dặn Pà Cô bán với giá 30.000 đồng/viên hồng phiến và 1,6 triệu đồng/1 chỉ hêrôin. Như vậy, tổng số tiền mà Pà Cô mua nợ của Xì là hơn 20 triệu đồng. Đồng thời, Xì còn nhờ Pà Cô cất giữ hộ 1 khẩu súng tự chế, 1 quả lựu đạn dạng mỏ vịt, 3 viên đạn, 1 cân tiểu ly. Pà Cô cất số ma túy cùng vũ khí trên dưới giường ngủ trong lán rẫy của mình.
 
Vào khoảng 18 giờ ngày 10/3/2019, khi Pà Cô đang tiến hành mua bán ma túy với 2 người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ) tại lán rẫy thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang. Bị vây bắt bất ngờ, Pà Cô dùng súng chống trả quyết liệt khiến 1 trinh sát thuộc Công an huyện Kỳ Sơn bị thương vùng mặt, gãy răng. Tuy nhiên, hắn đã bị lực lượng Công an khống chế; thu giữ 29,4 gam Methaphetamine, 24,33 gam hêrôin và các loại vũ khí quân dụng mà Pà Cô sử dụng.
 
Sự cô độc của người đàn ông 2 vợ, 6 người con
 
Trong suốt phiên tòa, bị cáo Và Pà Cô trả lời rành rọt những câu hỏi từ phía HĐXX. Cô khai nhận, vì nghiện ma túy nên khi có đối tượng rủ đi buôn ma túy, nghĩ vừa có ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, vừa có lợi nhuận thu được để chi tiêu nên dù ý thức được buôn ma túy là phạm tội, song vẫn đồng ý. “Những ngày tháng ở trong trại tạm giam vừa qua, bị cáo rất ân hận, mong HĐXX xét xử khoan hồng, để sớm được trở về với gia đình, xã hội. Nếu được quay lại trước thời điểm phạm tội, bị cáo nhất quyết sẽ không nghe theo lời rủ rê của Xì. Bị cáo sẽ chăm chỉ làm nương rẫy để lo cho vợ con đủ ăn”, Và Pà Cô nói lời cuối cùng tại tòa. 
 
HĐXX nghị án, Và Pà Cô ngồi lặng lẽ, cúi nhìn đôi tay bị còng. Được biết, Pà Cô có 2 người vợ, 6 người con (đứa lớn nhất sinh năm 1991, đứa nhỏ nhất sinh năm 2019). Từ hồi bị bắt tạm giam ở trại giam đến nay, Cô chưa bao giờ được người thân xuống thăm nuôi, tiếp tế. Chúng tôi phải bắt chuyện hồi lâu, người đàn ông này mới mở lòng tâm sự. Pà Cô nói rằng, gã rất nhớ 2 người vợ và các con của mình. Hắn cũng tin tưởng vào sự chung thủy của 2 người vợ dành cho mình. Người đàn ông có 2 vợ này lý giải nguyên nhân mà vợ và các con chưa thể xuống thăm nom, tiếp tế hay dự phiên tòa hôm nay là do đường sá đi lại khó khăn, phải mất nhiều thời gian và tiền bạc. Trong khi đó, do con đông, gia cảnh lại nghèo khó nên vợ và các con của Pà Cô không thể xuống với chồng, với bố được…
 
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù biết mua bán ma túy là điều pháp luật nghiêm cấm, song vì lợi nhuận bất chính thu được mà bị cáo đã bất chấp tất cả. Số lượng ma túy khá lớn. Bị cáo cũng có những tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật hạn chế…
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Và Pà Cô 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt chung dành cho bị cáo Và Pà Cô là 17 năm tù.
.

THU THỦY

.