Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:07 [GMT+7]

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Đại hội đại biểu lần thứ II – nhiệm kỳ 2019 – 2024

(Congannghean.vn)-Sáng 15/9, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (GĐLS) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tham dự Đại hội, về phía Trung ương có Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Việt Nam. Về phía tỉnh có ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số sở ban ngành: Nội vụ, Lao động – Thương Binh và Xã hội, Y tế, Mặt trận Tổ quốc, Dân vận, Quân sự, Công an… cùng 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh…

Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh Đại hội
Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1514 ngày 15/4/2014 của UBND tỉnh nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa, góp phần cùng các cấp ngành và cơ quan Nhà nước thực hiện tốt hơn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ”. Tôn chỉ mục đích của Hội là: Tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ, GĐLS và mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ các GĐLS tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần giúp các GĐLS thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ còn thất lạc hoặc chưa xác định danh tính, tham gia khảo sát, nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước về chính sách và các giải pháp thực hiện chính sách về liệt sỹ và GĐLS. Ban đầu mới thành lập, Hội có 65 hội viên; sau 5 năm hoạt động, tổng số hội viên lên tới 314 người. Với những nỗ lực, cố gắng đã đạt được, Hội đã được các cấp ngành tặng 70 Bằng khen; trong đó 34 Bằng khen cho tập thể, 36 Bằng khen cho cá nhân. 
 
Với tôn chỉ và mục đích nhân văn trên, sau 5 năm hoạt động, Hội đã triển khai được nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong 5 năm, Hội đã thu nhận gần 5.800 thông tin và địa chỉ của các liệt sỹ quê Nghệ An hy sinh tại nhiều chiến trường; sau đó tiến hành phân loại và phối hợp với các phòng ban liên quan thông tin đến các GĐLS tìm kiếm thông tin con em mình hy sinh mà chưa tìm được phần mộ. Một phần việc cũng được Hội thực hiện hiệu quả là việc quan tâm chăm lo cho gia đình thân nhân các anh hùng liệt sỹ. Bằng việc kêu gọi, vận động ủng hộ thông qua nhiều hình thức, trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với các địa phương và các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng mới 343 ngôi nhà (mỗi nhà 50 triệu đồng), sửa chữa 56 nhà (mỗi nhà 30 triệu đồng), tặng 250 sổ tiết kiệm, 2.034 suất quà; trao tặng 50 xe lăn, 80 xe đạp, hỗ trợ xây dựng nâng cấp 6 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các AHLS, hỗ trợ giám định ADN 3 trường hợp. Tổng số tiền đã hỗ trợ cho thân nhân liệt sỹ là trên 23 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, thực hiện thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy và Uỷ ban MTTQ tỉnh “Tết vì người nghèo”, Hội đã tích cực vận động các doanh  nghiệp, doanh nhân chung tay góp sức giúp đỡ người nghèo, thân nhân GĐLS và đối tượng có công. Trong 5 năm thực hiện chương trình, Hội đã cùng các đơn vị ủng hộ phối hợp các địa phương tặng 4.500 suất quà cho các đối tượng với số tiền 1,7 tỷ đồng.
 
Đại hội đại biểu Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh lần thứ II đã bầu ra Ban Chấp hành Hội gồm 39 đồng chí. Tại Đại hội, UBND tỉnh tặng Hội bức trướng “Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh 5 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển Vì sự nghiệp tri ân các anh hùng liệt sỹ”.
Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội
Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội
UBND tỉnh tặng Hội bức trướng “Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh 5 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển Vì sự nghiệp tri ân các anh hùng liệt sỹ”
UBND tỉnh tặng Hội bức trướng “Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh 5 năm đoàn kết, xây dựng và phát triển Vì sự nghiệp tri ân các anh hùng liệt sỹ”
Phát biểu tại Đại hội, Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, Hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm thông tin về liệt sỹ, xác định ADN để các nghĩa trang giảm số bia mộ chưa biết tên thành có tên và giảm nhanh số thân nhân liệt sỹ khó khăn để vươn lên có cuộc sống ổn định; cần đa dạng các hình thức hoạt động, xây dựng đội ngũ kế cận, kết nối để tạo sức mạnh chung…
Trao tặng quà cho 5 mẹ Việt Nam anh hùng và 5 thân nhân liệt sỹ
Trao tặng quà cho 5 mẹ Việt Nam anh hùng và 5 thân nhân liệt sỹ
Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội

 

.

Thùy Dương

.