Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/sau-tet-nguoi-dan-xu-nghe-nuom-nuop-sang-lao-lam-an-664851/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/sau-tet-nguoi-dan-xu-nghe-nuom-nuop-sang-lao-lam-an-664851/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sau Tết, người dân xứ Nghệ nườm nượp sang Lào làm ăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/03/2016, 14:22 [GMT+7]

Sau Tết, người dân xứ Nghệ nườm nượp sang Lào làm ăn

(Congannghean.vn)-Sau dịp Tết Nguyên đán, hàng nghìn người dân xứ Nghệ đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để làm thủ tục, đổi giấy thông hành để sang Lào làm ăn, buôn bán.

Làng tỉ phú nhờ đi Lào

Về xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu hôm nay mới thấy rõ sự thay da đổi thịt của vùng quê này. Trước đây, người dân chủ yếu làm nghề nông, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, thế nhưng khoảng 10 năm trở lại đây bỗng phất lên nhanh chóng, đời sống người dân được cải thiện đáng kể nhờ xuất ngoại, thu mua đồng nát từ Lào về.

Anh Nguyễn Văn Hưng ở xóm 2, xã Diễn Tháp cho biết: “Tôi sang Lào làm ăn đã được 10 năm. Lúc đầu, tôi mang một số đồ dùng như nồi nhôm, đồ nhựa sang Lào, đi khắp các bản làng để đổi. Đến khi có chút vốn, tôi mua xe tải rồi gom phế liệu từ Lào đưa về nước. Nhờ thế mà hiện nay, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà hai tầng khang trang và có điều kiện đầu tư cho các con học tập”.

Ra Tết, lao động Nghệ An ồ ạt đi làm hộ chiếu, giấy thông hành để sang Lào làm ăn
Ra Tết, lao động Nghệ An ồ ạt đi làm hộ chiếu, giấy thông hành để sang Lào làm ăn

Theo thống kê, xã Diễn Tháp hiện có khoảng 1.200 người thường xuyên làm ăn, buôn bán tại Lào, có 15 người thành lập doanh nghiệp ở đây và khoảng 40 hộ gia đình mở đại lý tại địa bàn xã để gom các mặt hàng rồi đưa sang Lào. Toàn xã có 75 chiếc xe khách, xe tải các loại, chuyên chở hàng hóa sang Lào mỗi ngày.

Bà Chu Thị Khuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp cho biết: Mấy năm trở lại đây, diện mạo của Diễn Tháp đổi thay nhanh chóng. Người dân làm ăn, buôn bán ở Lào đã mang về lượng kiều hối khá lớn. Mặc dù ngày nay, điều kiện vật chất đã  đầy đủ hơn nhưng người dân vẫn phát huy đức tính tiết kiệm, cần cù, siêng năng.

Nườm nượp người dân làm giấy thông hành sang Lào

Trong ngày làm việc đầu tiên sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An đã có 1.000 lượt người đến nộp hồ sơ làm hộ chiếu và 500 người làm giấy thông hành để sang Lào. Sáng 16/2, Phòng tiếp nhận 200 hồ sơ làm giấy thông hành và 600 hồ sơ làm hộ chiếu; trong đó có nhiều người làm hộ chiếu để đi Lào. Như vậy, hiện nay, có khoảng vài chục nghìn người dân Nghệ An làm việc tại Lào.

Do lượng người đến làm thủ tục quá đông nên Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động toàn bộ CBCS làm công tác tiếp dân và giải quyết nhanh gọn các khâu, không để người dân chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, Phòng đã tăng cường phối hợp với Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi đảm bảo ANTT bên trong và ngoài nơi làm việc, nhằm hạn chế tình trạng cò mồi chèo kéo, lừa đảo người dân. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Bưu điện Nghệ An để trả hộ chiếu, giấy thông hành về tận tay người dân ngay sau khi có kết quả nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người qua Lào mỗi ngày. Ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) trong những ngày vừa qua, liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc vì lượng người qua Lào rất đông, nhiều người phải chờ đợi rất lâu mới có thể làm được thủ tục xuất cảnh sang Lào.

.

Đức Chung

.