Thứ Tư, 11/09/2019, 15:28 [GMT+7]

Bộ Công Thương đề nghị các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về thị trường ôtô Việt Nam sau khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực.
 
Bộ Công Thương đánh giá, tỷ trọng của xe sản xuất, lắp ráp so với xe nhập khẩu trong thời gian tới có xu hướng giảm, qua đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển để cạnh tranh với xe nhập khẩu.
 
Để quản lý nhập khẩu ôtô hợp lý trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và phát triển ngành ôtô trong nước, Bộ Công Thương cho rằng cần duy trì thực hiện Nghị định 116. Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế.
 
Trong đó, đề nghị ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ôtô. Đối với dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô 50 nghìn xe/năm, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số…
 
Ngoài ra, Bộ Công Thương muốn được hưởng một loại chính sách ưu đãi và hỗ trợ như chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp; hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo...
 
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị xây dựng chính sách ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ trở thành các tập đoàn công nghiệp có quy mô tầm cỡ khu vực và quốc tế.
.

Nguồn: CAND

.